ช้อปปิ้งไร้เงินสด

การทำธุรกิจยุคดิจิตอล สิ่งที่ปฏิเสธหรือขาดไม่ได้คือ “เทคโนโลยี” มันคือคีย์เวิร์ดสำคัญในการกำหนดชะตาชีวิตของธุรกิจยุคไร้พรหมแดนนี้ได้เลย หลายธุรกิจจึงต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกและตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วและทันท่วงทีต่อไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบัน


พลวัตปี 2017 : สุภชัย ปกป้อง (แทน)

การทำธุรกิจยุคดิจิตอล สิ่งที่ปฏิเสธหรือขาดไม่ได้คือ “เทคโนโลยี” มันคือคีย์เวิร์ดสำคัญในการกำหนดชะตาชีวิตของธุรกิจยุคไร้พรหมแดนนี้ได้เลย หลายธุรกิจจึงต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกและตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วและทันท่วงทีต่อไลฟ์สไตล์ยุคปัจจุบัน

“ธุรกิจค้าปลีก” อย่างค่าย “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ยอมรับว่ามิอาจปฏิเสธ “เทคโนโลยี” ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อการขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย ที่ต้องมีทั้งการ Evolution และ Revolution ควบคู่กันไป โดยพยายามนำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกกับลูกค้า ภายใต้แนวคิดแบบ Customer Centric โดยเฉพาะการตอบโจทย์ลูกค้า กลุ่ม Generation Y และกลุ่ม Millennials ที่มีดิจิตอลไลฟ์สไตล์ชัดเจน ความรวดเร็วจึงจำเป็นอย่างยิ่งต่อการตอบโจทย์ลูกค้าดังกล่าว

ความสำเร็จของ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” มาจาก 5 องค์ประกอบ คือ  Commitment + Determination + Innovation + Creativity + Pioneering Spirit ทำให้ตลอด 30 ปี “เดอะมอลล์ กรุ๊ป สร้างสิ่งใหม่ในวงการค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็นสวนน้ำ สวนสนุก ภูเขาไฟในศูนย์การค้า หรือแม้แต่การปั้น “The Emporium” เป็น Luxury Mall ที่นำแฟชั่นแบรนด์ระดับโลกเข้ามาเปิดสาขาในไทย ต่อด้วยการสร้างปรากฏการณ์ “Siam Paragon”

ช่วง 3 ปีที่แล้ว “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” เปิดตัว “The Emquartier” และมีเป้าหมายการสร้าง “The Emsphere” เมื่อมีครบทั้ง 3 ศูนย์การค้า (Emporium, Emquartier, Emsphere) จะกลายเป็น EM District ย่านสุขุมวิทและกำลังสร้าง Bangkok Mall บริเวณสี่แยกบางนาและโครงการ Blu Pearl ที่ภูเก็ต จึงทำให้ “เดอะมออล์ กรุ๊ป” จึงต้องมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนสู่เป้าหมายข้างต้น

ล่าสุด “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” จับมือ “ธนาคารไทยพาณิชย์” เพื่อพลิกโฉมประสบการณ์การช้อปปิ้งของธุรกิจค้าปลีกยุคดิจิตอล ภายใต้แนวคิด The First Cashless Retail Experience เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคดิจิทัล สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้เงินสดครั้งแรกของไทย ผ่านระบบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดใน Gourmet Market, Food Hall และ Take Home ทุกสาขา

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยของธุรกิจการเงินมาเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคธุรกิจค้าปลีก รองรับสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ควบคู่กับโฉมใหม่ของการบริการรูปแบบ Automation Technology ด้วยเครื่องชำระเงินอัตโนมัติด้วยตนเอง (Smart Self Check-Out Kiosk) ที่ Gourmet Market และเครื่อง Smart Tax Kiosk ที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่อการทำ Vat Refund สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและการทำ Full Tax Invoice สำหรับผู้บริโภคชาวไทย

พร้อมเพิ่มความถี่การช้อปปิ้งของผู้บริโภค และสามารถขยายกลุ่มลูกค้าไปยังคนรุ่นใหม่ รวมถึงการพัฒนาระบบออนไลน์ต่างๆ ของห้างสรรพสินค้า เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้ผู้บริโภคในอนาคต

“การนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมศักยภาพทางการแข่งขันในตลาด เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดค้าปลีกเมืองไทย” อีกทางหนึ่งด้วย

ในมุมธนาคารไทยพาณิชย์ ถือว่าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ต้องการสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มร่วมกับพันธมิตร เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์สำหรับวงการค้าปลีกยุคดิจิตอลที่จะเห็นประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้เงินสดเต็มรูปแบบครั้งแรกของประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ความร่วมมือดังกล่าว ธนาคารไทยพาณิชย์และเดอะมอลล์ กรุ๊ป กำหนดร่วมกันติดตั้งระบบชำระเงินดิจิตอลประกอบด้วย

1) การติดตั้งเครื่องชำระเงินด้วยตัวเอง หรือ Smart Self Check-Out Kiosk เป็นรูปแบบใหม่ของการชำระค่าสินค้าแบบไร้เงินสด cashless ด้วยตัวเองใน Gourmet Market ทุกสาขา

2) ระบบ Gourmet Cashier การพัฒนาช่องทางการรับชำระเงินด้วย QR Code (นอกเหนือจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิต) ณ จุดเคาน์เตอร์แคชเชียร์ของ Gourmet Market  ทุกสาขา

3) SCB Money App การพัฒนาช่องทางการรับชำระเงินด้วย QR Code ให้แก่ร้านค้าใน Food Hall และ Take Home กว่า 500 ร้านค้า

4) ติดตั้งเครื่อง Smart Tax Kiosk ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าชาวต่างชาติ ในการทำ VAT Refund เพียงใช้พาสปอร์ตและใบเสร็จค่าสินค้าและลูกค้าชาวไทยในการทำ Full Tax Invoice เพื่อออกใบกำกับภาษีด้วยตัวเอง เพียงใช้บัตรประจำตัวประชาชน

เท่ากับว่าเป็นปรากฏการณ์ของธุรกิจค้าปลีกไทย ที่ทำให้เกิดแรงผลักดันสู่สังคมไร้เงินสดให้เกิดขึ้นจริงได้ โดยธนาคารไทยพาณิชย์ เชื่อว่าความร่วมมือดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคจะเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายสู่สังคมไร้เงินสดเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ เดอะมอลล์ กรุ๊ป เชื่อว่า สามารถเพิ่มฐานลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีดิจิตอลไลฟ์สไตล์เข้ามาใช้บริการห้างสรรพสินค้ากลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ปเพิ่มขึ้นเช่นกัน

Back to top button