เสิร์ฟหุ้นไว้ติดพอร์ตในปีระกา

เริ่มต้นปีระกา ด้วยกลยุทธ์การลงทุนเลือกหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว และการอิงจากธีมการลงทุนเด่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการอ่อนค่าของเงินบาท การฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตามทิศทางราคาน้ำมัน รวมถึงการลงทุนของภาครัฐที่แรงขยายต่อเนื่อง


–เส้นทางนักลงทุน–

 

เริ่มต้นปีระกา ด้วยกลยุทธ์การลงทุนเลือกหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว และการอิงจากธีมการลงทุนเด่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการอ่อนค่าของเงินบาท การฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตามทิศทางราคาน้ำมัน รวมถึงการลงทุนของภาครัฐที่แรงขยายต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข่าวหุ้นธุรกิจมีวิธีเลือกหุ้นเน้นจากบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์มาเสนอให้นักลงทุนเพื่อนำไปพิจารณาต่อการลงทุนในปี 2560 กันอย่างพอประมาณ

โดยมี บล.กสิกรไทย แนะนำว่ากลยุทธ์การลงทุนไตรมาส 1 ปี 60 เน้นปรับพอร์ตลงทุนเพื่อรับมือความผันผวนของตลาดภายใต้แนวโน้มการปรับเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ กระแสเงินทุนไหลออก และดอกเบี้ยขาขึ้น ได้แก่หุ้นที่จะชดเชยการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อคือกลุ่มพลังงานสาย Upstream จะเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน และสามารถชดเชยกับการปรับเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ ตามแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นแบบเร่งตัว เลือกหุ้น ได้แก่ PTT, PTTEP และ BANPU

ถัดมาคือหุ้นที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันโดยหุ้นในกลุ่มนี้สามารถผลักดันภาระต้นทุนไปยังกลุ่มลูกค้าได้ อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายจากภาครัฐ โดยหุ้นเด่นในกลุ่ม ได้แก่ BEAUTY, BIG, GLOBALและ TKN

ขณะที่หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าซึ่งหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าวต้องเป็นหุ้นที่มีสัดส่วนการรับรู้รายได้ในรูปดอลลาร์สูง โดยหุ้นเด่นในกลุ่ม ได้แก่ MEGA

 

เช่นเดียวกับในส่วนของ บล.เอเซียพลัส แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในปี 2560 เลือกหุ้นเป็นรายตัวเน้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากธีมการลงทุนต่างๆ หุ้นจ่ายปันผลสูงซึ่งจะเข้าสู่ฤดูกาลประกาศจ่ายปันผล ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2560 เป็นต้นไป ซึ่งหุ้นที่คัดกรอง เลือกจากอัตราการจ่ายเงินปันผล ปี 2559 และ 2560 สูงกว่า 4% ต่อปี มีการเติบโตของกำไรสุทธิต่อหุ้น ปี 2560 เติบโต กว่า 10% และมีราคาเป้าหมายสูงกว่าราคาปัจจุบันเกินกว่า 15% ได้แก่ ASK, THANI, SCCCและ RATCH

ถัดมาเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินบาทโดยมีกลุ่มที่ได้ประโยชน์ชัดเจน 2 กลุ่ม คือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ HANA, SVI, GFPT, TU, CPF, STAและ KSL

อีกทั้งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการก่อสร้างภาครัฐ โดยเฉพาะกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งทำให้งานในมือทั้งอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น น่าจะหนุนรายได้และกำไรโดยรวมดีขึ้นในปี 2560 ได้แก่UNIQ, CK

ขณะที่หุ้นเติบโตสูง เลือกเป็น BJC, BLA, PTTและPTTEP

เหมือนกับในส่วนของ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะนำว่ามีหุ้นที่น่าสนใจในช่วงไตรมาส 1 ปี 60 อิงกับนโยบายรัฐทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ รับเหมาก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง โรงพยาบาล สำหรับหุ้นเด่น ได้แก่ SCB, CK, SCCและ BDMS

หุ้นดังกล่าวที่นำเสนอเป็นเพียงตัวอย่างที่นักวิเคราะห์มองว่าเด่นสุดในแต่ละกลุ่มนั้นๆ เนื่องจากยังมีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวซึ่งจะเกิดขึ้นตามเนื้อผ้านั้นเอง!

Back to top button