สังคมข่าวหุ้น

*… หุ้นไทยเริ่มมีภูมิต้านทาน ...


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*… หุ้นไทยเริ่มมีภูมิต้านทาน

*… ตลาดหุ้นไทยเริ่มปรับตัวเข้ากับสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ได้บ้างแล้ว แกว่งไม่รุนแรงเหมือนเมื่อก่อน หลังได้ยาดีจากภาครัฐอัดฉีดเข้ามาเป็นระลอก ทั้งมาตรการแจกเงินเยียวยาคนละ 5 พันบาท ยอดทะลุ 20 ล้านคน และมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แม้การแพร่กระจายของโรคจะยังเพิ่มขึ้น จนธุรกิจแทบหยุดนิ่ง ทั่วโลกกำลังหาทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน สหรัฐฯ อังกฤษ สหภาพยุโรป อัดเงินเข้าระบบจำนวนมหาศาลอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ประคองเศรษฐกิจโลก หุ้นเกือบทั้งกระดานราคาถูกหมด เหลือแค่ความกล้าของน้องแมงเม่าเท่านั้นที่จะซื้อ แนวรับ 1,060 จุด แนวต้าน 1,100 จุด …

*… BAM เอาแน่ บันทึกสำรองภาษีล่วงหน้ากลับมาเป็นกำไรปีนี้ 3-4 พันล้าน เป็นตัวช่วยสำคัญของบริษัท ผู้บริหาร “บรรยง วิเศษมงคลชัย” ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ มั่นใจแบมไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แจกปันผลระหว่างกาล 1.05 บาทต่อหุ้น ยีลด์ประมาณ 5% ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 8 เม.ย.นี้ ใครอยากจับจองหุ้นพื้นฐานดีตอนนี้ยังพอไหวราคาไม่ถึง 20 บาท อัพไซด์ยังเหลือเพียบ …

*… การบินไทย (THAI) จอดนิ่งสนิทเกือบทุกเที่ยวบิน หุ้นวอลุ่มหายวูบ เหมือนกับธุรกิจสายการบินทั่วโลก พนักงานเริ่มหยุดงานตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้ แต่ผู้บริหารเชื่อว่าบินไทยจะกลับมาเหมือนนกฟีนิกซ์เร็ว ๆ นี้ เมื่อปรับโครงสร้างภายใน ได้น้ำเลี้ยงใหม่จากกระทรวงการคลังเติมเข้ามา จะไม่เป็นนกปีกหักเหมือนในอดีตอีกแล้ว ราคาหุ้นระดับ 3 บาท ถือว่าน่าลงทุน ในฐานะสายการบินแห่งชาติ …

*… PTG ยังแกร่ง ล่าสุด พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เผยทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรของ PTG อยู่ที่ระดับ BBB+ พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต คงที่ (Stable)” โดยอันดับเครดิตสะท้อนสถานะทางการตลาดของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นในธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน ตลอดจนเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันที่ครอบคลุม และกำไรที่เติบโตอย่างมั่นคง …

*… หุ้นตระกูลเซ็นทรัล ทั้ง CRC, CPN ปรับตัวสวนตลาดฯ รับผลดีมาตรการแจกเงินของรัฐบาลให้กลุ่มอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตัวเลขลงทะเบียนก็ขยับขึ้นเรื่อย ๆ ไม่รู้ว่าจะทะลุ 20 ล้านคนหรือเปล่า จากที่คาดว่าจะมีประมาณ 3 ล้านคนเท่านั้น พอเอาเข้าจริงคนแห่มากันเพียบ ตัวเลขเม็ดเงินอาจทะลุ 1 แสนล้าน หากไม่ตัดออกเลย เพราะเชื่อว่าทุกคนเดือดร้อนหมดไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ถึงคิว CRC ได้ขึ้นบ้าง จากไอพีโอที่ 42 บาท …

*… ถุงมือยางขายดี จนปีนี้ผู้บริหาร บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) มั่นใจว่าจะพลิกกลับมากำไร จากปีก่อนที่ขาดทุน ยอดสั่งซื้อพุ่ง ปริมาณการขายถุงมือยางเพิ่มเป็น 2.8 หมื่นล้านชิ้น จากสิ้นปี 2562 อยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านชิ้น และผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติเพิ่มเป็น 1.3-1.4 ล้านตัน จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 1.1 ล้านตัน ขายดีแบบนี้นี่เองราคาหุ้นเลยวิ่งกันใหญ่ …

*… หุ้นต้านไวรัสโควิด-19 กูรูแนะนำ VNT 30.77 บาท, SAT เป้าพื้นฐาน 15.28 บาท, PTTEP เป้าพื้นฐาน 93.79 บาท, STANLY เป้าพื้นฐาน 190.67 บาท และ PYLON เป้าพื้นฐาน 7.05 บาท เป็นหุ้นที่มีภูมิคุ้มกันสูง คาดว่าจะสามารถต้านภาวะวิกฤติได้เป็นอย่างดี …

*… วิกฤติกองทุนรวม แต่ วนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) บอกว่ากองทุนของเขาไม่มีวิกฤติ เพราะลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดี สภาพคล่องรองรับการไถ่ถอนได้ตามกำหนดปกติ จากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงและแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้นในประเทศไทย ส่งผลให้ราคาสินทรัพย์มีความผันผวนสูง และเกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องจากการที่ผู้ลงทุนเกิดความกังวลและต่างพากันไถ่ถอนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารหนี้มากผิดปกติ

Back to top button