ใจเสาะถอยไป!

*หากมองสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยอย่างเป็นขั้นเป็นตอนจะเห็นว่า นักลงทุนสถาบันกำลังเล่นเกมหุ้นอย่างออกนอกหน้า โดยเฉพาะในจังหวะที่นักเล่นกำลังเคาะขวากันเพลินๆ พอเผลอปุ๊บก็ดันสุดซอย ต่อจากนั้นแอบปล่อยของไม่ให้รู้ตัว ก่อนจะย้อนกลับเข้ามาเก็บหุ้นอีกครั้ง “โมนิก้า” มองเป็นช็อตของการเล่นสงครามประสาท ซึ่งไม่เหมาะสำหรับนักเล่นพวกใจเสาะนะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*หากมองสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยอย่างเป็นขั้นเป็นตอนจะเห็นว่า นักลงทุนสถาบันกำลังเล่นเกมหุ้นอย่างออกนอกหน้า โดยเฉพาะในจังหวะที่นักเล่นกำลังเคาะขวากันเพลินๆ พอเผลอปุ๊บก็ดันสุดซอย ต่อจากนั้นแอบปล่อยของไม่ให้รู้ตัว ก่อนจะย้อนกลับเข้ามาเก็บหุ้นอีกครั้ง “โมนิก้า” มองเป็นช็อตของการเล่นสงครามประสาท ซึ่งไม่เหมาะสำหรับนักเล่นพวกใจเสาะนะจะบอกให้

*เนื่องจากหุ้นหลายตัวกวัดแกว่งมากเกินไป แถมบางตัวอยู่ในเขตซื้อมากเกินไป หรือแม้กระทั่งบางตัวก็โอเว่อร์แวลูมากเกินไป “โมนิก้า” ถึงมองช็อตของการลงทุนในเที่ยวนี้เป็นเรื่องของความไว บวกกับความเชื่อที่มีอยู่ค่อนข้างสูง ทำให้การเล่นเที่ยวนี้เต็มไปด้วยขาปั่นน่องเหล็ก ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานกลับไม่มีใครหน้าไหนพูดถึงสักแอะ เดี๊ยนมองเป็นความผิดเพี้ยนที่นักลงทุนต้องรับรู้ตั้งแต่ตอนนี้นะคะ

*ข้อมูลเหล่านี้ทำให้ “โมนิก้า” เกิดความสงสัยขึ้นมาในทันทีว่า ดัชนีจะยืนเหนือแนวรับ 1,650 จุดได้นานแค่ไหน? หลังวานนี้ออกอาการขาแข้งสั่นให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ จากช่วงเช้าทำท่าฟิตปั๋งด้วยการทะยานขึ้นไปแตะระดับ 1,676.78 จุด ต่อจากนั้นดันอ่อนตัวลงมาเรื่อยๆ จนท้ายสุดลงมาปิดที่ระดับ 1,670.49 จุด ลบไป 0.16 จุด  ด้วยมูลค่า 5.44 หมื่นล้านบาท มันสะท้อนอะไรให้รู้บ้าง?..ลองไปคิดกันดูนะจ๊ะ

*เฉกเช่นเดียวกับการทะยานขึ้นของหุ้น BCPG พร้อมทำ new high ต่ออีกหนึ่งวัน ก่อนจะปิดที่ราคา 17.50 บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 4.20% ด้วยมูลค่า 1.15 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของธุรกิจที่มีลู่ทางสดใส ตัวเลขกำไรน่าจะมาตามนัด แรงซื้อถึงพรั่งพรูเข้ามาตั้งแต่เช้าจรดเย็น จนผู้เล่นเชื่อกันว่า หุ้นน่าจะไต่เพดานขึ้นไปได้อีกเรื่อยๆ นะจะบอกให้

*ส่วนในรายของ WHA ทะยานขึ้นพร้อมกับความคาดหวังเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งเป็นสตอรี่ที่ถูกพูดถึงมากเหลือเกินในช่วงนี้ แถมราคาหุ้นก็ตอบรับข่าวดังกล่าวค่อนข้างดี วานนี้ถึงเห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 3.56 บาท บวกไป 0.14 บาท หรือขึ้นไป 4% ด้วยมูลค่า 1.31 พันล้านบาท พร้อมกับทำราคาสูงสุดในรอบ 1 ปี เดี๊ยนมองเป็นจังหวะที่ต้องขายทำกำไรออกไปบางส่วนแล้วล่ะค่ะ

