ลดกำลังผลิตเพื่อ ‘อารามโก’

ราคาน้ำมันทะยานขึ้นยืนเหนือ 61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันจันทร์เมื่อมีเค้าลางว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร หรือ “โอเปกพลัส”  อาจจะตกลงลดการผลิตมากขึ้นเมื่อมีการประชุมในสัปดาห์นี้  ในขณะเดียวกัน มีข้อมูลที่ชี้ว่ากิจกรรมในภาคผลิตของจีนดีขึ้นมากกว่าที่คาดในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งก็น่าจะช่วยให้ดีมานด์น้ำมันแข็งแกร่งขึ้น


พลวัตปี 2019 : ฐปนี แก้วแดง(แทน)

ราคาน้ำมันทะยานขึ้นยืนเหนือ 61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันจันทร์เมื่อมีเค้าลางว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร หรือ “โอเปกพลัส”  อาจจะตกลงลดการผลิตมากขึ้นเมื่อมีการประชุมในสัปดาห์นี้  ในขณะเดียวกัน มีข้อมูลที่ชี้ว่ากิจกรรมในภาคผลิตของจีนดีขึ้นมากกว่าที่คาดในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งก็น่าจะช่วยให้ดีมานด์น้ำมันแข็งแกร่งขึ้น

อย่างไรก็ดี สองปัจจัยนี้มักมีผลต่อราคาน้ำมันกันตามปกติอยู่แล้ว แต่ในช่วงนี้ยังมีปัจจัยที่สามเข้ามาช่วยหนุนราคาน้ำมันอีกปัจจัยหนึ่ง คือ ซาอุดีอาระเบียต้องการหนุนราคาน้ำมันเพื่อหนุนหุ้น บริษัท “ซาอุดี อารามโก” ที่จะเข้าเทรดในสัปดาห์นี้

กลุ่มโอเปกพลัสได้ร่วมมือกันลดกำลังการผลิตมาเป็นเวลาสามปีแล้วเพื่อหนุนราคาและทำให้ตลาดน้ำมันมีความสมดุล  ข้อตกลงของกลุ่มในขณะนี้คือเริ่มลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงปลายเดือนมีนาคม 2563

กลุ่มโอเปกจะประชุมกันที่กรุงเวียนนาในวันที่ 5 ธันวาคม และจากนั้นจะมีประชุมโอเปกพลัสในวันที่ 6 ธันวาคม มีการคาดการณ์ว่า โอเปกพลัส อาจลดกำลังการผลิตเพิ่มประมาณอย่างน้อย 40,000 บาร์เรลต่อวันโดยแหล่งข่าวหลายรายเปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียต้องการเซอร์ไพรส์ตลาด

จากการวิเคราะห์ล่าสุดของคณะกรรมการบริหารเศรษฐกิจของโอเปก (อีซีบี) ตลาดน้ำมันจะโอเวอร์ซัพพลายและก่อให้เกิดน้ำมันคงคลังเป็นจำนวนมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2563  หากไม่ลดกำลังการผลิตเพิ่ม

มีรายงานว่ารัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญนอกกลุ่มโอเปกคัดค้านการลดกำลังผลิตที่มากขึ้นหรือยืดเวลานานขึ้น แต่ในช่วงที่ผ่านมารัสเซียก็มักมีท่าทีแข็งกร้าวก่อนการประชุมทุกครั้ง แต่ในที่สุดก็เออออห่อหมกไปด้วยทุกครั้ง ดังนั้นในครั้งนี้ก็ไม่น่าจะมีการตัดสินใจที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม

รัฐบาลซาอุฯ จำเป็นต้องทำให้ราคาน้ำมันสูงเพื่อที่จะทำให้งบประมาณของประเทศมีความสมดุลและเพื่อสนับสนุนราคาไอพีโอของบริษัท ซาอุดี อารามโก  ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติที่อาจเป็นการเสนอขายไอพีโอครั้งใหญ่สุดของโลก

มีรายงานว่า เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซาลมาน ได้บินไปกรุงเวียนนาในสัปดาห์นี้เพื่อร่วมประชุมโอเปกเป็นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีพลังงานของซาอุฯ  เป็นที่รู้กันว่าเจ้าชายท่านนี้เป็นนักเจรจาที่แข็งกร้าวมาก ซึ่งน่าจะหว่านล้อมผู้ผลิตน้ำมันชาติอื่นได้สำเร็จตามที่ซาอุฯ ต้องการ

เจ้าชายอับดุลลาซิส ต้องการสร้างความมั่นใจว่าราคาน้ำมันจะยังคงสูงเพียงพอสำหรับหุ้นอารามโกซึ่งจะมีการกำหนดราคาขายในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่โอเปกประชุม

ซาอุฯ ได้ยืนกรานมาโดยตลอดให้สมาชิกทำตามข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัด แต่อิรักและไนจีเรียได้ผลิตน้ำมันสูงกว่าโควตา ในขณะที่ซาอุฯ ได้ลดการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลง

ซาอุฯ ยังได้ล็อบบี้ให้ผู้ผลิตชาติอื่น ๆ ลดการผลิตให้มากขึ้นและยังได้ส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะรับภาระมากสุดต่อไป พร้อมทั้งจะลดให้มากกว่าเป้าที่กำหนดไว้

ซาอุฯ ได้ลดการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลงเป็นส่วนใหญ่ในปีนี้ จากการสำรวจของรอยเตอร์ มีการลดกำลังการผลิตจริง 783,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนพฤศจิกายน จากที่ได้สัญญาว่าจะลด 322,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเท่ากับว่าสูงกว่าที่ได้รับปากไว้ 400,000 บาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ดี ต้นทุนการผลิตน้ำมันของรัสเซียและซาอุฯ ถูกกว่าในสหรัฐฯ มาก ดังนั้นการลดกำลังการผลิตใด ๆ ของโอเปกจะทำให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งอาจกระทบโอเปกและพันธมิตรเพราะว่ามันยิ่งช่วยหนุนการผลิตของสหรัฐฯ และทำให้ผู้ผลิตน้ำมันในชั้นหินในสหรัฐฯ ได้ส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้น

ยังไม่ชัดเจนว่าโอเปกพลัสจะลดกำลังการผลิตเพิ่มมากแค่ไหน แต่มีความกังวลเกิดขึ้นว่า การลดการผลิตมาก ๆ เพื่อหนุนราคาน้ำมัน อาจดึงให้ผู้ผลิตในสหรัฐฯ เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด และในท้ายที่สุดราคาน้ำมันก็จะปรับลดลงตามระเบียบ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อหุ้น อารามโก” สักเท่าไหร่

Back to top button