สังคมข่าวหุ้น

**ไซด์เวย์รอตั้งรัฐบาลเสร็จ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ไซด์เวย์รอตั้งรัฐบาลเสร็จ

**ตลาดหุ้นไทยแกว่งแบบไซด์เวย์ รอรัฐบาลใหม่มาเดือน พ.ค. แม้วานนี้ ขั้วประชาธิปไตยของเจ๊หน่อยจะประกาศจับมือกันแน่น 255 เสียง แต่ก็ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะต้องใช้เสียง ส.ว. สนับสนุนเพื่อเลือกนายกฯ ก่อน พอมาถึงตรงนี้ก็เลยไปต่อไม่ได้ ดังนั้นตลาดฯ จึงรอความชัดเจนเรื่องนี้ เล่นแบบเป็นรายวัน ดูเทคนิคฯ บ้าง นักวิเคราะห์คาดกันว่าเงินนอกจะไหลเข้าภายในไตรมาสที่ 2 นี้หลังตั้งรัฐบาลเสร็จ ส่วนปลายสัปดาห์นี้มีลุ้น MSCI ปรับเกณฑ์ NVDR เพิ่มน้ำหนักให้กับหุ้นไทย รวมทั้ง Window Dressing ก่อนปิดงบไตรมาสแรก คาดว่าจะช่วยสร้างความคึกคักได้ไม่น้อย  แนวรับ 1,620 จุด แนวต้าน 1,650 จุด

**PTTEP ของพงศธร ทวีสิน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. ยังฮอตไม่เลิก ราคาอยู่ในช่วงไต่ขึ้นไปทดสอบ 130 บาท ข่าวดีมีเยอะ หลังมีแผนเข้าซื้อบริษัท เมอร์ฟี่ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น ของมาเลเซีย จะช่วยเพิ่มสถานะปริมาณสำรองและการผลิตปิโตรเลียมทันที หรือช่วยเพิ่มปริมาณการขายปิโตรเลียมประมาณ 18% กระเป๋าก็ตุง เงินสดก็มีกว่า  4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพียงพอสำหรับการเข้าซื้อกิจการมูลค่า 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐสบาย ๆ  นักวิเคราะห์ให้เป้าหมาย 152 บาท อัพไซด์เหลืออีกเพียบ

**นักวิเคราะห์ทุกสำนักฯ เชียร์ซื้อ VGI ของเสี่ยคีรี กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย หลังประกาศซื้อหุ้น 18.6% ใน PLANB คิดเป็นเงินลงทุน 4.6 พันล้านบาท งานนี้มองว่าเป็นผลบวกต่อทั้ง VGI และ PLANB ใครชอบตัวไหนก็เลือกเอาเลย  ราคาเป้าหมาย VGI ให้ไว้ที่ 9.5 บาท ส่วนแพลน บี ที่ 6.9 บาท

**ลุ้น MSCI  เปลี่ยนกฎเกณฑ์คำนวณ นำ NVDR เข้ามาเพิ่ม วันที่ 29 มี.ค.นี้  ตัวที่มีโอกาสสูงที่จะเข้ารอบนี้ มี  CENTEL, RATCH, เป็นกลุ่มสื่อสาร 2 ตัว INTUCH, DTAC เม็ดเงินต่างชาติจะไหลเข้าประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในกลุ่มนี้  ส่วนหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ เช่น  BDMS ของหมอเสริฐ, LH, CPN ของสุทธิชัย จิราธิวัฒน์, BANPU, HMPRO ของคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล, BH, MINT ของวิลเลียม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, CPF, KBANK ของเสี่ยปั้น, BTS,  GULF ของสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์  แต่ที่พลาดไม่ได้ PTT ของเฮียชาญศิลป์ คาดว่าเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้า 2.5  หมื่นล้านบาทในกลุ่มนี้ คำนวณรอบใหม่ เดือน พ.ค. ส่วน MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร เมืองไทย แคปปิตอล รอบนี้มีเสียว

**นักวิเคราะห์แนะน้องแมงเม่าเล่นหุ้น 3 กลุ่ม รับอานิสงส์หลังเลือกตั้ง กลุ่มค้าปลีก จากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำที่พรรคการเมืองหลักทั้ง 4 นำมาใช้เป็นนโยบายหลักในการหาเสียง หุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์ ได้แก่ AEONTS  กลุ่มท่องเที่ยว เมื่อประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ทำให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มมีมุมมองความเสี่ยงทางการเมืองของประเทศไทยที่ลดลง คาดทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เลือกหุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์ ได้แก่ AAV, AOT ของเสี่ยนิตินัย, PLAT ของอธิพงศ์ อมาตยกุล  กรรมการผู้จัดการใหญ่ เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่อุตสาหกรรมอีกครั้ง หลังการเลือกตั้งมีความชัดเจนและการบริโภคในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น โดยแนะนำ RS ของเฮียฮ้อ, BEC ของมาลีนนท์

**ภากร  ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยว่าจะสร้างตลาดทุนดิจิทัลให้เป็น “แพลตฟอร์มแห่งความร่วมมือ” ของประเทศไทยในงาน “ร่วมสร้างตลาดทุนดิจิทัลแห่งอนาคต” โดยมีผู้เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนมากกว่า 100 องค์กรร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง สะท้อนความตื่นตัวของทุกภาคส่วนในการสร้างโอกาสด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พร้อมทำงานร่วมกับผู้ร่วมตลาด เตรียมออกต้นแบบแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลภายในปีนี้

X
Back to top button