สังคมข่าวหุ้น

*…ได้เวลาปรับฐาน…


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*…ได้เวลาปรับฐาน

*…ตลาดหุ้นไทยปรับฐาน หลังจากขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยลบใหม่กำลังมา ทรัมป์ขู่จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกครั้ง อาจกลายเป็นสงครามการค้ารอบใหม่ โดยสหรัฐฯ กล่าวหาไวรัสโควิดเกิดจากห้องแล็บในจีน กูรูมองตลาดหุ้นเดือน พ.ค. มีโอกาสปรับตัวลดลง จากดัชนีปรับตัวสูงขึ้นมาซื้อขายที่ระดับ P/E ที่ 17.6 เท่าแล้ว ซึ่งสูงกว่าระดับของปีที่แล้วทั้งปี ดังนั้นจึงถือว่าหุ้นไทยแพงมาก แนวรับแรกบริเวณ 1,250 จุด แต่มั่นใจไม่หลุด 1,110 จุด เนื่องจากสถานการณ์โควิดในไทยคลี่คลายไปมาก…

*…มาแล้วโผหุ้นเข้าคำนวณ ดัชนี SET50 และ SET100 รอบนี้ BPP ควงคู่ TTW เข้าวินแน่นอน ส่วน SISB มีโอกาสสูงสุด 99% เข้า SET100 ประจำครึ่งหลังของปี 2563 ผลประกาศอย่างเป็นทางการต้นเดือน มิ.ย.นี้ ด้าน BBL ลุ้นเข้าไปคำนวณในดัชนี MSCI Standard อีกครั้ง…

*…เลื่อนพิจารณาแผนฟื้นฟูบินไทยไปสัปดาห์หน้า บิ๊กตู่ย้ำทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือในการปรับโครงสร้าง ทั้งองค์กร บุคลากร กรรมการ ผู้บริหาร รวมทั้งสหภาพฯ ถือว่าเป็นโอกาสสุดท้ายไม่ให้แย่ไปกว่านี้ ถ้ายังไม่ปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูฯ จะลำบากไปกว่านี้ แผน 10 ประการ ต้องทำให้ได้ วงเงิน 5 หมื่นล้านพอหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกด้วย ถ้าเปิดเส้นทางการบินได้เร็ว โอกาสฟื้นก็มาก ส่วนปัญหาภายในองค์กรก็ต้องเร่งแก้ไขก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป ล่าสุด THAI ได้รับมอบใบรับรองคุณภาพสากลด้านความปลอดภัย การควบคุมคุณภาพ การรักษาความปลอดภัย และการตอบสนองภาวะฉุกเฉิน (IATA Operational Safety Audit : IOSA) ซึ่งเป็นการตรวจสอบและประเมินผลมาตรฐานของการปฏิบัติการ และความปลอดภัยด้านการบินที่มีมาตรฐานที่สุด พร้อมในการกลับมาทำการบินให้บริการผู้โดยสารอีกครั้ง เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง

*…หุ้นกลุ่มโรงแรมร่วง งบไตรมาสแรกทรุดฮวบ จากผลกระทบโควิดเต็ม ๆ ช่วงไฮซีซั่นกลายเป็นช่วงโลว์ไป MINT ถูกเทขายออกมาหนัก หลังบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดอันดับเครดิตระยะยาว (Long-term Rating) ของตราสารค้ำประกันประเภทกึ่งหนี้กึ่งทุนที่ไม่มีกำหนดอายุ มูลค่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ของบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เป็น “BBB” จากเดิม “BBB+”…

*…บัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวโครงการ เถ้าแก่ใจดี เจ้าหนี้มีใจ ช่วยธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบจากโควิด เนื่องจากไม่ได้มีเงินทุนสำรองมากพอ เมื่อขาดสภาพคล่องก็จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนยาก ธนาคารจึงได้จัดตั้งโครงการ สินเชื่อ 0% เพื่อรักษาคนงานเอสเอ็มอี” เป็นเงินกู้สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็กเพื่อให้สามารถจ้างพนักงานต่อไปได้

*…สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ หรือ STI ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ หรือ AEC ถือหุ้นสัดส่วน 63.75% ด้านสมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คาดว่าดีลนี้จะทำให้ STI สามารถรับรู้รายได้ของ AEC เข้ามาทันทีในเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัท ตั้งแต่ไตรมาส 2/2563 ให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เพิ่มโอกาสในการขยายพอร์ตไปสู่งานโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐมากขึ้น จึงปรับเป้าหมายรายได้ปี 2563 เป็นเติบโต 80% และตุน Backlog ในมือรวมกันแล้วที่ 4,500 ล้านบาท อีกทั้งมีโปรเจกต์ใหม่ที่รอแจ้งความคืบหน้าในอนาคต

*…ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชวนแมงเม่าหน้าใหม่ที่สนใจลงทุน ฝึกเทรดหุ้นออนไลน์เสมือนจริง สร้างความมั่นใจ ฝึกการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น เงื่อนไขการสั่งซื้อในแบบต่าง ๆ ซึ่งผู้ลงทุนหน้าใหม่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนจริงผ่าน Application “Streaming Click2Win” อ้างอิงข้อมูลจริงในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีวงเงินให้ทดลองเล่น 5,000,000 บาท ติดตามผลการลงทุนแบบ Real Time พร้อมร่วม Workshop เสริมความรู้การลงทุนเพื่อมือใหม่ตลอดการทดลองเทรด ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย. 2563 รับสิทธิประโยชน์ในการทดลองใช้ SET Smart เครื่องมือวิเคราะห์หุ้น ฟรี 15 วัน พร้อมรับ e-Voucher มูลค่า 200 บาท หากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ของพอร์ตการลงทุนได้รับการจัดลำดับขึ้น Top Rank สูงสุดในแต่ละภูมิภาค คือสูงสุด 500 ลำดับแรก ของกทม. และ 200 ลำดับแรกของแต่ละภูมิภาค รวมกว่า 1,500 รางวัล มูลค่ารางวัลรวมกว่า 300,000 บาท…

*…วันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค.นี้ เวลา 10.30 น. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ร่วมจัดกิจกรรม Food Truck ส่งมอบอาหารปลอดภัย จากใจสู่ชุมชน แจกข้าวกล่องพร้อมรับประทาน ไข่ต้ม และเครื่องดื่ม ให้ประชาชนจากชุมชนแออัดที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-19 ทั้งในเขตบางกอกน้อย และเขตบางพลัดอย่างต่อเนื่อง ณ สำนักงานเขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

X
Back to top button