ทางโล่ง หุ้น IPO ไตรมาสแรกระดมทุนคึก!

ส่งสัญญาณที่ดี! สำหรับหุ้นไอพีโอปี 60 หลังมีหลักทรัพย์ใหม่ที่เสนอขายแก่ประชาชนครั้งแรกเข้าซื้อขายในตลาดรองไปในไตรมาส 1ปี 60 แล้ว จำนวน 5 บริษัทด้วยกัน โดยมีมูลค่าการระดมทุนจากหุ้นไอพีโอจำนวน 2,346.44 ล้านบาท นับว่าคึกคักมาก


เส้นทางนักลงทุน

 

ส่งสัญญาณที่ดี! สำหรับหุ้นไอพีโอปี 60 หลังมีหลักทรัพย์ใหม่ที่เสนอขายแก่ประชาชนครั้งแรกเข้าซื้อขายในตลาดรองไปในไตรมาส 1ปี 60 แล้ว จำนวน 5 บริษัทด้วยกัน โดยมีมูลค่าการระดมทุนจากหุ้นไอพีโอจำนวน 2,346.44 ล้านบาท นับว่าคึกคักมากกว่าเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2559 ที่มีเพียง 2 บริษัท และมูลค่าระดมทุนจากหุ้นไอพีโอเพียงจำนวน 1,356 ล้านบาท เท่านั้น

ถือว่าเริ่มสตาร์ทไม้แรกก็ฤกษ์งามยามดีแล้วสำหรับหุ้นไอพีโอปี 60!

สำหรับการกระจายหุ้นครั้งแรก IPO ในไตรมาส 1 ปี 60 มีหุ้นใหม่เข้าจดทะเบียน 5 บริษัท โดยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) หรือ RPH ระดมทุน 786.14 ล้านบาท  และบริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP ระดมทุน 636.30 ล้านบาท

ขณะที่หุ้น IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE ระดมทุน 147 ล้านบาท ต่อมา บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ETE ระดมทุน 588 ล้านบาท และ บริษัท เมกาเคม (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGT ระดมทุน 189 ล้านบาท

ผลการระดมทุนในไตรมาส 1 ปี 60 สะท้อนถึงบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นว่ามีทิศทางไปในทิศทางที่เป็นบวก ซึ่งหวังว่า น่าจะเป็นโอกาสที่ดี ของ หุ้น IPO

โดยเชื่อว่าในช่วงที่เหลือของปี 60 น่าจะได้เห็นหุ้นไอพีโอเข้ามาเยอะ ทั้งจากบริษัทที่มีความตื่นตัวและบริษัทมีเตรียมความพร้อมไว้แล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเร็วๆ นี้ในช่วงเดือนเมษายน 2560 จะได้เห็นหุ้น IPO เข้าเทรด หรือจอลงสนาม อย่างหุ้น D, TPIPP, WHAUP และ MM ตามลำดับ

นั่นก็หมายความว่า การระดมทุนในปี 60 จะเป็นไปตาม นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ที่ได้ประกาศแผนการดำเนินงานประจำปี 2560 ก่อนหน้านี้ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งเป้าว่า จะมีบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ IPO กว่า 280,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าปี 2559 ที่ผ่านมา เพราะว่าส่วนหนึ่งคือมีจำนวนค้างมาจากปีที่แล้ว อีกส่วนหนึ่งก็อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ

ดังนั้น IPO ใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ฯของปี 60 น่าจะอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งคิดว่าน่าจะทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯมีความคึกคักพอสมควร

Back to top button