BEAUTY “OR” the BEAST ?

เคยพูดถึงกันไปแล้วก่อนหน้านี้ กรณีบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

เคยพูดถึงกันไปแล้วก่อนหน้านี้ กรณีบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY

ล่าสุด ปรากฏในคอลัมน์ แฉ!! ทุกวัน “ทันเกมหุ้น” แห่งนี้ ภายใต้หัวข้อ “BEAUTY กับศรัทธาคลอนแคลน” ซึ่งภายหลังก็แลดูเป็นเช่นนั้นจริง แถมยังอาจคลอนแคลนหนักข้อขึ้นกว่าเดิมเสียด้วย

แน่นอน หุ้น BEAUTY เป็นหนึ่งในบรรดาหุ้นศรัทธาเสื่อมที่ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นให้ผู้คนต้องพูดถึงมากที่สุดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ฟังดูแล้วจะเป็นการพูดในทางเสียหายมากกว่าทางดี

แต่คงถือเป็นการสอดคล้องกับราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และยังไม่มีทีท่าจะฟื้นตัว หรือกลับสู่ราคาช่วงก่อนหน้านี้ได้ในเร็ววัน หรือแม้กระทั่งอีกเลย!

ราคาหุ้น BEAUTY ปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ออลไทม์ไฮ) เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา โดยระหว่างวันขึ้นทำจุดสูงสุดที่ 23.70 บาท ก่อนลงมาปิดที่ 23.30 บาท ซึ่งวัน ว. เวลา น. ดังกล่าวคือภายหลังจากที่ “หมอสุวิน ไกรภูเบศ” เจ้าของ และภรรยา ได้ทำการขายหุ้นครั้งล่าสุดออกมา

โดยหลังจากนั้นราคาหุ้นได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ชนิดปักหัวลงตลอดทาง จนล่าสุด (29 มิ.ย.) ราคาทรุดลงมากองอยู่ที่ 12.20 บาท หรือเท่ากับราคาหุ้น BEAUTY ดิ่งเหวลงมา 11.10 บาท หรือกว่า 47% นับจากวันนั้นถึงวันนี้ หรือคิดเป็นความหายนะที่เกิดขึ้นในระยะเวลาเพียง 42 วันทำการเท่านั้น

ไปสำรวจดูความเห็นของนักวิเคราะห์ท่านต่าง ๆ ก็ถือว่ามีมุมมองหลากหลายแตกต่างกันไป อย่างคุณวิจิตร อารยะพิศิษฐ จากค่าย “เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” ก็มองราคาหุ้น BEAUTY ที่ปรับตัวลดลงมา เป็นเพราะราคาหุ้นยังแพง แถมยังอาจต้องมีการปรับลดประมาณการกำไรอีกด้วย

หนำซ้ำ สัญญาณทางเทคนิคก็ยังอยู่ในทิศทางขาลง หลังหลุดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ที่ 18 บาทลงมา ก็ส่งผลให้ต้องเกิดการสร้างฐานใหม่ในช่วงระหว่าง 10-12 บาท ซึ่งก็ถือเป็นแนวรับ ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 13.70 บาท

ถือว่าต่ำเตี้ยเรี่ยดินเหลือประมาณ เมื่อเทียบกับราคาด้านบนที่หุ้น BEAUTY เคยพานักลงทุนน้อยใหญ่ไปวาดฝันกันมาแล้วก่อนหน้านี้  

ด้าน “บล.เอเซีย พลัส” นำโดย คุณเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ก็เคยวิเคราะห์ในเชิงเทคนิคว่า “BEAUTY จบไม่สวย” พร้อมกับแนะนำให้ขายลดความเสี่ยง และ/หรือ เปิดสถานะ Short Sell เนื่องจากคาดว่าราคาจะถูกกดดันต่ออีกสักระยะ หลังอ่อนตัวลงจากแนวต้าน EMA 5 วัน และมีวอลุ่มมากกว่าค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้าการประเมิน คือวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับใครที่ทำตามคำแนะนำของคุณเทิดศักดิ์ โดยเฉพาะในส่วนที่ให้ทำชอร์ตเซล ก็คงจะได้รับผลกำไรกันไปสมน้ำสมเนื้ออยู่พอสมควร

