สังคมข่าวหุ้น

***ได้เวลาของกลุ่มแบงก์


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

***ได้เวลาของกลุ่มแบงก์

***วิรไท ผู้ว่าแบงก์ชาติ ส่งสัญญาณชัดเจน ว่าธปท.เป็นหน่วยงานอิสระด้านนโยบายการเงิน และยืนยันว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างแน่นอน อย่างน้อย 1 ครั้งเร็ว ๆ นี้ กลายเป็นข่าวดีของกลุ่มแบงก์พาณิชย์ ที่รอจังหวะนี้มานาน เพราะถ้าขึ้นดอกเบี้ยทุก 0.25% กำไรก็จะเพิ่มขึ้น 3-5% แบบไม่ต้องเหนื่อย ตลาดฯ ตอนนี้จึงฟันธงกันว่าปลายปีนี้น่าจะได้เห็นดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น ส่วนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีขึ้นระหว่าง 25-26 ก.ย.นี้  ฟันธงขึ้นอีก 0.25% แล้วกนง.จะอยู่เฉยได้อีกหรือ แรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทยมีน้อยลงเพราะรับรู้กันไปมากแล้ว แม้เงินทุนจะไหลออกไปบ้างแต่ก็ไม่น่าจะมากแล้ว  ส่วนสงครามการค้าแม้จะรบกวนตลาดหุ้นไทยบ้าง แต่เกจิบางคนก็มองว่าจะส่งผลดีต่อไทย ที่คาดว่านักลงทุนสหรัฐฯ จะย้ายฐานเข้ามาในแถบอาเซียนเพื่อลดความเสี่ยงจากสงครามการค้า

***กลุ่มพลังงานน่าสนหลังราคาน้ำมันดิบโลกมีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น ก่อนการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่ออิหร่านรอบใหม่ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ บางสำนักฯ มองกันว่าราคาน้ำมันอาจไปแตะ 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และถึงระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในช่วงปีใหม่ ส่วน PTTEP  ของสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่มีลุ้นการประมูลแหล่งก๊าซบงกช และเอราวัณอีก แบบนี้จะไม่น่าสนใจอีกหรือ

***กลุ่มรับเหมารอแบ่งเค หลังวานนี้ ครม.ไฟเขียวงบลงทุนรัฐวิสาหกิจปี 62 แล้วกว่า 2.05 ล้านล้าน งานนี้มีทั้ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก วงเงิน 24,570 ล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 24,021 ล้านบาท โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค 23,120 ล้านบาท โครงการลงทุนโครงข่ายท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติ ตามแผนระบบรับส่งและโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติเพื่อความมั่นคง วงเงิน 15,241 ล้านบาท และที่เหลืออีกมากมาย  CK ของเฮียปลิว  STEC ของชาญวีรกูล  ITD กรรณสูต UNIQ ตุนแบ็กล็อกกันพุงกาง  น่าทยอยเก็บกันได้แล้ว

***CENTEL ของสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์  กราฟเริ่มเป็นขาขึ้น   ผลประกอบการครึ่งปีหลัง คาดว่าธุรกิจอาหารจะฟื้นตัวได้ใน เนื่องจากรายได้ภาคเกษตรที่สูงขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แนวโน้มอาจไปทดสอบ 50 บาท ได้ไม่ยาก

***น่าจับตา หุ้น TTCL ทยอยปรับตัวขึ้นเรื่อย ๆ  หากไปยืนเหนือ 11 บาทได้ มีโอกาสไปต่อ งานปิโตรฯ จ่อเข้าอีกทั้งในประเทศและต่างประเทศ  พันธมิตรใหม่ ใจถึงพึ่งได้ อย่าง “โซจิทสึ” งานใหม่ก็ไหลมาเทมา แบ็กล็อกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ครึ่งปีหลังได้เห็นกำไรแน่นอน ราคาตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงแรกของขาขึ้น ยังไปได้อีกไกล เป้า 20 บาทปี 62 สบาย ๆ

***บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA  รอวันฟื้นหลังรับส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า 100% จำนวน 101 คัน ในโครงการแท็กซี่ วีไอพี ของกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว และจะส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าครบทั้ง 1,000 คัน ได้ภายในปี 2562  นี้  ตามแผนธุรกิจใหม่ของเฮียอมร มีมะโน ที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะสร้างรายได้เข้าอย่างเป็นกอบเป็นกำ ราคาหุ้นตอนนี้สะท้อนผลประกอบการแย่ ๆ ไปหมดแล้ว ราคาแถว 0.40 บาท คงได้เห็นเป็นขาขึ้นเร็ว ๆ นี้

Back to top button