DDD ดาวดับของจริง!

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า การลงทุนในตลาดหุ้นย่อมมีความเสี่ยง นักลงทุนควรใช้วิจารณญาณก่อนเข้าลงทุน และควรคำนึงถึงความเสี่ยงที่จะได้รับควบคู่กันไป!


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณชวลิต จากบึงกุ่ม กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น DDD หรือ บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) ในวันที่ผลงานไม่โดดเด่นเหมือนกับที่เดินสายบอกนักลงทุนสถาบันก่อนหน้านี้ จึงทำให้นักลงทุนกลุ่มดังกล่าวเทขายหุ้นทิ้งอย่างไม่ลืมหูลืมตา พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่า ราคาหุ้นเครื่องสำอางตัวนี้คงมีชะตากรรมไม่แตกต่างไปจากหุ้นเครื่องสำอางตัวก่อนที่โดนถล่มอย่างหนักแน่ ๆ เลยอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ด้วยครับ

 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า การลงทุนในตลาดหุ้นย่อมมีความเสี่ยง นักลงทุนควรใช้วิจารณญาณก่อนเข้าลงทุน และควรคำนึงถึงความเสี่ยงที่จะได้รับควบคู่กันไป!

เหมือนกับการลงทุนในหุ้น DDD หรือ บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) คือตัวอย่างของหุ้นที่บอกให้รู้ว่า ธุรกิจมีทั้งช่วงขาขึ้น และมีทั้งช่วงขาลง จึงต้องมองการลงทุนเป็นรอบ ๆ อย่าเหมารวมสถานการณ์ของธุรกิจจะดีขึ้นอย่างบูรณาการเป็นอันขาดนะครับ

เนื่องจากข้อมูลในตลาดหุ้นเคยมีการพูดถึงตัวเลขสำคัญไว้มากมาย ซึ่งอาจารย์ขอไล่เรียงตั้งแต่ปี 2540 ก็เกิด “วิกฤติต้มยำกุ้ง” ถัดมาในช่วงปี 2550 ก็เกิด “วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์” ขณะที่ปี 2560 มองเรื่องที่น่ากังวลคือ “ไครซิสดราก้อน” ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้นักเล่นรู้ว่า หุ้นมีขึ้น..หุ้นมีลง นักลงทุนที่ดีต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

ถ้าวิเคราะห์เจาะลึกถึงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ใหญ่ SET ที่เข้ามาจดทะเบียนแล้วกลายเป็นดาวรุ่ง ถัดจากนั้นอีก 2-3 เดือนกลายสภาพเป็นดาวร่วง ย่อมมีชื่อของหุ้น DDD รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า ผู้บริหารของบริษัทอาจยังไม่เข้าใจเรื่องการปฏิสัมพันธ์แบบ 2 ทาง ช่วยให้นักลงทุนมีความมั่นใจในตัวหุ้นมากขึ้นนั้นมันมีผลดีอย่างไร ?

ด้วยเหตุนี้เราถึงไม่ค่อยได้เห็นข่าวคราวของหุ้นตัวนี้มากนัก และผลดังกล่าวก็ทำให้หุ้นตัวนี้หายไปจากสารบบอย่างช้า ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ เพราะเมื่อย้อนดูความสามารถในการทำกำไรของหุ้นตัวนี้ อาจารย์ยอมรับว่า นี่เป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดีตัวหนึ่ง แค่บริษัทกำลังรอโอกาสในการกลับมาทำกำไรมหาศาลอีกครั้ง (ดูตารางประกอบ)

ที่สำคัญคือ เมื่อดูจากแนวโน้มธุรกิจเครื่องสำอางในภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว และเศรษฐกิจทั่วโลกเกิดความชะงักงัน เพราะกำลังจะเผชิญเรื่องสงครามการค้า ก็ต้องยอมรับว่า น่าจะกระทบผลการดำเนินงานของ DDD อย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียวนั่นเอง

ประกอบกับวันนี้กระแสหุ้นเครื่องสำอางไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน และยังโดนข่าวทางลบโจมตีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้า “ไม่ผ่าน อย.” มีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หรือแม้กระทั่งออเดอร์ปลอม ฯลฯ ล้วนเป็นแรงกดดันที่ทำให้คนที่จะเข้าลงทุนต้องคิดหนักมากขึ้นกว่าเดิม

เมื่อนำประเด็นดังกล่าวมาผูกรวมกับการเทรดของหุ้น DDD อยู่บนค่า P/E 41 เท่า ย่อมเดาทางได้ในทันทีว่า หุ้นมีโอกาสลงต่ออีกเยอะ!

สิ่งที่ต้องคิดถัดมาก็คือ ผู้บริหารของ DDD ค่อนข้างปิดตัว (สงสัยให้ความสำคัญกับนักลงทุนสถาบันมากกว่ารายย่อย) อาจารย์เลยไม่รู้ว่า ต่อไปจะสื่อสารให้นักลงทุนทั่วไปได้รับรู้ถึงพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างไร ?

ในเมื่อทุกวันนี้อาจารย์ยังต้องสืบเสาะข้อมูลเอาเอง และคำตอบที่ค้นพบได้ด้วยตนเองก็คือ ในเมื่อเป็นหุ้นที่กองทุนเล่น ก็ปล่อยให้กองทุนทุบให้หนำใจเถอะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button