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการสร้างความยุติธรรม คุณนมิดา อธิศพงษ์ จากค่าย “ดีบีเอสฯ” มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น BEAUTY โดยแนะนำ “ซื้อ” พร้อมให้ราคาเป้าหมายที่ 26 บาท เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ซึ่งราคาหุ้นขณะนั้นอยู่ที่ 16.40 บาท

โดยสรุป คุณนมิดามองกรณีข่าวลือเรื่องซัพพลายเออร์ของบริษัทฯ อาจมีปัญหาว่า มีความชัดเจนจากการชี้แจงของทางผู้บริหารแล้ว ฉะนั้นเมื่อธุรกิจยังดำเนินไปได้ดีตามปกติ ราคาหุ้นก็จะฟื้นกลับมาได้ตามปัจจัยพื้นฐาน ประกอบกับกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก็ยังเติบโตได้ดีตามยอดขาย แถมยังจ่ายปันผลสูงเกือบ 100% อีกด้วย

นอกจากนั้น ยังมี “บล.บัวหลวง” ที่ต้องถือว่าออกตัวแบกรับกระแสข่าวลือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ BEAUTY ได้แรงกว่าใครเพื่อน พร้อมประกาศชัดว่าข่าวลือต่าง ๆ นอกเหนือจากเรื่องซัพพลายเออร์ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวพันกับการตกแต่งตัวเลขยอดขาย สามารถชี้แจงได้ “ง่ายมาก”

ซึ่งก็ถือว่าไม่ผิดหวังจริง ๆ เพราะบัวหลวง โดย คุณไชยธร ศรีเจริญ ชี้แจงได้ละเอียดยิบ เสมือนหนึ่งเป็นฝ่ายบริหารของบริษัทฯ ซะเอง แถมดีไม่ดียังสามารถทำได้ยอดเยี่ยมกว่าที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ของ BEAUTY ซะอีก

พร้อมทั้งมีการกำหนดราคาเป้าหมายให้เสร็จสรรพที่ 25.50 บาท

ทิศทางราคาหุ้น BEAUTY จะเป็นเช่นไรต่อจากนี้คงต้องติดตามกันต่อไป แต่เห็นว่าในวันที่ 4 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ทางผู้บริหารบริษัทฯ เตรียมจะมีการตั้งโต๊ะสาธยายข้อมูลเกี่ยวกับงบครึ่งปีแรกตามที่หลายคนกังวล รวมถึงจะมีการแสดงวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การเติบโตช่วงครึ่งปีหลังด้วย

ก็คงต้องอดใจรอกันสักหน่อย และเป็นที่น่าสนใจว่าจะมีการชี้แจงข้อมูลอะไรใหม่ นอกเหนือจากที่เคยระบุครั้งแล้วครั้งเล่าว่า ปัจจัยพื้นฐานบริษัทยังแข็งแกร่ง และมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง

ซึ่งก็ถือเป็น 2 เรื่องที่หมอสุวินมักจะออกมากล่าวย้ำทุกครั้งภายหลังเสร็จสิ้นการขายหุ้นในแต่ละรอบ          

ฉะนั้นรอติดตามว่า BEAUTY จะเป็นทองแท้ทนไฟ หรือหากเป็นทองเก๊ คงหนีไม่พ้นถูกเผาจนละลาย มลายหายหมดเป็นแน่แท้

งานนี้คงไม่มี Beauty and the Beast เพราะท้ายสุดคงมีเพียง BEAUTY หรือ BEAST อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น!

อิ อิ อิ

Back to top button