ปตท.สู่ Digital Transformation

การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล ทำให้โลกธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยมีรูปแบบเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ประเภทธุรกิจหรืออุตสาหกรรมแต่ละองค์กรที่แตกต่างกันไป


พลวัตปี 2017 : สุภชัย ปกป้อง (แทน)

การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล ทำให้โลกธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยมีรูปแบบเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ประเภทธุรกิจหรืออุตสาหกรรมแต่ละองค์กรที่แตกต่างกันไป

ล่าสุดเครือปตท. มีการจัดตั้งคณะทำงาน PTT Group Digital Committee ที่ประกอบด้วยตัวแทนผู้บริหารบริษัทเครือปตท. อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC และ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC มีเป้าหมายเข้ามาร่วมกันวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเสริมศักยภาพและประสิทธิภาพ

พร้อมจัดบริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด ให้เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนองค์กรด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และกำหนดแผนแม่บทในการพัฒนาและแบ่งปันองค์ความรู้ร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรไปสู่รูปแบบดิจิทัล (Digital Transformation) ทำให้บุคลากรภายในองค์กร สามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

เพื่อตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล เช่น การนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาวิเคราะห์การใช้งานอุปกรณ์โรงงาน เพื่อประกอบการวางแผนการซ่อมบำรุงหรือการนำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อประกอบการวางแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจเครือปตท.ดังกล่าวคือ…

-เทคโนโลยี Big Data Analytics สามารถนำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานและพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อเพิ่มศักยภาพการนำเสนอบริการที่ตรงความต้องการของลูกค้าและการวางแผนการตลาดระยะยาว

-เทคโนโลยี Blockchain สามารถนำมาใช้ในการทำ E-Bank Guarantee ทำให้การออกหนังสือค้ำประกันมีความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใสยิ่งขึ้น ลดข้อผิดพลาดทางธุรกรรมลงได้มาก ลดระยะเวลาและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

-เทคโนโลยี IoT ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานในโรงงานผลิต โรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานจากอุปกรณ์ต่างๆ และนำมาประกอบการวางแผนซ่อมบำรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น

-เทคโนโลยี AI/Chatbot ปัญญาประดิษฐ์ ที่โต้ตอบผ่านการส่งข้อความแชทกับมนุษย์ สามารถนำมาใช้เป็นเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวของพนักงาน (Virtual Assistant) เช่น ตอบคำถามเกี่ยวกับสวัสดิการพนักงาน หรือ เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของลูกค้า เช่น ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ โปรโมชั่นหรือให้คำแนะนำลูกค้าเมื่อเกิดปัญหา เป็นต้น

พลวัตการขับเคลื่อนองค์กรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลดังกล่าว สอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของกลุ่มปตท.ที่กำหนดกรอบการลงทุนในอนาคต ให้สอดคล้องเป้าหมายการพัฒนาแบบยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDG) โดยมุ่งเน้นการลงทุนที่ให้สังคมและชุมชนมีส่วนร่วม (Inclusive Business) มากขึ้น ภายใต้แนวทางที่เรียกว่า ยุทธศาสตร์ PTT 3D ที่ประกอบด้วย

1)Do Now  มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน เพื่อสร้างรายได้และลดต้นทุน ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยีนำระบบดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในองค์กรทุกภาคส่วน

2)Decide Now ขยายการเติบโตในประเด็นที่ต้องเร่งตัดสินใจเพื่อนำไปสู่การลงทุนของธุรกิจในอนาคตของกลุ่ม ปตท.

3)Design Now เร่งสร้างธุรกิจใหม่ให้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในอนาคต โดยการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ และพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

เป้าหมายของ กลยุทธ์ PTT 3D คือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ยุคดิจิทัลที่เห็นได้ชัดสุด โดยเฉพาะด้านประสิทธิภาพและกระบวนการทำงานดีขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ด้วยบริการสะดวก รวดเร็ว ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น

การเข้าสู่ Digital Transformation ไม่ได้เน้นพัฒนาด้านเทคโนโลยี เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานเท่านั้น แต่เป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของบุคลากรในองค์กรให้ก้าวทันยุคดิจิทัลเช่นกัน

นี่คือหนึ่งในหลายองค์กร..ที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ที่ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญกับโลกธุรกิจในอนาคตเลยทีเดียว.!!

Back to top button