มารจำแลงกับคุณตลาด

นักวิเคราะห์ผู้จัดการกองทุนในวอลล์สตรีทและนักลงทุนโลกสวยพากันแพร่ความเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้ดัชนีดาวโจนส์จะทำนิวไฮครั้งล่าสุดเพราะมีข่าวดีหลายด้านเสริมส่ง


พลวัตปี 2019 : วิษณุ โชลิตกุล

นักวิเคราะห์ผู้จัดการกองทุนในวอลล์สตรีทและนักลงทุนโลกสวยพากันแพร่ความเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้ดัชนีดาวโจนส์จะทำนิวไฮครั้งล่าสุดเพราะมีข่าวดีหลายด้านเสริมส่ง

นอกเหนือจากเรื่องสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่ซื้อเวลาออกไปแล้วการคาดเดาว่าเฟดจะลดดอกเบี้ย 0.25% เดือนนี้หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือนส.ค.ของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 130,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานยังคงอยู่ที่ระดับ 3.7% สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบที่แล้วในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2551

คำถามสำคัญคือหลังจากทำนิวไฮครั้งนี้แล้วดาวโจนส์จะทะยานจะไปต่ออีกหรือไม่ยังคลุมเครือเท่ากับว่าหลังทำออลไทม์ไฮไปแล้ว  โอกาสดิ่งเหวก็เป็นไปได้

ปากเหวที่จุดสูงสุดนั้นอันตรายมากกว่าปกติทำให้ยามนี้มีคนยกเนื้อเพลงเก่าแก่ของเอลวิส เพรสลีย์ ที่ชื่อนางมารจำแลงมาเตือนสติว่าตลาดหุ้นโลกยามนี้เปราะบางเกินระดับปกติ

“……You look like an angel

Walk like an angel

Talk like an angel

But I got wise

You’re the devil in disguise

Oh yes you are

The devil in disguise……”

อันที่จริงแล้วเสียงเตือนดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะในอดีตเบนจามิน เกรแฮม เคยเขียนเตือนเรื่องเพื่อนรักพาจนชื่อคุณตลาดมาแล้ว

เกรแฮม ตั้งข้อสมมติว่าหากนักลงทุนมีเพื่อนรักร่วมชะตากรรมชื่อคุณตลาดจะต้องเชิญสถานการณ์ดังต่อไปนี้

………………..

เพื่อนรักคนนี้มีชื่อว่าคุณตลาดซึ่งเข้ามาสร้างความสนิทสนมกับนักลงทุนในทุก ๆ เช้าอย่างคุ้นเคยแล้วก็บอกว่าราคาหุ้นที่ซื้อขายกันในตลาดเมื่อวานนี้ในตัวที่เขาสนใจเป็นอย่างไร ราคาเปิดราคาปิดและความเคลื่อนไหวระหว่างวัน

จากนั้นเขาก็จะสาธยายออกมาว่าเส้นสัญญาณทางเทคนิคบอกเอาไว้ว่าอย่างไรและเบื้องหลังเหตุในการเปลี่ยนแปลงราคาเกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง

แล้วคุณตลาดจะบอกอีกว่าเขามีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้สามารถหากำไรจากราคาหุ้นที่เขาซื้อขายได้จากนั้นเขาก็จะแนะนำหุ้นเด็ดสำหรับเปิดตลาดเช้าวันนี้ให้โดยบอกว่ามีทีเด็ดอะไรบ้าง

ข้อมูลของคุณตลาดนั้นเขาบอกเอาไว้เลยว่าไม่ต้องใส่ใจเลยว่ามันจะสัมพันธ์กับคุณค่าหรือตัวเลขทางบัญชีหรือผลประกอบการใด ๆ ของบริษัทที่เป็นเจ้าของหุ้นในตลาดเพราะราคามีความเคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระในระยะสั้น ๆ ตามกลไกของตลาดคือแรงขายกับแรงซื้อ

เขาย้ำว่าอารมณ์อยากซื้อหรือขายมันเป็นอารมณ์ที่แก้ไขได้ยากนักลงทุนที่ไหนก็มีกันในตัวแต่หากสังเกตจะพบได้ไม่ยากในหลาย ๆ ครั้งว่าคำชี้แนะความรู้สึกและอารมณ์ของคุณตลาดนั้นเกิดจากจินตนาการของเขาเองมากกว่าจากข้อเท็จจริง

