สังคมข่าวหุ้น

*บรรดาเหล่าเซียนหุ้น ถึงกับเอ่ยปากว่าปีนี้ตลาดหุ้นไทยเล่นยาก จับทิศทางแทบไม่ได้ ปัจจัยลบจากภายนอกประเทศเหนือการควบคุมจริง ๆ โดยเฉพาะปัญหาสงครามการค้า ที่ทรัมป์อาละวาดไปทั่ว  รวมทั้งราคาน้ำมันโลก  จะอาศัยกองทุนในประเทศ LTF ก็ยากอยู่


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*หุ้นไทยผันผวนสูง

*บรรดาเหล่าเซียนหุ้น ถึงกับเอ่ยปากว่าปีนี้ตลาดหุ้นไทยเล่นยาก จับทิศทางแทบไม่ได้ ปัจจัยลบจากภายนอกประเทศเหนือการควบคุมจริง ๆ โดยเฉพาะปัญหาสงครามการค้า ที่ทรัมป์อาละวาดไปทั่ว  รวมทั้งราคาน้ำมันโลก  จะอาศัยกองทุนในประเทศ LTF ก็ยากอยู่ เพราะเหลือเวลาอีกไม่มากก็จะถูกยกเลิกสิทธิทางภาษี ทำให้นักลงทุนไม่กล้าเข้าไปซื้อ แต่ถ้ามาดูพื้นฐานหุ้นบ้านเราก็ถือว่าไม่แพง โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานและแบงก์ ที่มีหลายตัวพี/อีแค่ 10 เท่า ดังนั้นการลงทุนช่วงนี้จึงต้องใช้กลยุทธ์ลงทุนระยะยาว ถึงจะได้ผล ที่ว่ายาวคงต้องยาวเกินกว่า 1 ปีขึ้นไป ไม่ใช่แค่ 1-2 สัปดาห์

*หุ้นกลุ่มนอนแบงก์แกร่ง MTC ของชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร เมืองไทย แคปปิตอล และ SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา สามารถฝ่ามรสุมแรงขายของตลาดไปได้ ผลกระทบจากปัจจัยภายนอกแทบไม่มี เพราะเป็นกิจการที่เติบโตจากการบริโภคในประเทศเป็นหลัก ในสถานการณ์แบบนื้จึงถือว่าเป็นหุ้นที่น่าลงทุน พี/อีตอนนี้ก็ลดลงมามากแล้ว เมื่อเทียบกับแต่ก่อน หากรวมการเติบโตเข้าไปก็ถือว่าไม่แพง

*KTC ของเสี่ย ระเฑียร ศรีมงคล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัตรกรุงไทย ดีวันดีคืน ยอดการเติบโตของการใช้บัตรเริ่มกลับมาเป็นตัวเลขสองหลักอีกแล้ว  แนวโน้มไตรมาสที่ 4 ก็คาดว่าจะดีกว่า Q3 แบบว่าทำนิวไฮอีก ราคาช่วงนี้ น่าสนใจ โอกาสไปทดสอบ 40 บาทมีสูง หลังตลาดหุ้นไทยเป็นขาขึ้น

*AOT ของเสี่ยนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หายห่วง หลังจากกรมธนารักษ์ออกมาการันตีว่าจะไม่ขึ้นค่าเช่าสนามบิน 5 แห่ง ให้สูงจนกระทบรายได้ของบริษัท เพราะยังไงกระทรวงการคลัง ก็ถือว่าเป็นเงินกระเป๋าซ้ายกระเป๋าขวา เก็บไปมากก็กระทบรายได้คลังด้วย ส่วนปัญหาทัวร์จีนหายคงไม่นานเกิน 2 เดือนก็กลับมา เพราะเฮียสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กำลังหาทางแก้อยู่ในขณะนี้

*นักลงทุนรายใหญ่หลายคนบ่นอุบ แวะซื้อเอ็ม 100 แป๊บเดียว รถหรูลัมโบร์กีนี ก็หายวับไปกับตา เปรียบเปรยกับหุ้นโอสถสภา หรือ OSP ของตระกูลโอสถานุเคราะห์ ที่หลุดราคาจองที่  25 บาทแบบคาดไม่ถึง แต่ถ้ากลับมาซื้อเอ็ม 100 รอบนี้ก็อาจจะได้รถคืนก็ได้ ดูกันยาว ๆ ดีกว่า

*นักวิเคราะห์มองโลกสวย หุ้นไทยแค่พักตัวช่วงสั้น คาดว่าปีหน้าดัชนีหุ้นไทยจะไปไกลถึง 2 พันจุด เงินลงทุนจะไหลออกจากจีนมาไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในอีอีซี งานนี้กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม อย่าง AMATA ของเฮียวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอมตะ คอร์ปอเรชัน น่าจะรับไปเต็ม ๆ ราคาเป้าหมาย  26 บาท

Back to top button