FN (ก็)เด็กมันยั่ว

ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่ไตรมาสสามเป็นต้นมา ไม่เคยมีนักวิเคราะห์สำนักไหนในเมืองไทย เคยให้ราคาหุ้นบริษัทค้าปลีกแบบเครือข่ายร้านค้าตัวเองอย่าง บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN มีเป้าหมายเกิน 5.60 เลย ด้วยเหตุผล 2 ข้อหลัก และหนึ่งข้อเสริม


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่ไตรมาสสามเป็นต้นมา ไม่เคยมีนักวิเคราะห์สำนักไหนในเมืองไทย เคยให้ราคาหุ้นบริษัทค้าปลีกแบบเครือข่ายร้านค้าตัวเองอย่าง บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN มีเป้าหมายเกิน 5.60 เลย ด้วยเหตุผล 2 ข้อหลัก และหนึ่งข้อเสริม

ข้อแรก กำไรไม่ค่อยสวย แม้จะพยายามรักษารายได้เอาไว้ แต่การทำโปรโมชั่นลดราคาบ่อยครั้งทำให้อัตรากำไรสุทธิลดลง….ข้อนี้คงเถียงไม่ขึ้นเมื่อดูจากตัวเลขงบการเงินเทียบปีก่อน

ข้อสอง ค่าพี/อีที่สูงเกิน 40 เท่า ทำให้สุ่มเสี่ยงถูกมาตรการ TA และแคชบาลานซ์ของตลาดได้ง่ายขึ้น….นี่ก็เถียงไม่ขึ้นอีก เพราะมีตัวอย่างให้ประจักษ์มาแล้ว หลังจากที่ถูกขึ้นบัญชีซื้อขายด้วยเงินสดมาสองครั้งรวดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนต่อเนื่อง เพิ่งจะหลุดพ้น “คุก” มาได้ไม่กี่วันก่อนนี้เอง….มีโอกาสทำแฮตทริก ได้ไม่ยาก

ส่วนเหตุผลเสริมนั้น ไม่มีหลักฐานอะไรยืนยัน เป็นแต่ข่าวลือ แต่ก็มีผลสำคัญ…ว่า มีคนในกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่แอบ “รินขาย” หุ้น FN ทีละนิด เอาไปอุดธุรกิจอื่นที่ขาดทุน

แถมยังระบุชื่อย่อให้ในข่าวลืออีกว่า ไอ้โม่งคนนี้ชื่อ เสี่ย ส.ส…..ให้นักลงทุนระดับแมงเม่า งงเล่นซะงั้น

ราคาหุ้น FN ที่ย่อตัวหลุด 5.00 บาท ไปนานพอสมควร จึงดูมีเหตุผลสำหรับการ”ดูเบา”ของนักวิเคราะห์ ทั้งที่ว่าไปแล้วบริษัทยังไม่เคยขาดทุนให้เห็น มีแค่กำไรลดไปบางไตรมาสเท่านั้นเอง แต่บุ๊คแวลู ก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ที่สำคัญ เสี่ยปรีชา ส่งวัฒนา ซีอีโอคนขยัน ก็ยังเดินหน้าลงทุนขยายทำเลตั้งสาขาเอ้าท์เล็ทใหม่บนเส้นทางนักท่องเที่ยวผ่านไปได้เรื่อยปีละ 2 สาขา ตามเป้าหมาย โดยที่รักษายอดขายสาขาเดิมให้คงที่เอาไว้….โอกาสผลิดอกออกผลในระยะยาวก็ยังไม่สิ้นหวัง

ปัจจุบัน FN มีสาขาทั้งสิ้น 10 สาขา ได้แก่ เพชรบุรี กาญจนบุรี พัทยา ปากช่อง สิงห์บุรี หัวหิน ศรีราชา พระนครศรีอยุธยา หาดใหญ่และฉะเชิงเทรา นอกจากนั้นบริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 สาขา ภายในปี 2561

นอกจากนั้น การปรับปรุงสาขาเดิมที่ระยะหลังมีคนใช้บริการแน่นขึ้น ทั้งที่จอดรถ และจำนวนพื้นที่เช่าและขายสินค้า ก็ยังเดินหน้าเป็นปกติ

ยิ่งไปกว่านั้น การทำโปรโมชั่นแต่ละครั้งตามสาขาต่างๆ ก็ยังขายดี “เทน้ำเทท่า” ตามปกติ หรือยิ่งกว่าปกติเสมอ…เล่นเอาเอ็มดีพ่อลูกอ่อนอย่าง เสี่ยหนุ่ย เบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา ต้องทำงานตัวเป็นเกลียวเพื่อปรับกลยุทธ์จ้าละหวั่น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายรูปแบบอื่นๆ เช่น ออนไลน์ และทีวีโฮม ช็อปปิ้ง พร้อมทั้งเพิ่มสินค้ากลุ่มใหม่ให้มีความหลากหลายมากขึ้น

