สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ต้องมาลุ้นงบแบงก์ Q3 ว่าจะออกมาดีกว่าตลาดคาดหรือไม่ เพราะถือว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มใหญ่ของตลาดมีผลต่อการขึ้นลงของดัชนีหุ้นไทย ตัวแรกที่จะทยอยประกาศ คาดว่าจะเป็น TISCO ของเฮียปลิว ประมาณวันที่ 10-11 ตุลาคมนี้


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ลุ้นงบแบงก์ดันตลาด

*ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ต้องมาลุ้นงบแบงก์ Q3 ว่าจะออกมาดีกว่าตลาดคาดหรือไม่ เพราะถือว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มใหญ่ของตลาดมีผลต่อการขึ้นลงของดัชนีหุ้นไทย ตัวแรกที่จะทยอยประกาศ คาดว่าจะเป็น TISCO ของเฮียปลิว ประมาณวันที่ 10-11 ตุลาคมนี้  ส่วนตัวบิ๊ก ๆ อย่าง BBL KTB KBANK SCB ประกาศสัปดาห์หน้าทั้งหมด และอย่ามองข้าม TMB ของเฮียปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแบงก์ทหารไทย ที่อาจมีเซอร์ไพรส์ ใส่กำไรพิเศษจากการขายหุ้น บลจ.ทหารไทย กว่า 800-1,000 ล้านเข้าในไตรมาสนี้ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ราคาคงวิ่งกระจาย เพราะกำไรจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% ราคาในกระดานก็แสนถูก 2.3 บาทกว่า ๆ เท่านั้น ยังเหลืออัพไซด์ให้เล่นอีกเยอะ

*วรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ยิ้มออกหลังนักลงทุนตอบรับดี เคาะราคาขายหุ้นไอพีโอได้ราคาสูงสุดที่ 25 บาท จากช่วงราคา 22-25 บาทต่อหุ้น จากผลการสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่านักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เงินจากขาย IPO ในครั้งนี้ประมาณ 12,669 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้ขยายธุรกิจต่อยอดจากความแข็งแกร่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะการลงทุนสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มแห่งใหม่ในเมียนมา ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทฯ รองจากธุรกิจในประเทศไทย

*เซ็นทรัล ของเจ้าสัวตระกูลจิราธิวัฒน์ ไม่ย่อท้อ เดินหน้ายื่นอุทธรณ์ตัวแทนคืนแวตนักท่องเที่ยวในเมือง หลังพบ เอกนิติ อธิบดีกรมสรรพากร ก็เริ่มมีหวังมากขึ้น หากกลุ่มพันธมิตรเห็นด้วย ยอมลดจุดคืนแวตลงให้เข้าเกณฑ์ ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องยากเย็นอะไรนัก เพราะสถานที่ที่เสนอมาก็เหมาะสม เป็นห้างใหญ่ใจกลางเมืองทั้งหมด ที่บรรดานักท่องเที่ยวไปช้อปกันสนั่น

*MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหารบริษัทเมืองไทย แคปปิตอลแรงไม่ตก หุ้นวิ่งสู้ฟัดตลอดสัปดาห์ สวนทางตลาดหุ้น ราคาตอนนี้ยังมีอัพไซด์ให้เล่นพอสมควร ในยามที่ภาพรวมตลาดไม่ดี หุ้นแบบนี้กลายเป็นหลุมหลบภัยที่ดี เพราะมีผลประกอบการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ยิ่งแบงก์ชาติมาปลดล็อกจำนำทะเบียนรถให้อีก แบบนี้บินสูงได้ไม่ยาก แรงเก็งกำไรและการทยอยเก็บหุ้นยังเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ Q3 ก็การันตีกำไรเกิน 40% แน่นอน ราคาเป้าหมาย 60 บาท

*บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS ที่บริหารโดยฮิเดะกิ วะคะบะยะชิ ประธานกรรมการ เปิดตัวเป็นเจ้าแรก ประกาศงบเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน แม้กำไรจะโตกว่า 28% แต่ก็ต่ำกว่าที่โบรกฯ คาดไว้ที่ 36% ทำให้เกิดแรงเทขายออกมาอย่างหนักหลังจากที่เล่นเก็งกำไรอย่างต่อเนื่อง  โดยผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2/2561 (มิ.ย.-ส.ค. 2561) (งบแบบญี่ปุ่น) บริษัทมีกำไรสุทธิ 861.69 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 670.85 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 191 ล้านบาท หรือ 28% เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจหลักของบริษัท พร้อมทั้งประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลอัตรา 2.35 บาท/หุ้น กำหนด XD 18 ต.ค. 2561 วันที่จ่ายปันผล 01 พ.ย. 2561

*BEAUTY ของหมอสุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ราคาย่อลงมาจนน่าเก็บ เร่งขยายตลาดต่างประเทศตั้งแต่ต้นปีถึงช่วงไตรมาส 3 บริษัทรุกตลาดกลุ่มประเทศ CLMV กำไรปีนี้คาดว่าจะโต 4.9% และปี 2562 โตต่อเนื่องอีก 15.4% จากการขยายสาขาและออกสินค้าใหม่ รับรู้รายได้เต็มปี หลังขยายตลาดเข้าสู่ประเทศจีน ราคาเป้าหมาย 14.40 บาท เหลืออัพไซด์อีกมาก

Back to top button