*เหมือนกับในรายของ TCMC มองในมุมไหน ด้านไหน หุ้นตัวนี้ก็เป็นเพียงแค่เกมหุ้นที่มีไว้แค่ขัดตาทัพ ไม่มีนัยสำคัญจนต้องตามกรี๊ดไปทุกที เพราะแพทเทิร์นมันก็เห็นกันอยู่แล้วว่า มักดันหุ้นแบบสุดติ่งกระดิ่งแมว ต่อจากนั้นก็ปล่อยของออกมาเรื่อยๆ “โมนิก้า” ถึงรู้สึกเฉยๆ ที่เห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 4.64 บาท บวกไป 0.64 บาท หรือขึ้นไป 16% ด้วยมูลค่า 897 ล้านบาท เพราะรอบก่อนก็ปิดเกมแถวบริเวณ 5 บาทนะจะบอกให้

*อีกหนึ่งรายที่มาในทรงเดียวกันเป๊ะๆ “โมนิก้า” คงต้องหันมามอง BTC เพื่อบอกเล่าถึงยุทธการดันหุ้นแบบไม่เกรงกลัวหน้าอินทร์หน้าพรหม จนหุ้นทะยานขึ้นมาปิดที่ 0.94 บาท บวกไป 0.19 บาท หรือขึ้นไป 25% ด้วยมูลค่า 138 ล้านบาท บวกกับครั้งก่อนก็เลิกเล่นกันไปเฉยๆ เมื่อหุ้นวิ่งขึ้นมาใกล้ 1 บาท เดี๊ยนถึงมองว่า เที่ยวนี้ก็คงซ้ำรอยเดิมอีกเช่นเคย..ไม่เชื่อลองดูก็แล้วกันพะยะค่ะ

*สำหรับในรายของ PSL วิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ผลงานไม่ซัพอร์ต ตัวเลขกำไรไม่มาสักที แต่หุ้นยังคงไต่เพดานบินสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนวานนี้ขึ้นมาปิดที่ 12.30 บาท บวกไป 0.90 บาท หรือขึ้นไป 7.90% ด้วยมูลค่า 405 ล้านบาท  “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของคนที่ชอบเล่นกับของร้อน ไม่มีนัยอื่นต้องคิดให้ปวดสมอง สมรภูมิแห่งนี้ถึงเป็นสนามรบของพวกขาลุย เพราะประเด็นที่เล่นวันนี้อยู่ที่ไตรมาส 3 ลุ้นพลิกกำไรนะคะ

*ส่วนหุ้นที่มีกำไรเป็นทุนเดิมอย่าง BR ก็ต้องมานั่งลุ้นให้หุ้นวิ่งทะลุยอดเดิมบริเวณ 8 บาทครั้งแรกในรอบ 1 ปี “โมนิก้า” ถือเป็นช็อตที่นักเล่นต้องเริ่มมองทางหนีทีไล่ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะไม่รู้ว่า วันนี้จะมีแรงซื้อเข้ามาต่อเนื่องหรือเปล่า? บวกกับก่อนหน้านี้ก็เล่นอยู่ในกรอบไม่เกิน 7.50 บาท เดี๊ยนถึงมองรูปการณ์ดังกล่าวเป็นทั้ง “โอกาส” กับ “อุปสรรค” จึงอยากให้แฟนคลับดูราคาปิดที่ 7.80 บาท บวกไป 0.55 บาท หรือขึ้นไป 7.60% ด้วยมูลค่า 293 ล้านบาทเป็นอย่างไร?

*เรื่องนี้ทำให้น้องโมนึกถึงหุ้น SQ หุ้นที่มาพร้อมพื้นฐานแน่นเปรี๊ยะ แต่ทุกครั้งที่ยกฐานต้องใช้เวลานานพอสมควร “โมนิก้า” ถึงต้องมา “นั่งลุ้น นอนลุ้น ตะแคงลุ้น” อีกหนึ่งรอบว่า หุ้นจะฝ่าขึ้นไปยืนเหนือแนวต้าน 6.50 บาทได้อย่างแข็งแกร่งอีกหรือเปล่า? หลังหุ้นขึ้นมายืนปิดที่ 6.40 บาท บวกไป 0.30 บาท หรือขึ้นไป 4.90% ด้วยมูลค่า 338 ล้านบาท มันเป็นช็อตที่ต้องลุ้นจริงๆ นะคะ

*สำหรับรายที่ต้องลุ้นเหนื่อยจริงๆ “โมนิก้า” ต้องมองไปที่หุ้น PLAT เป็นลำดับถัดมาในทันที หลังเห็นหุ้นทะยานขึ้น 5 วันติด ก่อนจะปิดท้ายด้วยการยืนที่ 8.95 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 5.90% ด้วยมูลค่า 173 ล้านบาท  ซึ่งเป็นการเทรดบน P/E 32 เท่าแบบนี้ เดี๊ยนมองเป็นเรื่องที่น่าหนักใจเหลือเกิน เพราะเหลือแก๊ปให้หุ้นวิ่งขึ้นไม่เยอะ บวกกับเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี เลยไม่รู้ว่า หุ้นขึ้นด้วยสตอรี่ไหนพะยะค่ะ

Back to top button