A5 อัฐตาซื้อขนมยาย.?

จากกรณีที่บริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ A5 ประกาศลดทุน-เพิ่มทุน และล้างขาดทุนสะสมบางส่วน มองผิวเผินเป็นการปรับโครงสร้างทางการเงินทั่ว ๆ ไป...


สำนักข่าวรัชดา

จากกรณีที่บริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ A5 ประกาศลดทุน-เพิ่มทุน และล้างขาดทุนสะสมบางส่วน มองผิวเผินเป็นการปรับโครงสร้างทางการเงินทั่ว ๆ ไป…

แต่ไฮไลต์ที่น่าสนใจอยู่ตรงที่การเพิ่มทุนครั้งนี้จะเอาเงินไปซื้อบริษัท ต้นสน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (TONSON) จากบริษัท ทริลเลี่ยนแนร์ โฮลดิ้ง จำกัด มูลค่า 220 ล้านบาท

ซึ่งทั้ง TONSON และ ทริลเลี่ยนแนร์ โฮลดิ้ง มีชื่อ ศุภโชค ปัญจทรัพย์” ผู้ถือหุ้นใหญ่ A5 เป็นเจ้าของบริษัท..!

หากย้อนไปค้นข้อมูลหุ้น A5 ถือเป็นหุ้นที่มีประวัติไม่ธรรมดา เปรียบเสมือนชาย 3 โบสถ์…เปลี่ยนชื่อมาแล้ว 3 ครั้ง

เริ่มจากนักลงทุนยุคอนาล็อกน่าจะคุ้นเคยในชื่อ บริษัท อาร์เค มีเดีย โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RK ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับสื่อ แต่ประสบปัญหาทำให้ธุรกิจหยุดชะงักไป

จากนั้นต้นปี 2561 มีกลุ่มทุนใหม่ “เกรียงไกร ศิระวณิชการ” เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท อาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ADAM พร้อมเปลี่ยนบริคณห์สนธิใหม่เป็นบริษัทโฮลดิ้ง คอมปันนี ลงทุนอสังหาริมทรัพย์

แต่ ADAM ก็ยังเป็นกระดองเต่าไร้เนื้อ ที่ไม่มีอะไรจับต้องได้…ทำให้ปลายปี 2561 ต้องเพิ่มทุนอีกรอบ ขายแบบ PP หรือเฉพาะเจาะจง ให้กับ ศุภโชค ปัญจทรัพย์” และขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้ “เกรียงไกร” หล่นไปเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2

หลังจากนั้นมีการปรับโครงสร้างผู้บริหาร และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ A5 เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

แต่เปลี่ยนชื่อได้ไม่นาน คณะกรรมการ A5 มีมติให้ซื้อกิจการ TONSON ซึ่งเป็นบริษัทของ ศุภโชค” ผู้ถือหุ้นใหญ่ A5

จนล่าสุด A5 ประกาศปรับโครงสร้างทางการเงิน ลดทุน-เพิ่มทุน และซื้อ TONSON ตามมติบอร์ดครั้งนั้น

กรณีนี้จึงเหมือน “อัฐตาซื้อขนมยาย”…เพราะเอาเงินจากผู้ถือหุ้นทั่วไปมาซื้อสินทรัพย์จากผู้ถือหุ้นใหญ่..!

คนที่ได้ประโยชน์สุดหนีไม่พ้น “ศุภโชค” ที่ได้ขายสินทรัพย์ส่วนตัวเข้ามาอยู่ใน A5

ส่วน A5 ก็ได้สินทรัพย์ของ TONSON เข้ามาอยู่ในพอร์ต…

โดยเฉพาะโครงการ ต้นสน วัน เรสซิเดนซ์ (Tonson One Residence) ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียม 29 ชั้น ระดับ Super Luxury ตั้งอยู่ในซอยต้นสน ตรงข้ามเซ็นทรัล ชิดลม ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส ชิดลม 150 เมตร มูลค่าโครงการ 2,850 ล้านบาท

ว่ากันว่า ณ วันที่ 9 ธ.ค. 2562 มียอดจองและทำสัญญาแล้วจำนวน 53 ยูนิต หรือคิดเป็น 66.25% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด รวมถึงมียอดจองแล้วอยู่ระหว่างทำสัญญา 12 ยูนิต

แต่สิ่งที่น่าตั้งข้อสังเกต คือ TONSON เป็นบริษัทที่เพิ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2561 โดยงบการเงินที่แจ้งกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ปี 2561 มีรายได้รวม 20,320 บาท ขาดทุนสุทธิ 536,780 บาท และมีสินทรัพย์รวม 997 ล้านบาท หนี้สินรวมอยู่ที่ 688 ล้านบาท

ก็น่าจับตาว่า TONSON จะสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคตให้กับ A5 ได้มากน้อยแค่ไหน..? เพียงพอกับการเพิ่มทุนครั้งนี้หรือไม่..?

แต่อย่างน้อย ๆ ก็คงทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อย 723 ราย มีความหวังที่จะได้เห็นหุ้นตัวนี้เทิร์นอะราวด์สักที และมีโอกาสที่จะกลับมาเทรดอีกครั้ง หลังจากถูกแขวนมานานกว่า 3 ปี

…อิ อิ อิ…

Back to top button