PHOL ฝุ่นพิษเพิ่มโอกาสสร้างวิกฤติ!!

จากฝุ่นละออง “PM 2.5” ที่เกินมาตรฐานปกคลุมไปทั่วกรุงเทพมหานคร แถมยังกระจายไปทั่วทั้งปริมณฑล! ซึ่งส่งผลให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพ จึงต้องหาเครื่องป้องกัน อย่างหน้ากาก!!!


สำนักข่าวรัชดา

จากฝุ่นละออง “PM 2.5” ที่เกินมาตรฐานปกคลุมไปทั่วกรุงเทพมหานคร แถมยังกระจายไปทั่วทั้งปริมณฑล! ซึ่งส่งผลให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพ จึงต้องหาเครื่องป้องกัน อย่างหน้ากาก!!!

ส่งผลบวกต่อ บริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) หรือ PHOL ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ธุรกิจสินค้าเพื่อการควบคุมสภาพแวดล้อม และธุรกิจด้านระบบน้ำ โดยล่าสุดอย่างการนำเข้า “หน้ากาก N95” เข้ามาจำหน่าย หลังจากมีปริมาณออเดอร์เป็นจำนวนมาก…

ถือเป็นช่วงของการกอบโกยของ PHOL ที่พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส แม้จะเป็นช่วงระยะสั้น ๆ ที่หน้ากาก N95 จะสร้างยอดขายให้แก่บริษัทเพิ่มรายได้มากขึ้นจากปกติ!… แต่เชื่อว่าเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับรายได้รวม!!!

ทั้งนี้ ด้วยฝุ่นละออง PM 2.5 สร้างโอกาสให้ PHOL มียอดขายเพิ่มขึ้นในระยะสั้นแล้ว… ยังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นเป็นระยะ ๆ รวมถึงมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นอย่างผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

อนึ่งเช่นช่วงเด่น ๆ วันที่ 15 ม.ค. 2562 ราคาหุ้นปิดที่ 1.98 บาท บวกไป 0.38 บาท หรือขึ้นไป 23.75% มูลค่าการซื้อขาย 86.77 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 30 ม.ค. 2562 ราคาหุ้นปิดที่ 2.06 บาท บวกไป 0.29 บาท หรือขึ้นไป 16.38% มูลค่าการซื้อขาย 103.98 ล้านบาท

จากราคาที่ปรับขึ้นช่างแตกต่างจากช่วงก่อนหน้าที่ผ่านมา…เพราะราคาหุ้นจะไม่เคลื่อนไหวหวือหวา และมูลค่าการซื้อขายก็เบาบางเพียงหลักหมื่นบาทเป็นเสียส่วนใหญ่

ส่วนผลบวกดังกล่าวกับแฝงมากับวิกฤติ เพราะไม่สามารถผลักดันให้ราคาหุ้นไปต่อได้!!!…เนื่องจากเจอตลาดหลักทรัพย์ฯ สกัดดาวรุ่งเสียก่อน…มีการประกาศว่า PHOL เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 1 ใช้เกณฑ์ Cash Balance โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2562 จนถึงวันที่ 20 ก.พ. 2562

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นต่อมา ราคาหุ้น ณ วันที่ 31 ม.ค. 2562 ของ PHOL กลับปรับลดลงแรง 8.25% ลงมาปิดที่ 1.89 บาท มูลค่าการซื้อขาย 8.14 ล้านบาท

งานนี้ทำให้ดับฝันบรรดานักเก็งกำไร และกลุ่มอยากปล่อยของ…ขณะเดียวกัน ก็อาจทำให้บรรดาแมงเม่าหน้าใหม่ติดอยู่บนราคากว่า 2 บาท!!!

เนื่องด้วยตามสถิติของหุ้นที่ติด Cash Balance ราคาหุ้นมักจะเงียบเหงา และอ่อนตัวลง จากวอลุ่มการซื้อขายที่เบาบาง เพราะการซื้อหุ้นได้ต้องใช้บัญชีซื้อขายด้วยเงินสด (Cash Balance) เท่านั้น

ดูแล้วคงต้องรอให้หลุด Cash Balance เสียก่อนที่จะลุ้นราคาหุ้น PHOL จะวิ่งต่อหรือไม่ ? ในการสร้างฝันต่อนักลงทุนโดยเฉพาะผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวน 1,402 รายที่ยังคงติดหุ้น หรือจะดับฝันไปอย่างถาวร!!!

เพราะถึงอย่างไร PHOL ก็ยังมีปัจจัยกดดัน ถ้าหากบริษัทไม่รีบดำเนินการล้างผลขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 71.37 ล้านบาท                        

ประกอบกับบริษัทที่มีหนี้สินรวมมากถึง 401.54 ล้านบาท เมื่อเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นรวมเพียง 267.42 ล้านบาท พบว่า จะทำให้ค่า D/E Ratio อยู่ที่ 1.50 เท่า แสดงว่าบริษัทนั้นเริ่มอยู่ในภาวะที่มีหนี้สินเยอะ ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในระยะยาว

ดังนั้น PHOL แม้ว่าฝุ่นละออง PM 2.5 จะเป็นตัวกระตุ้นยอดขายและราคาหุ้นก็จริง

แต่อย่าลืมว่าฝุ่นกลายเป็นตัวทำให้ PHOL พบกับวิกฤติใหม่ที่ต้องโดนสกัดหุ้นร้อน ขณะที่ยังล้างวิกฤติเก่าจากขาดทุนสะสมที่เป็นเชื้อเรื้อรังไม่จบ!!!

ดูแล้วงานนี้ถ้าบริษัทไม่กลับมาสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว ก็คงจะไม่ได้เห็นราคาหุ้นวิ่งคึกคักต่อไปเป็นแน่!!!

อิ อิ อิ

Back to top button