KCAR พักเพื่อขึ้น?

ก่อนอื่นต้องถามตัวนักลงทุนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า การเข้ามาลงทุนในหุ้น KCAR เป็นลักษณะของการ ซื้อเพื่อเก็งกำไร ซื้อเพื่อลงทุนระยะกลาง หรือซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว เพราะลักษณะของการลงทุนแต่ละแบบให้ผลตอบแทนที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณวิชิต จากรามอินทรา กรุงเทพฯ พูดถึงผลการดำเนินงานที่น่าผิดหวังของหุ้น KCAR หรือ บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นทรุดลงอย่างต่อเนื่อง จึงเกิดความสงสัยว่า ธุรกิจของบริษัทเดินมาถึงจุดอิ่มตัวแล้วใช่ไหม? โอกาสขยายตัวทางธุรกิจเป็นไปได้ยากขึ้นหรือเปล่า? ถึงทำให้สถานการณ์ของหุ้นดูไม่ดีเอาเสียเลย รบกวนอาจารย์ช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ

 

ก่อนอื่นต้องถามตัวนักลงทุนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า การเข้ามาลงทุนในหุ้น KCAR หรือ บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) เป็นลักษณะของการ ซื้อเพื่อเก็งกำไร ซื้อเพื่อลงทุนระยะกลาง หรือซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว เพราะลักษณะของการลงทุนแต่ละแบบให้ผลตอบแทนที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

หากมองเป็นการเล่นเพื่อเก็งกำไร การลงทุนตรงจุดนี้น่าจะมีความเสี่ยงสูง เพราะยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของกำไร ส่งผลให้นักลงทุนพากันเทขายหุ้นทิ้งเพื่อเข้าไปรับในราคาที่ต่ำกว่า

หากมองเป็นการลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว การลงทุนตรงนี้ถือเป็นการทยอยสะสมหุ้นเก็บไว้เพื่อลุ้นให้หุ้นเด้งกลับขึ้นมารอบใหม่ รวมทั้งสามารถคาดหวังผลตอบแทนในรูปเงินปันผลที่อยู่ในระดับร้อยละ 5 ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นการลงทุนที่น่าจะเหมาะกับหุ้นตัวนี้มากที่สุดนะครับ

เนื่องจากตัวเลขตั้งแต่ปี 2557-2560 หุ้นตัวนี้ให้ผลตอบแทนในระดับ 5.83%, 5.16%, 3.66% และ 6.54% ตามลำดับ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณให้กับนักเล่นขาประจำได้รู้ว่า ใกล้ถึงเวลาเก็บหุ้นรอบใหม่นั้นเอง

ที่สำคัญเมื่อดูจากธุรกิจของบริษัทที่ให้บริการสัญญาเช่ารถยนต์เพื่อการดำเนินงาน (Operating Lease) ซึ่งเป็นสัญญาเช่าระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปี ถึง 5 ปี โดยให้บริการแก่ลูกค้าประเภทองค์กร และบริการให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น (Short Term Rental) ตั้งแต่รายวัน ถึงรายเดือน โดยให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรและลูกค้าบุคคล โดยให้บริการแบบครบวงจรด้วยรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน และมีรถยนต์ให้เลือกหลายรุ่น หลายขนาด ย่อมผันแปรโดยตรงกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศ

นั่นหมายความว่า หากทุกคนมองถึงภาวะเศรษฐกิจในครึ่งหลังปี 2561 ต่อเนื่องถึงการเลือกตั้งในช่วงต้นปี 2562 น่าจะกระเตื้องขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ย่อมทำให้ผลประกอบการของบริษัทดีขึ้น และส่งผลไปยังราคาหุ้นในกระดานอย่างมีนัยสำคัญนะครับ

ดังนั้นเมื่อดูจากผลประกอบการด้านล่างย่อมอุ่นใจได้ว่า ผลงานของ KCAR ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และยังอยู่ในทิศทางที่ทรงตัวมากกว่าทรุดตัว พร้อมกับมีลุ้นผลงานไตรมาส 2 ปี 2561 จะขยับขึ้นได้อีก

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงมองหุ้น KCAR ในมุมบวกมากกว่ามุมลบ เพราะเมื่อไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ จะเห็นว่า บริษัทยังมีโอกาสโต ธุรกิจยังมีช่องทางไปได้ ส่งผลให้คนที่มีเงินเย็นเข้าลงทุนในหุ้นตัวนี้ได้สบาย ๆ นะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button