VTE วูบๆ วาบๆ

เหตุการณ์ในอดีตเตือนให้รู้ว่า ราคาหุ้นกับกำไร ต้องสัมพันธ์กัน แต่เมื่อดูค่า P/E ไม่สามารถคำนวณได้ และค่า P/BV ที่ระดับ 3 เท่า ทำให้การขึ้นของหุ้น VTE เที่ยวนี้น่าจะเป็นแค่ระยะสั้นๆ เพราะอะไรหลายอย่างไม่สัมพันธ์กันเลย


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณเสริมศักดิ์ จาก อ.เมือง จ.ปทุมธานี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น VTE หรือบริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) ค่อนข้างผันผวนอย่างหนักในช่วง 5-6 เดือนที่ผ่านมา แต่ถ้าดูไซเคิลของหุ้นยาวออกไปเป็น 2-3 ปีจะเห็นว่า หุ้นตัวนี้มีความผันผวนหนักเหมือนกัน

ซึ่งตัวผมเข้าใจว่า ทั้งหมดเกิดจากผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาไม่นิ่ง เดี๋ยวบางปีมีกำไร เดี๋ยวบางปีขาดทุน ส่งผลให้หุ้นตัวนี้ถูกพูดถึงในบางครั้ง จึงอยากเตือนเพื่อนๆ ที่เข้าลงทุนให้เพิ่มความระมัดระวังในการเข้าซื้อหุ้นเป็นกรณีพิเศษ เพราะไม่มีตัวแปรไหนที่ยืนยันความสามารถในการทำกำไรอย่างยั่งยืน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุนด้วย เพราะผมมั่นใจในความเป็นมืออาชีพของบุคลากรที่ทำงานกับ “ข่าวหุ้น” ครับ

 

ข้อมูลที่อาจารย์มักหยิบยกขึ้นมาอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ยังอยู่ที่ “ผลการดำเนินงานในแต่ละปี” และ “กราฟความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น” เพราะเป็นตัวเดินเรื่องที่บอกให้นักเล่นรู้ล่วงหน้าว่า หุ้นตัวที่จะลงทุนมีอนาคตที่สดใสเพียงใด ลงทุนแล้วจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าไหม หรือแม้กระทั่งผู้คนในแวดวงตลาดหุ้นมีความคิดเห็นเกี่ยวกับหุ้นตัวนี้ไปในทางบวก หรือทางลบ

ฉะนั้นกรณีของหุ้น VTE หรือ บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) ถึงไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน เพราะทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนมีไม่กี่อย่าง อาทิ หุ้นเติบโตสูง หุ้นปันผลสม่ำเสมอ หุ้นทนแรงเสียทาน หรือแม้กระทั่ง หุ้นเทิร์นอะราวด์ โดยหุ้นแต่ละแบบที่กล่าวถึงข้างต้น ก็มีนักลงทุนขาประจำเข้ามาเล่นทุกครั้งเมื่อมีข่าวดีโผล่ให้เห็น ส่งผลให้ราคาหุ้นเคลื่อนไหวหวือหวาไปตามจังหวะของข่าวสารที่เกิดขึ้นในรอบนั้นๆ

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้อาจารย์มองสิ่งที่เกิดขึ้นกับ VTE เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อที่ว่า หุ้นตัวนี้จะกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง หลังผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 58 ทำกำไรได้อย่างโดดเด่นหุ้นควรจะวิ่งกลับขึ้นไปหายอดเดิมที่บริเวณ 4.50 บาทในไม่ช้า (ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 54 ปี 55 ปี 56 ปี 57 ไตรมาส 1 ปี 58 
รายได้รวม 464.28 318.74 599.17 495.74 119.44
กำไรสุทธิ 18.62 12.48 -518.9 -358.93 8.73
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.28 0.07 -1.91 -0.99 0.02

(หน่วย:ล้านบาท)

 

น่าเสียดายที่อาจารย์ไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะเหตุการณ์ในอดีตเตือนให้รู้ว่า ราคาหุ้นกับกำไร ต้องสัมพันธ์กัน แต่เมื่อดูค่า P/E ไม่สามารถคำนวณได้ และค่า P/BV ที่ระดับ 3 เท่า ทำให้การขึ้นของหุ้น VTE เที่ยวนี้น่าจะเป็นแค่ระยะสั้นๆ  เพราะอะไรหลายอย่างไม่สัมพันธ์กันเลยครับ

ส่วนจะจริงเท็จแค่ไหน นักลงทุนต้องไปวิเคราะห์กันเองอีกครั้ง!

 

vte20150612

กราฟประกอบข่าว: Aspen

Back to top button