ผลของการสร้างรายได้และกำไรอาจยังไม่เห็นทันทีทันใด แต่ราคาหุ้น FN ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พุ่งกระฉูดไปปิดที่ 6.05 บาท….ตอกย้ำความเชื่อมั่นที่ย้อนกลับมาครั้งใหม่ของทั้งบรรดาขาใหญ่ และแมงเม่า ที่เป็นเจ้าประจำหุ้นตัวนี้ได้ดี….เกิน 100% ครับผม หมวดพร้อม ทุกสถานการณ์ รายงาน

มูลค่าซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในหุ้น FN อันสุดแสนคึกคักผิดปกติ…มากกว่า 175 ล้านบาท จากจำนวนหุ้นซื้อขาย 29.75 ล้านหุ้น แม้จะไม่ได้ปิดที่ราคาสูงสุดของวัน ที่ขึ้นไปแตะ 6.10 บาท ก็ถือว่าไม่ธรรมดา

ราคาหุ้นที่พุ่งแรงและปริมาณซื้อขายที่คึกคัก สุดแสนจะยั่วให้ใช้ดุลพินิจ แล้วถูกขึ้นเครื่องหมาย TA และแคชบาลานซ์รอบใหม่ ….มีเหตุผลรองรับเพื่อเตือนสติคณะกรรมการพิจารณาของตลาดที่ทำตัวเป็น “ไอ้โม่งจอมบงการในมุมมืด รู้จักยั้งคิดก่อนลงมือทำการ…พอสมควรแก่เหตุ

รากฐานของการขึ้นแรงรอบล่าสุดนี้ เกิดจากรายงานของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ระบุว่า ….ได้รับรายงานการได้มาของหุ้น FN โดย บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง จำกัด ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 60 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มาคิดเป็น 0.35% และส่งผลให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มาคิดเป็น 5.01% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ….เข้าข่ายต้องรายงานต่อสาธารณะ

การเข้าซื้อเพิ่มของกองทุนรวม บลจ.บัวหลวง ….ถูกนักวิเคราะห์และขายใหญ่หลายราย นำไปตีความแบบ “จับแพะ ชนแกะ” ว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ “ขาเชียร์” จาก บล.บัวหลวง ระบุแนะนำให้ “ถือ” FN โดยมองว่าการฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังปีนี้ จะดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่าที่ได้ประเมินไว้ เพื่อเป็นการสะท้อนยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น จึงได้ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไร ณ ปี 2560-2561 ขึ้น 6% และ 5% ตามลำดับ แม้จะมีอัพไซด์ของราคาหุ้นจำกัด

ล่าสุด นักวิเคราะห์ “เสือปืนไว” ของ บล.เออีซี ระบุในคำแนะนำ “ซื้อ” FN ให้แนวต้านถ่างออกไปมากถึง 6.50 บาท โดยให้เหตุผลเชิงสัญญาณเทคนิคว่า กราฟรายสัปดาห์ของ FN มีโครงสร้างแบบหัวและไหล่ โดยด้านไหล่ขวามีแนวต้านระหว่าง 6.50-7.00 บาท ทั้งนี้ Stochastic เกิดสัญญาณซื้อสนับสนุนการปรับตัวขึ้น

สัญญาณจากจินตนาการดังกล่าวจะจริง หรือ โม้….ไม่มีใครรู้ แต่ก็เพียงพอสำหรับการ “เรียกแขก” ให้เข้ามาไล่ราคา หลังจากที่หลุดจาก “คุก” มาได้พอสมควรต่อการ “ลุก” แล้ว

แถมยังมีข่าวลือ…ที่พิสูจน์ไม่ได้ แต่ชวนให้เชื่อถืออีกว่า ….เสี่ย ส.ส.ถูกคำสั่งลับ (พิเศษที่ห้ามปฏิเสธ) หยุดขายแล้ว…เสริมอีกแรงหนึ่ง

ราคาหุ้น (ตามกราฟ) เลยกระฉูดไม่มียั้ง…ก็เด็กมันยั่ว….

ขาขึ้นแรงอย่างนี้ มีรายการ “ขายหมู” เกิดขึ้นระหว่างทางแน่นอน….ส่วน “ชาวไล่” จะพากัน “ติดดอย” หรือไม่…ไม่มีคำตอบจากบรรดาแมงเม่าทั้งในนรก หรือสวรรค์

…อิอิอิ…

Back to top button