NOK ยกเครื่องก่อนขาย.!?

จับตาแผนฟื้นฟูธุรกิจบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ฉบับ “ประเวช องอาจสิทธิกุล” ในฐานะรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK จะช่วยให้ “ฟื้นไข้” หรือแค่ “พอทุเลา” การขาดทุนของ “สายการบินนกแอร์” ที่เรื้อรังช่วงหลายปีที่ผ่านมา..


สำนักข่าวรัชดา

จับตาแผนฟื้นฟูธุรกิจบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ฉบับ “ประเวช องอาจสิทธิกุล” ในฐานะรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK จะช่วยให้ “ฟื้นไข้” หรือแค่ “พอทุเลา” การขาดทุนของ “สายการบินนกแอร์” ที่เรื้อรังช่วงหลายปีที่ผ่านมา..

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเข้ามาของคนชื่อ “ประเวช องอาจสิทธิกุล” ถูกสบประมาทอยู่ไม่น้อยว่า..จากเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ไม่ได้มีประสบการณ์บริหารด้านสายการบินมาก่อน..แล้วจะเข้ามากู้วิกฤติ NOK ได้จริงหรือ..!??

แต่ระดับ “ประเสริฐ บุญสัมพันธ์” อดีตซีอีโอใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ในฐานะประธานบอร์ด NOK ส่งเข้าประกวดแบบนี้ ต้องอาศัยวิทยายุทธ์ทางการเงินจากอดีตซีอีโอธนาคารเจพี มอร์แกนเชส (ประเทศไทย) เพื่องานใหญ่ที่จะตามมาอย่างแน่นอน..!?

ก่อนจะไปถึงตรงนั้น..ลองมาดูแผนพลิกฟื้นธุรกิจ (Turn Around Plan) ฉบับรักษาการซีอีโอ NOK ซะหน่อยว่า..จะ “แน่หรือพี่จ๋า” คุ้มค่ากับการล้างบาง NOK หรือไม่..!?

แผนระยะแรก (ห้ามเลือด) เน้นเรื่องการหยุดตัวเลขขาดทุน อุดรอยรั่วต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ขาดทุนมากกว่าที่เป็นอยู่ รวมถึงแผนการเพิ่มบุคลากรระดับหัวหน้าส่วนต่าง ๆ ทั้งสายบริหาร ปฏิบัติการ การตลาด การเงิน ฯลฯ และปัญหาเรื่องเครื่องดีเลย์ให้กลับมาตรงเวลาดีขึ้น

แผนระยะที่สอง เป็นการสร้างความแข็งแรง ทำให้นิ่ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการวางแผนเชิงรุกต่อไป ส่วนแผนระยะที่สาม เป็นเรื่องของการทำงานเชิงรุกอย่างเต็มที่..!?

แต่ปัญหาของ NOK ไม่ได้อยู่ที่แค่ “ห้ามเลือด” แต่อยู่ที่ว่า “ห้ามเลือด” ได้แล้ว..จะเอาไงกันต่อไป..!?

เมื่อดูจากแผนระยะกลางและยาวของ “รักษาการซีอีโอ NOK” ดูจับต้องไม่ได้เลย..จึงส่งซิกให้เห็นว่า “ประเวช” มาเพื่อ “กระทำการเฉพาะกิจ” เท่านั้น..เพื่อรอซีอีโอคนใหม่ ภายใต้ผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่นั่นเอง..!!

ดูจากการรุกคืบใน NOK ของกลุ่มจุฬางกูร และการเงียบเฉยของ “การบินไทย”..ยิ่งทำให้เห็น “ดราม่าสายการบินนกแอร์” มากขึ้น..ไม่ว่ากรณี “หทัยรัตน์ จุฬางกูร” นายหญิงใหญ่แห่งจุฬางกูร ยอมควักเงินส่วนตัวซื้อตั๋ว B/E จำนวน 500 ล้านบาท เพื่อต่ออายุ “นกสกู๊ต” เพื่อหายใจในสนามการแข่งขันกับสายการบินนานาชาติ.

หรือกรณีนายน้อยจุฬางกูร “ณัฐพล จุฬางกูร” ลูกชายหทัยรัตน์ ที่ดูไม่แฮปปี้กับแผนฟื้นฟูธุรกิจสายการบินนกแอร์ ฉบับ “ปิยะ ยอดมณี” ทำให้เจ้าของแผนฯ ต้องลาออกจากซีอีโอ NOK ในที่สุด

กรณีล่าสุดนายหญิงใหญ่จุฬางกูร..เข้าเก็บหุ้น NOK เพิ่มอีก 0.05% เพิ่มเป็น 10.04% นั่นเท่ากับว่า “กลุ่มจุฬางกูร” ถือหุ้น NOK สัดส่วนกว่า 52% ส่วนการบินไทย อยู่เท่าเดิม 21.80% นั่นยิ่งทำให้ NOK เดินห่างจากคำว่า “สมบัติชาติ” มากขึ้นไปเรื่อย ๆ

นั่นเท่ากับว่าแผน “จับนกใส่ตะกร้าล้างน้ำ” เพื่อรอขาย…ดูจะมีน้ำหนักมากขึ้น..ว่าไปแล้ว “จุฬางกูร” ไม่มีประโยชน์อะไรที่ต้องนำเงินมาจมปลักที่ NOK หรือบางคนอาจเถียงว่า NOK อาจเอื้อประโยชน์ด้านโลจิสติกส์กลุ่มซัมมิท (จุฬางกูร) ได้ แต่ช้าเกินไป..ไม่คุ้มแล้ว..!!??

ที่สำคัญหาก “จุฬางกูร” ขายหุ้นจริง (จะขายให้ใครก็ช่าง) ไม่ต้องห่วง “เสียงครวญครางขายสมบัติชาติ” เพราะนกตัวนี้แม่ไม่อยากเลี้ยงแล้ว..!!

และด้วยการบินไทย ถือหุ้นแค่ 21.80% ยิ่งต้องแอบเชียร์ให้ “จุฬางกูร” ปิดดีลขายหุ้นโดยเร็ว..เพื่อจะได้เกาะปีกขายหุ้นไปกับเขาด้วย..!?.

…อิ อิ อิ…

Back to top button