ประเทศมั่นคง?

วัฒนา เมืองสุข เข้ามอบตัวรับข้อหายุยงปลุกปั่น เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ตามมาตรา 116 ฐานโพสต์ชวนประชาชนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีจำนำข้าว ซึ่งมีคนมาให้กำลังใจคึกคัก แต่ก็อยู่ในความสงบเรียบร้อย


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

วัฒนา เมืองสุข เข้ามอบตัวรับข้อหายุยงปลุกปั่น เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ตามมาตรา 116 ฐานโพสต์ชวนประชาชนมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ แถลงปิดคดีจำนำข้าว ซึ่งมีคนมาให้กำลังใจคึกคัก แต่ก็อยู่ในความสงบเรียบร้อย

ไม่มีใครปิดถนน ไม่มีคนตั้งกรวย ยึดสถานที่ราชการ กระนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณ์กุล ก็ยังจะเอาผิดอีก 4-5 คดี ซ้ำจะตรวจสอบคนมาให้กำลังใจ ว่าที่ชูป้ายมีความผิดหรือไม่ ที่เหมารถตู้กันมา เป็นรถตู้ผิดกฎหมายหรือไม่ มีการจัดพาหรือมากันเอง

ในขณะที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องมวลชนออกมาให้กำลังใจ ฝ่ายรัฐบาลนอกจากใช้ “มาตรการทางกฎหมาย” ออกหมายเรียกหมายจับ หรือ “มาตรการความมั่นคง” สอดส่องตักเตือนมวลชนและแกนนำ ก็ยังพยายามสื่อสารกับสาธารณะว่า พรรคเพื่อไทยกับมวลชนกดดันศาล ไม่เคารพกระบวนการยุติธรรม “อยากให้บ้านเมืองกลับไปสู่จุดเดิมอีกหรือ”

แน่ละครับ ไอ้พวกเสื้อแดงเพื่อไทยเสียเปรียบเห็นๆ ข้อแรก คดีความต่างๆ ปลุกความเกลียดชังของคนชั้นกลางเสื้อเหลืองนกหวีด (รวมทั้งสื่อ) กลับมาโดยธรรมชาติ หลายคนกำลังบ่นรัฐบาลอยู่แหม็บๆ ก็หยุดพักก่อน กลับมาลุ้น กลับมาเชียร์รัฐบาลทหาร และสาปแช่งยิ่งลักษณ์ทักษิณเสื้อแดงเพื่อไทย

ข้อสอง คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ไม่สนใจความถูกผิด ชอบอยู่แบบไทยๆ ไม่ชอบ “บ้านเมืองวุ่นวาย” อยากทำมาหากิน ก็จะบ่นอะไรกันนักหนา ประเทศสงบ จะกลับไปเลือกตั้งกันอยู่แล้ว ยังมาทำให้เกิดความตื่นตระหนก จนฝรั่งขายหุ้นซะแดงโร่

ข้ามเรื่องคดีไปก่อน ไม่มีใครรู้หรอกว่าศาลจะตัดสินอย่างไร แต่ต่อให้ไม่มีคดีจำนำข้าว คดี 7 ตุลา ก็รู้กันว่าเสื้อแดงเพื่อไทยไม่พอใจที่ไม่ได้รับความยุติธรรม จากการรัฐประหาร 2 ครั้งแล้วตั้งคดีขึ้นศาล หรือสองมาตรฐานในการเอาผิดเหตุการณ์พฤษภา 53 มากระทั่งถอดถอนยิ่งลักษณ์โดยสภาแต่งตั้งสั่งฟ้องในวันเดียวกัน และใช้ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดที่ปกติใช้กับข้าราชการ มาเรียกค่าเสียหาย ยึดอายัดโดยไม่รอศาล

ฉะนั้นไม่ว่าคดีมีผลอย่างไร ความไม่พอใจก็ยังอยู่ เพียงแต่ไม่พอใจแค่ไหน ทับท้นถมทวีอย่างไร ก็ทำอะไรไม่ได้ ภายใต้อำนาจที่เป็นปึกแผ่น ทั้งทางทหาร ทางกฎหมาย ขืนลุกฮือก็ตายเป็นเบือ ที่เหลือติดคุกติดตะราง (โดยคนชั้นกลางโห่ร้องไชโย บ้านเมืองจะได้หมดเสี้ยนหนามเสียที)

ฉะนั้น เรื่องความมั่นคงของรัฐบาลทหาร ไม่ต้องห่วงหรอก ตราบใดที่อำนาจระดับนำยังเป็นปึกแผ่น ไม่ขัดแย้งกันเอง แถมคนชั้นกลางคนมีปากเสียงในสังคมรวมทั้งสื่อก็ยังสนับสนุน (มีบ่นบ้าง แบบคนกันเอง แต่คนนอกอย่างพวกเพื่อไทยผสมโรงเมื่อไหร่ กระแสตีกลับทันที)

เพียงแต่มีคำถามว่า นี่คือความมั่นคงที่แท้จริงหรือ เชื่อว่าจะลากถูกันไปอย่างนี้ 5 ปี 20 ปี ได้จริงๆ หรือ

อำนาจที่มั่นคงมาก เป็นเอกภาพทั้งฝ่ายใช้กำลังและฝ่ายใช้กฎหมาย อาจคุมสังคมได้ระยะหนึ่ง โดยเฉพาะสังคมอับจนปัญญา มีวัฒนธรรมหยวนยอม แต่ก็อยู่บนอนาคตที่ไม่แน่นอน

ขณะเดียวกัน การใช้อำนาจคุมประเทศ ก็เป็นคนละเรื่องกับการบริหารประเทศ ซึ่งต้องมีประสิทธิภาพ มีหลักยึด มีระบบ ไม่ใช่ทำอะไรไม่ได้ ก็ใช้ ม.44 สร้างปัญหากันเองแล้วแก้ด้วย ม.44 หรือน้ำท่วมทีก็บอกว่ายังดีกว่ารัฐบาลที่แล้วบริหารผิดพลาด

ถ้าบริหารประเทศติดกับดักแถมใช้อำนาจบังคับ ความมั่นคงก็คือความไม่แน่นอนนั่นเอง

Back to top button