FIREเหมือนจะมาดี

FIRE เหมือนจะมาดี! น่าจะเป็นการให้ข้อคิดที่ดีสำหรับนักลงทุน เพื่อนำไปต่อยอดในกระบวนการซื้อหุ้น ไม่ใช่รอแต่อาจารย์คอยตอบข้อสงสัยเพียงอย่างเดียวนะครับ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณณรงค์ จากตลิ่งชัน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น บริษัท ไฟร์วิคเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ FIRE มีอะไรหลายอย่างให้ชวนสงสัยนับตั้งแต่เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นได้ไม่กี่สัปดาห์ โดยข่าวล่าสุดที่ได้ยินมาเป็นเรื่องของผู้บริหารขายหุ้นทิ้งทุกราคา แถมล็อตใหญ่ที่ทิ้งหุ้นออกมาอยู่แถว 4.40-4.50 บาท จนมีการประเมินราคาเหมาะสมน่าจะอยู่ต่ำกว่า 4 บาท

และในขณะเดียวกันยังมีการพูดกันว่า หุ้นเด้งให้ขายเป็นรอบๆ และควรระวังกันหน่อย ตอนเจ้ามือมันเก็บหุ้น มันวาง Bid-Offer แค่หลักหมื่น หลักแสนตอนนี้ลากขึ้นมาปล่อยของ Bid-Offer กลายเป็นหลักแสน หลักล้านตีหัวแล้วหนีเข้าบ้าน กำไรแล้วต้องเลิก จึงอยากให้อาจารย์ช่วยวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นแบบละเอียด เพราะดูเหมือนว่า หุ้นตัวนี้จะแรงไม่จริงนะครับ

ถ้าประเมินสถานการณ์ของหุ้น FIRE หรือ บริษัท ไฟร์วิคเตอร์ จำกัด (มหาชน) ตามเนื้อหาที่กล่าวมาข้างต้น หรือฟังนักลงทุนคนอื่นเข้ามาอีกทีหนึ่ง ย่อมเกิดอารมณ์ร่วมกับถ้อยคำดังกล่าว และอาจทำให้คนที่ฟังข่าวดังกล่าวมองภาพผู้บริหารบริษัทนี้ในทางที่ไม่ดี พร้อมกับแสดงความรังเกียจหุ้นตัวนี้ในทันที ทั้งที่ยังไม่ทันเห็นข้อมูลที่แท้จริงเป็นอย่างไร และข่าวลือดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร

ข้อมูลตรงนี้ต่างหากที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนลองไปคิดดู และพิจารณาอย่างรอบคอบว่า การพูดกันปากต่อปากมีความน่าเชื่อถือขนาดไหน?

นอกจากนี้อย่าลืมว่า การขายหุ้นของกลุ่มผู้บริหารไม่ใช่เรื่องผิดกฎระเบียบแต่อย่างใด และไม่ควรเหมารวมเป็นต้นเหตุที่ทำให้หุ้นปรับตัวลงแรง เพราะเป็นการสรุปข้อมูลที่เข้าข้างตัวเองมากเกินไป เพราะตัวแปรที่ส่งผลต่อราคาหุ้นในกระดานอยู่ที่เรื่องผลประกอบการต่างหาก (ดูตารางด้านล่างประกอบ)

งบปี 57 หน่วย : ล้านบาท
สินทรัพย์รวม 572.37
หนี้สินรวม 111.84
ส่วนของผู้ถือหุ้น 460.53
รายได้รวม 583.43
กำไรสุทธิ 60.61
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.25

 

ด้วยเหตุนี้ถึงต้องพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน และถ้ามองถึงตัวเลขผลการดำเนินงานในปี 57 ออกมาดี ทำให้ต้องคิดต่อไปว่า ปี 58 มีแนวโน้มจะออกมาดีกว่าขนาดไหน? ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องติตาม และหาข้อมูลจากโบรกเกอร์ต่างๆ ด้วยตนเอง

ส่วนคำนิยามที่ว่า FIRE เหมือนจะมาดี! น่าจะเป็นการให้ข้อคิดที่ดีสำหรับนักลงทุน เพื่อนำไปต่อยอดในกระบวนการซื้อหุ้น ไม่ใช่รอแต่อาจารย์คอยตอบข้อสงสัยเพียงอย่างเดียวนะครับ

X
Back to top button