ปีวอกยุคทอง IPO

ปี 2559 (ปีวอก) นับเป็นความสำเร็จของหุ้น IPO เสนอขายหุ้นให้กับนักลงทุนครั้งแรกของบริษัทที่เปิดให้ระดมทุน เพื่อนำเงินไปลงทุนในการดำเนินธุรกิจต่อไป และยังช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น สดชื่น กันไปทั้ง 27 ราย


–เส้นทางนักลงทุน–

 

ปี 2559 (ปีวอก) นับเป็นความสำเร็จของหุ้น IPO เสนอขายหุ้นให้กับนักลงทุนครั้งแรกของบริษัทที่เปิดให้ระดมทุน เพื่อนำเงินไปลงทุนในการดำเนินธุรกิจต่อไป และยังช่วยในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น สดชื่น กันไปทั้ง 27 ราย

ยิ่งสดชื่นไปกว่านั้น เมื่อหุ้นทั้งหมดที่ราคาเปิดวันแรกทะยานเหนือกว่าราคาจองทั้งสิ้น แบบปิด “เขียวขจี” ทั่วหน้า และสิ่งสำคัญมีหุ้นที่ราคาปิดเหนือจองมากกว่า 100% ได้แก่ EKH, NETBAY แต่ที่ทำเซอร์ไพรส์ทำให้นักลงทุนที่ล่าหุ้นจองร่ำรวยในพริบตาทันทีกับหุ้นตัวสุดท้าย ท้ายสุดของปี นั่นคือ AU ทำสถิติชนซิลลิ่ง 200% ในวันแรกที่เข้าซื้อขาย อย่างไรก็ตาม วันต่อมาไม่สามารถสร้างผลงานต่อเนื่องได้ โดยราคาหุ้นค่อยๆ ปรับตัวลง ณ วันที่ 28 ธ.ค. 59 มาปิดที่ 11.60 บาท

นับว่าต่างจากหุ้น IPO ในตัวของ EKH, NETBAY ที่ทำสถิติสร้างราคาปิดวันแรกสูงกว่า 100% แล้วยังคงรักษาราคาหุ้นทยอยขึ้นอยู่ รวมไปถึงหุ้นตัวอื่นๆ ที่ราคาปิดวันแรกเหนือจองจากราคาเสนอขายไม่เยอะ แล้วค่อยๆ ทยอยปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างมั่นคง และบางตัวสามารถปรับตัวขึ้นเกิน 100% ไปแล้ว (วัดจาก ณ ราคาเสนอขาย ถึงวันที่ 28 ธ.ค. 59) อาทิ FN ปรับตัวขึ้น 137.11%, AMA ปรับตัวขึ้น 116.22% และ ITEL ปรับตัวขึ้น 11.54% ส่วนหุ้นตัวอื่นๆ ดูได้จากตารางว่าราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเปลี่ยนแปลงกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว  

ขณะเดียวกันนั้นกลับมีหุ้นที่ราคา ณ ปัจจุบันพลิกลงมาต่ำกว่าจองแล้ว คือ BTW และมีหุ้นที่ราคา ณ ปัจจุบันเสมอจอง คือ CHEWA แล้วต่อไปจะสามารถรักษาราคาหุ้นให้อยู่เหนือจองไว้ได้หรือไม่ งานนี้มีลุ้น

อย่างไรก็ดี ภาพรวมของหุ้น IPO ปี 2559 ถือว่าเป็นแห่งปีทองของหุ้น IPO เพราะทุกตัวมีความสำเร็จตามเป้าหมายที่ที่ปรึกษาทางการเงินได้วางไว้!!

ส่วนเป้าระดมทุนหุ้น IPO ปี 2560 นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ตั้งเป้าว่า จะมีบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ IPO กว่า 280,000 ล้านบาท และมีอุตสาหกรรมเป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 จำนวน 10 อุตสาหกรรม คิดเป็นร้อยละ 25 ของมูลค่า IPO เช่น อุตสาหกรรมเกษตรเชิงประสิทธิภาพ เทคโนโลยี ยานยนต์ ท่องเที่ยงเชิงมูลค่า สุขภาพ และฟินเทค แม้ว่าในปีนี้การระดมทุนบริษัทจดทะเบียนใหม่จนถึงสิ้นปีนี้จะทำได้เพียง 160,000 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 270,000 ล้านบาท

เนื่องจากมีหลายบริษัทต้องชะลอแผนการเข้าจดทะเบียน เนื่องจากต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบบัญชี ซึ่ง ตลท.มั่นใจว่า ผู้ประกอบการให้ความสนใจใช้ตลาดทุนในการระดมทุนมากขึ้น ขณะที่บริษัทจดทะเบียนเดิมตั้งเป้าหมายระดมทุนเพิ่มอีก 270,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ตลท.ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการซื้อขายต่อวันเพิ่มขึ้นจาก 53,000 ล้านบาทในปีนี้ เป็น 57,000 ล้านบาท เพื่อรักษาแชมป์การเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าการซื้อขายที่มีสภาพคล่องสูงสุดในอาเซียน อันดับ 1 ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 5 พร้อมตั้งเป้าเพิ่มนักลงทุนใหม่ในตลาดหุ้น จำนวน 100,000 คน และตลาดอนุพันธ์ 10,000 คน

ทั้งนั้นทั้งนั้น แน่นอนการลงทุนภายใต้ปัจจัยทั้งบวกและลบมากมาย ทำให้นักลงทุนจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้ลึกซึ้ง รวมถึงการดูไปถึงที่ปรึกษาทางการเงิน เพราะมักจะเป็นสิ่งการันตีว่า หุ้นน้องใหม่ จะเป็นน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์หรือไม่

 

บริษัท/หลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่  (ข้อมูลรายปี  2559)

table01

Back to top button