KKPน่าเล่นจริงๆ

ถ้าซื้อหุ้นตอนที่แย่ๆ ยิ่งแย่มากยิ่งน่าซื้อ เพราะอย่างไรเสียหุ้นพวกนี้ก็มีเงินปันผลเป็นประจำทุกปี ซึ่งกรณีนี้ตรงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ KKP อย่างแท้จริง


ดร.สมชาย: สภาแมงเม่า

 

คุณอดิศร จากเสรีไทย กรุงเทพฯ พยายามพูดถึงความน่าสนใจของหุ้น KKP หรือ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ในแง่มุมต่างๆ เพื่อต้องการแนะนำนักลงทุนว่า ยังมีหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าความเหมาะสมอยู่ตัวหนึ่ง และหุ้นตัวนี้ก็เหมาะต่อการลงทุนในช่วงนี้มากที่สุด เพราะเมื่อวิเคราะห์จากค่า P/E ที่ระดับ  12.56 เท่า  และค่า P/BV  0.94 เท่า กลุ่มเพื่อนที่เล่นหุ้นด้วยกันก็บอกว่า เป็นระดับที่ต่ำกว่าความเหมาะสมค่อนข้างเยอะ และราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีก แต่ทำไมนักลงทุนถึงเมินหน้าหนีไปเสียอย่างนั้น จึงอยากให้อาจารย์วิเคราะห์สภาพการณ์ที่เกิดขึ้นมีอะไรผิดแผกไปจากปกติบ้าง  หรือคิดว่ามีอะไรที่เป็นประโยชน์กับตัวกระผม ก็สามารถทักท้วงได้ในทันทีครับ

ถ้าพูดถึงหุ้นที่น่าลงทุนจริงๆ อาจารย์คิดว่า แนวทางการซื้อหุ้นต้องเน้นไปยังบริษัทที่ยิ่งใหญ่ อยู่ในธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะความยิ่งใหญ่ของหุ้นประเภทนี้ มันยากมากที่จะตกเพียงชั่วข้ามคืน หนึ่งในทางเลือกที่มีการพูดถึงมากสุดก็คือ หุ้นในกลุ่ม “การเงิน” ยังคงเป็นกลุ่มที่แข็งแกร่งสุด และยังเป็น “เทรนด์” ที่น่าลงทุนตลอดเวลา

สังเกตได้จากราคาหุ้นกลุ่มดังกล่าวพยายามยกตัวสูงขึ้นตลอดเวลา และหุ้นกลุ่มดังกล่าวก็สามารถซื้อเก็บเข้าพอร์ตไว้เกือบทั้งหมด

โดยหุ้นในกลุ่มการเงินที่มีการพูดถึงค่อนข้างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาประกอบด้วย BBL SCB KBANK KTB BAY TMB  TCAP และ KKP เป็นต้น และหุ้นแต่ละตัวที่พูดถึงอาจขึ้นในช่วงเวลาที่ต่างกัน บางตัวซื้อแล้วราคาก็ขึ้นทันที แต่บางตัวซื้อแล้วช่วงแรกๆ ราคาแทบไม่กระดิก แต่วิ่งเร็วในช่วงหลังก็เยอะแยะ

สำหรับกรณีของหุ้น KKP หรือ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)  อาจารย์คิดว่า เป็นเรื่องของจังหวะเวลาล้วนๆ และในเมื่อไม่ค่อยมีคนเล่นหุ้นตัวนี้ วอลุ่มของหุ้นย่ำแย่ จนน่าใจหาย โบรกเกอร์ไม่มีการแสดงความคิดเห็น ทั้งที่ตัวบริษัทยังทำกำไรได้อย่างโดดเด่น แสดงถึงช่วงเวลาที่ดีของการซื้อหุ้นอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ (Great Company) และอยู่ในธุรกิจที่ยิ่งใหญ่

ที่สำคัญก็คือ ถ้าซื้อหุ้นตอนที่แย่ๆ ยิ่งแย่มากยิ่งน่าซื้อ เพราะอย่างไรเสียหุ้นพวกนี้ก็มีเงินปันผลเป็นประจำทุกปี ซึ่งกรณีนี้ตรงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ KKP  อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ต้องไม่ลืมว่า ตัวบริษัทอยู่ในกลุ่ม Great Company  จึงไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะเหตุการณ์บางอย่างที่อาจทำให้กำไรที่เคยดีมาตลอด กลับลดลงน่าใจหาย น่าจะเป็นแค่ผลกระทบระยะสั้นๆ และถ้ามองว่าบริษัทแห่งนี้ยิ่งใหญ่จริงๆ ธุรกิจแข็งแรงมาก และอนาคตก็ยังจะเติบโต ก็สมควรที่จะซื้อเก็บ

เงื่อนไขทั้งหมดนี้อยู่ที่นักลงทุนส่วนใหญ่ยอมรับได้หรือเปล่า..ถ้าไม่ยอมรับ หุ้นก็ย่ำอยู่กับที่อย่างที่เห็นนี่แหละครับ

Back to top button