AU ขนมหวานกำไรขม

สงสัยเมนูขนมหวานของบริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) หรือ AU จะเปลี่ยนเป็นรสขมสำหรับนักลงทุนไปซะแล้ว...หลังประกาศงบไตรมาส 1/2563 ออกมากำไรสุทธิลดฮวบเหลือแค่ 13 ล้านบาท ลดลง 78% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 59 ล้านบาท


สำนักข่าวรัชดา

สงสัยเมนูขนมหวานของบริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) หรือ AU จะเปลี่ยนเป็นรสขมสำหรับนักลงทุนไปซะแล้ว…หลังประกาศงบไตรมาส 1/2563 ออกมากำไรสุทธิลดฮวบเหลือแค่ 13 ล้านบาท ลดลง 78% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 59 ล้านบาท

ขณะที่รายได้จากการขายอยู่ที่ 219 ล้านบาท ลดลง 24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขายที่ 287 ล้านบาท

แถมถ้าดูไส้ในจะยิ่งตกใจ…เมื่อเห็นรายได้จากร้านขนมหวาน ลดลง 23% อยู่ที่ 204 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการขายสินค้าและวัตถุดิบ ลดลง 81% อยู่ที่ 3 ล้านบาท

แม้ช่วงที่ผ่านมารายได้จากการจัดงานนอกสถานที่จะเพิ่มสูงถึง 120% อยู่ที่ 11 ล้านบาท แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะชดเชยยอดขายขนมหวานที่หายไปได้…

ตัวการหลักที่ทำให้ขนม AU เปลี่ยนจากรสหวานเป็นรสขม…มาจากไวรัสวายร้ายโควิด-19 ที่ออกอาละวาดหนัก ทำให้คนเดินห้างน้อยลง จนนำมาสู่มาตรการล็อกดาวน์ ปิดห้างสรรพสินค้ากะทันหันเมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ

ขณะที่สาขาของ AU ส่วนใหญ่อยู่ในห้าง พอภาครัฐสั่งปิดห้าง ก็ทำให้ AU ต้องปิดสาขาไปโดยปริยาย รายได้เกือบกลายเป็นศูนย์ทันที

แม้จะหนีตายด้วยการหันมาส่งเดลิเวอรี่ แต่ก็ไม่สามารถชดเชยรายได้หลักที่หายไปได้…

เรียกว่างานนี้ AU จึงเจอพิษโควิด-19 เล่นงานถึงขั้นเซทีเดียว…

AU จึงกลายเป็นขนมหวาน แต่กำไรขม..!!

ที่จริงในไตรมาสแรกปิดห้างแค่ 11 วันเท่านั้น (เริ่มปิดห้าง 22 มี.ค.) AU ยังแย่ขนาดนี้…แล้วไตรมาส 2 ที่ได้รับผลกระทบ 2 เดือนเต็ม ๆ จะแย่ขนาดไหน…คงดูไม่จืดเลยแหละ

นั่นเท่ากับว่า “ไตรมาส 1/2563 ว่าแย่แล้ว..!! ไตรมาส 2/2563 อาจแย่กว่าอีก..!!”

ความหวังของ AU อยู่ที่การปลดล็อกให้ห้างสรรพสินค้าสามารถกลับมาเปิดได้อีกครั้ง…ก็ต้องมาลุ้นกันว่า 17 พ.ค.นี้ ห้างจะกลับมาเปิดได้หรือเปล่า..?

แต่อย่าลืมว่า แม้ห้างจะเปิดแล้ว ก็ยังมีมาตรการระยะห่างทางสังคม จะทำให้มีลูกค้าลดลง รายได้หายไป

แต่อย่างน้อยสถานการณ์ก็จะดีขึ้น แม้จะไม่เหมือนเดิมก็ตาม…

นี่ไม่รวมอาฟเตอร์ช็อก ถ้าเกิดมีการระบาดรอบ 2 นะ

ก็ไม่แน่ต่อไปเราอาจเห็นเมนูขนมหวานของ AU เปลี่ยนไป…จากเดิมที่มีขนาดใหญ่สั่งมากินร่วมกัน ก็จะมีขนาดเล็กลง เพื่อให้สอดคล้องกับการเว้นระยะห่างทางสังคม…

ขณะที่ผู้บริหาร AU เตรียมปรับเป้ารายได้ปี 2563 ในช่วงกลางปีนี้ จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 15% รวมถึงปรับแผนการขยายสาขาจากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 6 สาขา จะเหลือแค่ 2-3 สาขา รวมทั้งเลื่อนการเปิดสาขาที่ฮ่องกงออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ก็น่าคิดว่า ขนมหวาน AU จะกลับมามีรสหวานชื่นใจเหมือนในอดีตได้อีกหรือเปล่าน๊าาา…

เอ๊ะ..!! หรือจะขมปี๋ไปเลย

ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ตัวใครตัวมันแล้วล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button