สังคมข่าวหุ้น

**ตลาดหุ้นจับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ย


เกียรติก้อง ว่องไวยากร 

**ตลาดหุ้นจับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ย

**สัปดาห์นี้ให้จับตาการประชุมเฟดในวันที่ 25-26 ก.ย. อาจส่งผลให้ตลาดสวิงไปบ้าง  คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในการประชุมเดือน ธ.ค. แม้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะพยายามแตะเบรกแล้วก็ตาม ก็คล้ายกับขุนคลังของไทย ที่ปรามแบงก์ชาติไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ แต่จะมีใครฟังบ้างก็ต้องติดตามกันดูต่อไป ส่วนเรื่องสงครามการค้าจะปะทุอีกเมื่อไหร่ไม่รู้ หุ้นไทยขึ้นมามากกว่า 100 จุดแล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นน้องแมงเม่าน่าจะระมัดระวังไว้บ้าง แต่ก็ยังดีที่ช่วงนี้ฟันด์โฟลว์กลับมาซื้อสุทธิอีกครั้ง ประกอบกับการเลือกตั้งใกล้ที่จะเป็นจริง ทำให้นักลงทุนต่างชาติมั่นใจ พอประคองดัชนีไว้ได้ แต่หากเฟดขึ้นดอกตามคาดก็คงมีปรับฐานบ้างเล็กน้อย

**แรงซื้อเก็งกำไร TMB ของเฮียปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแบงก์ทหารไทยยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีกระแสข่าวการควบรวมกิจการ ที่ยังไงก็หนีไม่พ้น เพราะเป็นนโยบายของรัฐ ที่คลังถือหุ้นใหญ่อยู่  25% ส่วนใครจะมาซื้อบอกได้เลยว่ายาก เพราะราคาต้นทุนสูงมาก 3.86 บาท  ราคาตอนนี้แค่ 2.4 บาทเท่านั้น มีทางเดียวคลังต้องเอาไปรวมกับแบงก์อื่นและตีราคาต้นทุนแลกหุ้นกัน แบบนี้เท่ากับว่าเป็นการอัพราคาหุ้นแบบชาญฉลาด หากจะขายทิ้งก็ไม่ขาดทุนแล้วใช่มั้ย

**ศึกชิงเงินฝาก ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มาแรงเปิดศึกล็อกต้นทุนทางการเงินแบบเร่งด่วน ด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากเป็น 2%  ก่อนดอกเบี้ยในตลาดฯ จะเป็นขาขึ้น ชิงลงมือก่อนแบงก์เอกชนจะขยับ เพราะมัวแต่ไปฟังเสียงขุนคลังที่ออกมาแตะเบรกเป็นระยะ ๆ ไม่ไหว  แม้จะยังไม่กล้าขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตอนนี้ แต่ในไม่ช้าก็คงจะขึ้น ส่วนเสี่ยปั้น KBANK เสี่ยโทนี่ BBL  ก็คงจะหนีไม่พ้นที่ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ ด้านนักวิเคราะห์มองกันว่าหากขึ้นดอกกู้ น่าจะส่งผลดีต่อแบงก์ขนาดใหญ่ ที่มีต้นทุนเงินฝากต่ำ ทำให้สเปรดของแบงก์เพิ่มขึ้น

**ไม่เห็น THAI ปรับตัวขึ้นแรง ๆ แบบนี้มานาน เอกนิติ ประธานบอร์ดเจ้าจำปีคนใหม่ รับใบสั่งจากเฮียกวง มาให้พลิกฟื้นองค์กรนี้ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากเย็นนัก เพราะเอกนิติเคยนั่งตำแหน่งผอ.สำนักรัฐฯ มาก่อน รู้ปัญหาของการบินไทยดี จะทำให้มีกำไรในปี 2563 ได้คงไม่ยาก  เพราะตัวเลขนักท่องเที่ยวล่าสุดยังคงเพิ่มขึ้น 8 เดือนเพิ่มขึ้น 9.94% ส่วนจะขึ้นเป็นท็อป 5 ของโลก คงต้องมาพิสูจน์กัน เกจิหลายสำนักแนะนำให้ซื้อ ราคาเป้าหมาย 16.10 บาท

**TKN เถ้าแก่น้อยหายหน้าหายตาจากมอนิเตอร์ของนักลงทุนมานาน หลังจากบริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิต ประกอบกับต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ทำให้คาดว่าครึ่งปีหลังนี้ ผลงานของ อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จะออกมาโดดเด่นกว่าครึ่งปีแรกอย่างแน่นอน ราคาหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็เลยวิ่งกระฉูด

**KTC ราคาขยับขึ้นแบบแรลลี่ ไปอยู่แถว ๆ 35 บาทแล้ว ก็บอกแล้วว่าของเขาดี  ฝีมือการบริหารของระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย  เชื่อขนมกินได้ หากจะให้เดา Q3 ก็คงจะทำนิวไฮอีก เงินเหลือในสำรองตั้งเยอะ นี่ยังไม่รวมกำไรใหม่ ราคาเป้าหมายใหม่ไปรอที่ 40 บาทโน่น

**AOT ของเสี่ยนิตินัย ศิริสมรรถการ  ผู้อำนวยการใหญ่ ท่าอากาศยานไทย แม้โบรกฯ จะยังคงเชียร์ให้ซื้อ แต่ต้องระมัดระวังผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ที่คาดว่าจะลดลง และจะไปหนักในไตรมาสที่ 4 จากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ภูเก็ต ขนาดแรงงานที่ไปหากินแถวนั้นยังต้องย้ายกลับเข้ากรุงเทพฯ บอกได้เลยช่วงนี้เงียบจริง ๆ แต่ในระยะยาวหากมีการแก้ไขอย่างจริงจัง นักท่องเที่ยวก็คงจะกลับมาอีกครั้ง

**หุ้นร้อนประจำวัน 21 ก.ย. 2561 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List ) คือบริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 24 ก.ย. 2561-02 พ.ย. 2561

Back to top button