3 หุ้นห้าง ติดหวัดโควิด-19

สถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ...สำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะโควิด-19 ที่ล่าสุดขยายวงกว้างไปเกือบทั่วโลกแล้ว ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบหนักจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป...


สำนักข่าวรัชดา

สถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ…สำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะโควิด-19 ที่ล่าสุดขยายวงกว้างไปเกือบทั่วโลกแล้ว ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบหนักจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป…

สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ไม่รู้ว่าจะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคได้เมื่อใด..? ซึ่งนาทีนี้ยังไม่มีใครตอบได้…

นั่นเท่ากับว่า หากสถานการณ์กินเวลายาวไปมากเท่าไหร่ คนที่ได้รับผลกระทบก็มากขึ้นตามไปด้วย ทำให้วันนี้นอกจากกลุ่มท่องเที่ยว สนามบิน สายการบิน  และโรงแรม เป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบ เริ่มลุกลามไปสู่กลุ่มอื่น ๆ อย่างห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ซึ่งล่าสุดมี 3 หุ้นห้างที่ติดไวรัสโควิด-19 ไปแล้ว…

ไล่มาตั้งแต่บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK เจ้าของห้างดัง “มาบุญครอง” หรือ MBK Center” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของชาวต่างชาติ

ล่าสุด MBK ต้องออกมาตรการเยียวยาลดค่าเช่าให้กับร้านค้า สัดส่วนตามประเภทการเช่า ตั้งแต่ 10-20% เป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่ 1 มี.ค.- 31 ส.ค. 2563 หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กินเวลานานเกินกว่าที่คาดไว้ จนทำให้พ่อค้า แม่ค้า ผู้เช่าพื้นที่ในห้างมาบุญครอง ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า

นั่นหมายความว่า รายได้ของ MBK ในปีนี้จะลดลงทันที ในขณะที่ค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิม

สุดท้ายก็จะไปกระทบต่อกำไรให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ…

ด้านบริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT เจ้าของห้าง “แพลทินัม” แหล่งช็อปปิ้งสำคัญของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ก็ตกอยู่ในสถานการณ์ไม่ต่างกัน…

ใครจะไปคิดว่า ห้างแพลทินัมที่มีผู้คนพลุกพล่านตลอดทั้งวัน มาถึงวันนี้ไม่ต่างอะไรกับป่าช้า…เพราะไม่มีคนเดิน เนื่องจากกลัวการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

สิ่งที่ตามมา คือ บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ผู้เช่าพื้นที่ในห้างแพลทินัมไม่มีรายได้ ทำให้ไม่มีเงินไปจ่ายค่าเช่า ส่งผลให้ผู้เช่าออกมาเรียกร้องขอให้ทางห้างลดค่าเช่าลง

ในกรณีของ PLAT แม้ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการใด ๆ ออกมาเยียวยาผู้เช่า…แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น PLAT แล้ว คือ เมื่อวันพุธที่ 26 ก.พ. ราคารูดหนัก 10.17% ขณะที่วานนี้ (27 ก.พ.) ราคาลดลงอีก 4.40% โดยปิดตลาดฯ ที่ระดับ 3.04 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 9.60 ล้านบาท

เนื่องจากคาดการณ์ว่า รายได้และกำไรของ  PLAT จะลดลง จึงพากันเทขายหุ้นทิ้ง เพื่อลดความเสี่ยง…

ฟากบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ของ “กลุ่มจิราธิวัฒน์” ไอพีโอน้องใหม่ นี่ยิ่งน่าห่วง..!

ขนาดที่ว่า ถือฤกษ์เอาชัยวันที่ 20/02/2020 เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ แถมมีกรีนชูออปชั่นป้องกันหุ้นหลุดจองอีก ก็ยังเอาไม่อยู่…ทำสถิติหลุดจองตั้งแต่วันแรก…จนถึงวันนี้ก็ยังไหลรูดแบบกู่ไม่กลับ

เรียกว่าเข้ามาเทรดในตลาดฯ แค่ 6 วัน ราคาปรับลดลงจากไอพีโอแล้ว 18.56%

เนื่องจากกังวลว่า ผลงานอาจทรุดยาว จากผลการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทำเอารองเท้าแก้วขาดกระจุยไปเลยทีเดียว..!!

ก็ไม่รู้ว่า หุ้นทั้ง 3 ตัวจะหายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อไหร่..?

หากกินเวลาเนิ่นนานไป คนที่จะกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ต้องก้มหน้ารับชะตากรรมกับผลประกอบการที่ย่ำแย่ และราคาหุ้นที่ทรุดโทรม…น่าเป็นห่วงจริง ๆ

…อิ อิ อิ…

Back to top button