THCOM ต้มกันหรือเปล่า.!?

ราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM บวกติดต่อกัน 12 วัน มาพร้อมกระแสข่าวที่ว่า บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จะเข้ามาซื้อ THCOM ซึ่งถูกหยิบยกมาเล่นกันอีกครั้งในห้องค้า...


สำนักข่าวรัชดา

ราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM บวกติดต่อกัน 12 วัน มาพร้อมกระแสข่าวที่ว่า บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT จะเข้ามาซื้อ THCOM ซึ่งถูกหยิบยกมาเล่นกันอีกครั้งในห้องค้า…

แถมบังเอิ๊ญบังเอิญ…เป็นจังหวะที่คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) มอบหมายให้ CAT ดูแลทรัพย์สินที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รับโอนหลังหมดสัมปทาน ซึ่งมีดาวเทียมไทยคม 4 ที่กำลังจะหมดสัมปทานในเดือน ก.ย. 2564 รวมอยู่ด้วย

ซึ่งที่จริงถือเป็นข่าวร้ายของ THCOM นะ…

แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า THCOM ได้เข้าไปเจรจากับ CAT เสนอตัวจะดูแลดาวเทียมไทยคม 4 ให้ เพราะดูแลมาโดยตลอด ทำให้ราคาหุ้น THCOM วนเวียนแถวทำเนียบซิลลิ่งมาหลายวันติด

จะว่าไปกรณีนี้ไม่ง่ายหรอกนะ ความชัดเจนยังไม่มี แถมการทำงานกับภาครัฐค่อนข้างยุ่งยาก อย่างก่อนหน้านี้ THCOM มีแผนจะยิงดาวเทียมดวงใหม่ ก็ทำไม่ได้ ติดปัญหาการจองช่องสัญญาณดาวเทียม ทำให้ต้องล้มแผนไป…

คือ ในแง่หลักการดูดี ถ้า THCOM ได้เข้ามาดูแลดาวเทียมไทยคม 4 ต่อไปจริง จะทำให้ THCOM มีรายได้เข้ามาต่อเนื่อง

แต่เงื่อนไขภาครัฐจะไปสู่พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือระบบ PPP ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ CAT กับ THCOM เท่านั้น ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบด้วย

ซึ่งถ้า ครม.ไม่เอาด้วย ก็เป็นความเสี่ยงของ THCOM

แถมก่อนหน้านี้  THCOM กับภาครัฐ ก็เป็นคู่ขัดแย้งกันกรณีดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ที่ภาครัฐมีนโยบายให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษาว่า จะปรับรูปแบบจากใบอนุญาต (ไลเซนส์) กลับมาเป็นสัมปทาน…ซึ่งเป็นปมความขัดแย้งที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้

การไม่มีความชัดเจนเรื่องดังกล่าว จะทำให้การหาลูกค้าใหม่ของ THCOM ทำได้ยากขึ้น ส่วนลูกค้าเก่าที่เซ็นสัญญาไปแล้วอาจเกิดข้อกังวลในสัญญาว่า ต้องเปลี่ยนคู่สัญญาไปเป็นภาครัฐหรือไม่..? แล้วค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นมั้ย..?

กลายเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่ THCOM ต้องแบกรับ…

ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ราคาที่ตอบรับไปมันเร็วเกินไปหรือเปล่า..?

เพราะทุกอย่างยังอยู่บนโต๊ะเจรจาอยู่เลย…

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการ THCOM ก็ยังไร้วี่แววที่จะสะกดคำว่า “กำไร”

โดยคาดไตรมาส 1/2563 จะขาดทุนสุทธิ 114 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ขาดทุนสุทธิ 33 ล้านบาท ส่วนทั้งปีตัวเลขขาดทุนอยู่ที่ 584 ล้านบาท

เท่ากับว่า ในแง่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่มีอะไรใหม่…

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น THCOM ในช่วงที่ผ่านมา จึงเสมือนเป็นภาพลวงตาให้นักลงทุนเข้าไปเก็งกำไร…ซึ่งไม่ต่างจากน้ำร้อนที่อาจถูกลวกเอาได้…

หรือสุดท้ายจะเป็นแค่มวยล้มต้มคนดู…อันนี้ก็ไม่แน่นะ..เพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้

…อิ อิ อิ…

X
Back to top button