สังคมข่าวหุ้น

**ลุ้นฝ่าแนวต้าน 1,600 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ลุ้นฝ่าแนวต้าน 1,600 จุด

**ตลาดหุ้นไทยสะสมพลังรอฝ่าแนวต้าน 1,600 จุด หลังจากปัจจัยลบเริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะปัจจัยภายนอก เกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ หากครั้งนี้แฮปปี้ ไปต่อ 1,700 จุด แน่นอน ปรากฏการณ์แจนยัวรี่ เอฟเฟกต์ก็น่าจะเกิดขึ้นในเดือนมกราคมนี้ ผลตอบแทนของตลาดคาดว่าจะเป็นบวก ตามสถิติหลายปีที่ผ่านมา กองทุนพยายามดันดัชนีอยู่ ส่วนปัจจัยภายในยังไม่ชัด โดยเฉพาะเลือกตั้ง จะเลือกวันไหนก็ไม่ฟันธง แต่ที่แน่ ๆ ต้องมีเลือกตั้ง นักลงทุนต่างชาติเลยถอยออกมาห่าง ๆ ยังไม่รีบร้อนเข้า  ส่วนวันนี้จับตารายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ว่าคณะกรรมการเฟดจะส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ยหรือเปล่า หลังจาก “เจอโรม พาวเวลล์” ออกมาพูดก่อนหน้านี้

**GULF ของสารัชถ์ รัตนาวะดี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ทรงยังสวย ราคาเป็นขาขึ้น  หลังจากโรงไฟฟ้ากัลฟ์เอ็นแอลแอล 2  กำลังผลิต 126.9 เมกะวัตต์ จังหวัดระยอง จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เป็นต้นมา จำนวน 90 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 25 ปี และเตรียมก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้า SPP อีก 3 โครงการ ในปีนี้ แถมยังได้เข้าคำนวณดัชนี SET50 เมื่อต้นเดือนอีก งานนี้กองทุนไล่เก็บเข้าพอร์ตแน่นอน

*ล็อกซเล่ย์ ของธงชัย ล่ำซำ ประธานกรรมการบริษัท ยังต้องร้องเพลงรอ หลังจากกองสลากยืนยันว่าหวยออนไลน์ไม่เกิดแน่ในรัฐบาลชุดนี้ เยิ่นเย้อเหมือนหนังซีรีส์ยาว พอมีข่าวแค่ว่าจะเสนอแก้ร่างกฎหมายสลากปี 17 เท่านั้น ก็มีคนดาหน้ากันเข้ามาคัดค้าน วันนี้ 10 มกราคมนี้จะเสนอเข้าสภาฯไม่รู้ว่าจะกล้าเคาะหรือเปล่า ก็มารอนั่งลุ้นกันดูเดี๋ยวหาว่ามอมเมาอีก

**กลุ่มแบงก์พาณิชย์ ค่อนข้างอ่อนไหว เสี่ยโทนี่ BBL ยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย ตอนนี้ก็เลยมี 3 แบงก์ SCB ของเสี่ยอาทิตย์  KBANK ของเสี่ยปั้น และล่าสุด TCAP ที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ย แต่เชื่อว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยทยอยมาอีก หรืออาจอาศัยช่วงประกาศงบประชุมบอร์ดเสร็จก็ขึ้นดอกเบี้ยเลย ส่วนปีนี้ นักวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มแบงก์จะทำกำไรสูงสุดใหม่ 2.1 แสนล้าน จากรายได้ดอกเบี้ยและการตั้งสำรองที่ลดลง  ส่วนอัตราดอกเบี้ยอาจไม่ใช่ปัจจัยบวกอย่างที่เคยคาดไว้ก่อนหน้านี้  เนื่องจากแนวโน้มการปรับขึ้นยังไม่เต็มที่

**DTAC ของเฮียบุญชัย เบญจรงคกุล  ประธานกรรมการ โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ราคาทะยานขึ้นมาอย่างสวยงาม ตามสโลแกน “เราสัญญาว่า เราจะไม่หยุด” อเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลงทุนเป็นพรีเซ็นเตอร์เอง แบบนี้จะหยุดได้ไง แถมไตรมาสที่ 4 คาดว่างบจะออกมานิวไฮของปีนี้ ราคาหุ้นก็เลยขึ้นไม่หยุดจริง ๆ  ราคาเป้าหมาย 59 บาท

**BEAUTY ของหมอสุวิน ไกรภูเบศ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปรับตัวลงในช่วงกลางปี 2561 โดย PER ลดลงจาก 55 เท่า มาอยู่ที่ 17 เท่าในเดือนมิถุนายน และปัจจุบันซื้อขายอยู่ในระดับที่ 15 เท่า ราคาพื้นฐานปี 62 นักวิเคราะห์ให้ไว้ที่ 13 บาท  คาดกำไรในปีนี้จะฟื้นตัวมาเติบโต 13% คาดยังโตดีจากยอดขายต่างประเทศที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังบุกเข้าตลาด Cross-Border E-Commerce ในประเทศจีนแล้ว และยังมีอัพไซด์จากการที่สินค้าของบริษัทได้รับ CFDA (อ.ย.จีน) แล้วทั้งสิ้น 3 ตัว น้องแมงเม่ามีลุ้นทำกำไรจากหุ้นตัวนี้ไม่ยากนัก

**มีรายงานข่าว่า กรมราชทัณฑ์สั่งพักการลงโทษผู้ต้องขังในคดีปล่อยกู้ “กฤษฎานคร” 3 ราย คือ ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ อดีตประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB และ นายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา อดีตกรรมการ KTB หลังจากก่อนหน้านี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกคนละ  18 ปี  เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 58

Back to top button