‘ยืมมั้ย’ เรือธงใหม่ SCI..?

“ยืมมั้ย” !! บริการยืมโทรศัพท์มือถือ น่าจะเป็นความท้าทายใหม่ของบริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI ที่ต้องการหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ


สำนักข่าวรัชดา

“ยืมมั้ย” !! บริการยืมโทรศัพท์มือถือ น่าจะเป็นความท้าทายใหม่ของบริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI ที่ต้องการหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ

โดย SCI ได้จับมือกับบริษัท โกลด์ อีลิท ปารีส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือทองคำภายใต้แบรนด์ Gold Elite ตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อบริษัท ยืมมั้ย (ประเทศไทย) จำกัด มีทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท

SCI จะเข้าถือหุ้นในบริษัทใหม่สัดส่วน 49% และบริษัท โกลด์ อีลิท ปารีส (ประเทศไทย) จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 51% เพื่อร่วมปั้นแบรนด์ “ยืมมั้ย” บริการยืมโทรศัพท์มือถือครั้งแรกในประเทศไทย

หลัก ๆ ธุรกิจของ SCI จะผูกโยงกับโครงการขนาดใหญ่ เนื่องจากเป็นผู้ให้บริการติดตั้งสวิตซ์บอร์ดและรางเดินสายไฟ เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง เสาสื่อสารโทรคมนาคม และโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

แต่ธุรกิจเหล่านี้อัตราการ Growth ค่อนข้างต่ำ…

ดูได้จากรายได้และกำไรช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ถดถอยลงเรื่อย ๆ ปี 2558 มีกำไรสุทธิ 187 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,116 ล้านบาท ปี 2559 มีกำไรสุทธิ 162 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,969 ล้านบาท ปี 2560 กำไรสุทธิเหลือแค่ 20 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,678 ล้านบาท ปี 2561 พลิกมาขาดทุนสุทธิ 45 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,306 ล้านบาท และล่าสุดไตรมาส 1/62 ขาดทุนสุทธิ 20 ล้านบาท จากรายได้รวม 215 ล้านบาท

เป็นโจทย์ให้ SCI ต้องมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ด้วยการหันมาหาตลาดที่เป็นรีเทลมากขึ้น

จึงน่าจับตาว่าธุรกิจใหม่ “ยืมมั้ย” ของ SCI ซึ่งทำเป็นเจ้าแรกจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ??

จะว่าไป การเป็นเจ้าแรกของตลาด มีข้อดีตรงที่ ยังไม่มีคู่แข่ง และเป็นที่จดจำของลูกค้าได้ง่าย

หากทำแล้วซัคเซส ก็จะดีไปเลย…

แต่ความเสี่ยง มีโอกาสล้มเหลวสูง เนื่องจากไม่มีต้นแบบให้ศึกษาเรียนรู้

โมเดลธุรกิจ “ยืมมั้ย” เริ่มจากให้บริการยืมสมาร์ตโฟน 3 แบรนด์ดังได้แก่ iPhone, Huawei และ Samsung ผ่านแอปพลิเคชัน สัญญาเช่า 12 เดือน ราคาเริ่มต้น 30 บาทต่อวัน หรือประมาณ 900 บาทต่อเดือน และค่ามัดจำเริ่มต้น 575 บาทต่อเดือน พร้อมฟรีค่าโทร.และค่าอินเทอร์เน็ตรายเดือน

ส่วนค่ามัดจำจะได้รับคืนหลังคืนเครื่องไม่เกิน 7 วัน หรือใช้เป็นค่ามัดจำในการยืมเครื่องรุ่นใหม่ในปีถัดไป

เบื้องต้นจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่มีบัตรเครดิตก่อน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา พนักงานออฟฟิศ และผู้ที่มองหาทางเลือกใหม่ของการใช้สมาร์ตโฟน รวมถึงกลุ่มลูกค้าองค์กรที่มีความต้องการใช้โทรศัพท์ในธุรกิจ หรือเป็นสวัสดิการสำหรับพนักงาน

“ยืมมั้ย” จึงเหมาะกับคนที่ชอบการเปลี่ยนโทรศัพท์บ่อย ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลหลังการขาย และต้องเป็นคนมีเงินระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ยังเติมลูกเล่นการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ พร้อมแพ็กเกจสุดพิเศษจาก AIS ดูแลรับประกันตัวเครื่องจากเมืองไทยประกันภัย และให้บริการหลังการขายผ่านร้านค้าในเครือบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7

ที่น่าสนใจ จะดึง AI จากธนาคารไทยพาณิชย์เข้ามาร่วมวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้บริการด้วย

เพื่อรองรับการต่อยอดไปสู่บริการหรือธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งในอนาคตมีแผนจะขยายไปยังโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ กล้องแอคชันคาเมรา ไปจนถึงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและบริการทางการเงิน

แหม๊ !! คิดการใหญ่ไม่เบาเลยนะ…

ปีแรก SCI ตั้งเป้าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 100,000 เครื่อง แบ่งเป็นลูกค้าทั่วไป 70% และลูกค้าองค์กร 30% คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2,000 ล้านบาท (เฉลี่ยราคา 20,000 บาทต่อเครื่อง) เบื้องต้นประเมินอัตรากำไรขั้นต้น ไม่ต่ำกว่า 8% และจะมีกำไรสุทธิที่ประมาณ 160 ล้านบาทต่อปี

ซึ่ง SCI จะรับรู้ตามสัดส่วนการถือหุ้น…

ก็ต้องมาลุ้นกันว่า “ยืมมั้ย” จะมาเป็นเรือธงลำใหม่ให้กับ SCI ได้มั้ย ??

หรือจะเป็นแค่เรือแจวที่พายยังไม่ทันถึงฝั่งก็ล่มซะแล้ว

ไม่ช้าคงได้รู้กัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button