ตัวอย่างเช่นเวลาที่เขารู้สึกอิ่มเอิบเขาจะมองเห็นข้อดีเต็มไปหมดเวลาที่เขาตื่นเต้นคึกคักเขาจะรีบร้อนซื้อขายมือเป็นระวิงราวกับว่าจะถูกคนอื่นแย่งซื้อขายหรือชักผลประโยชน์จากเขามากเกินไป แต่ยามใดที่เขารู้สึกเศร้าหมองเขาจะมองเห็นแต่เรื่องเศร้าสลดรอบด้านแล้วก็จะสั่งขายอย่างเดียว

แม้นิสัยอย่างที่กล่าวมาข้างต้นจะน่าเบื่ออยู่บ้างแต่คุณตลาดก็มีข้อดีคือเขาไม่ใส่ใจกับอารมณ์แปรปรวนของคนอื่น ๆ

ช่วงเวลาที่มีคนไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของเขาหรือไม่มีใครใส่ใจกับคำแนะนำให้ซื้อให้ขายของเขา เขาก็จะหายหน้าไปพักหนึ่งแต่วันรุ่งขึ้นเขาก็จะกลับมาทักทายคนคนนั้นอีกเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เป้าหมายของคุณตลาดก็คือให้เพื่อน ๆ ของเขาซื้อและขายบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะเขาถือว่ายิ่งซื้อขายมากเท่าใดจะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย

แต่ก็นั่นแหละเขาไม่เคยบอกกับใคร ๆ เลยว่าซินเดอเรลล่าในงานเลี้ยงที่พระราชวังของเจ้าชายรูปงามนั้นหลังเที่ยงคืนไปแล้วจะกลายเป็นสาวใช้และรถเทียมม้าโก้หรูที่โดยสารมาจะกลายเป็นแค่ฟักทองในสวนกับหนูโสโครกในท่อระบายน้ำ

เขาบอกว่าหน้าที่ของเขาคือให้บริการข้อมูลกับเพื่อน ๆ ไม่มีหน้าที่ในการชี้นำเพื่อน ๆ ให้ไปตามที่เขาต้องการเพราะเขาเป็นคนใจกว้างจิตสงบนิ่งและเป็นประชาธิปไตยเสมอ

เขาบอกเสมอว่ากระเป๋าเงินสำคัญกว่าก้อนไขมันที่อยู่ในสมองเสมอเพราะมันทำประโยชน์ให้ได้มากกว่าเนื่องจากจับต้องได้ไม่ใช่สิ่งเลื่อนลอย

ที่สำคัญเพื่อน ๆ อยากจะต่อว่าหรือด่าทอหรือขัดคอเขาใด ๆ ก็ย่อมได้ทั้งนั้นเพราะเขาเป็นคนด้านชาที่ไม่เคยถือโกรธใครเลย

สิ่งที่คุณตลาดมักเตือนเพื่อน ๆ ก็มีอยู่เพียงแค่ว่าอย่ายอมตกอยู่ใต้อิทธิพลของเขาหรืออ้างว่าซื้อขายเพราะเขาชี้นำก็แล้วกันเพราะเขาไม่มีหน้าที่แบกภาระความรับผิดชอบใด ๆ คำแนะนำที่เขาสรรหามาป้อนก็เป็นแค่การให้ข้อมูลที่เป็นกลางด้วยสุจริตใจเท่านั้นเองเพื่อให้เพื่อน ๆ รู้ว่ากติกาของเกมที่กำลังกระทำกันอยู่นั้นมันมีอะไรบ้าง

คุณตลาดจะพร่ำย้ำเสมอด้วยถ้อยคำของนักการพนันโป๊กเกอร์ว่า “หากคุณนั่งลงที่โต๊ะนานเกินครึ่งชั่วโมงแล้วยังไม่รู้ว่าคนในวงมีใครเป็นหมูตู้บ้างขอให้จำไว้เสมอว่าคุณนั่นแหละคือหมูตู้เสียเอง”

……….

ในภาวะเปราะบางยามนี้นักลงทุนระดับแมงเม่าสามารถรับมือกับเพื่อนคนนี้ได้อย่างช่ำชองเมื่อนั้นคืออิสรภาพทางการลงทุนที่แท้จริง

Back to top button