BEC สลัดเนื้อร้าย.!

ช็อกวงการสื่อไม่น้อย..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ก็ตัดใจขายหุ้นบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) แบบยกแพ็ก 59.99% ให้กับ “ไบรอัน ลินด์เซ มาร์การ์” รวมมูลค่า 15 ล้านบาท...


สำนักข่าวรัชดา

ช็อกวงการสื่อไม่น้อย..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ก็ตัดใจขายหุ้นบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) แบบยกแพ็ก 59.99% ให้กับ “ไบรอัน ลินด์เซ มาร์การ์” รวมมูลค่า 15 ล้านบาท…

เป็นที่รู้กันดีว่า บีอีซี-เทโรฯ กับ BEC หรือช่อง 3 นั้น เปรียบเป็นคู่เนื้อนาบุญกันมานาน…โดยในยุคแรก บีอีซี-เทโรฯ มีบทบาทสำคัญที่ทำให้คนรู้จักช่อง 3 โดยเป็นผู้ผลิตรายการดังมากมายป้อนให้กับช่อง 3 ไม่ว่าจะเป็น เรื่องเล่าเช้านี้, เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง, เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์, ข่าววันใหม่, โกดังมหาสนุก ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังผลิตรายการวิทยุ 2 คลื่นดังอย่าง 95.5 MHz และ 105.5 MHz รวมทั้งรับจ้างจัดงานคอนเสิร์ตทั้งศิลปินในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

แต่ระยะหลังมานี้ เทรนด์ตลาด รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป…งานคอนเสิร์ตที่เคยรุ่งก็ไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนก่อน การแข่งขันสูงขึ้น มีผู้จัดหลากหลายมากขึ้น บวกกับกระแสละครและดาราช่อง 3 เอง ก็ไม่ปังเหมือนในอดีต

ขณะที่เมื่อหลายปีก่อน เคยทำทีมฟุตบอลบีอีซี เทโรศาสน ก็ไม่ประสบความสำเร็จ…เงินจมไปไม่น้อย…

จึงทำให้ผลงานบีอีซี-เทโรฯ พักหลังมานี้ไม่เข้าเป้า…จากปี 2558 มีกำไร 111 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,954 ล้านบาท ปี 2559 กำไรลดเหลือ 39 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,320 ล้านบาท ปี 2560 พลิกมาขาดทุน 43 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,144 ล้านบาท ปี 2561 ขาดทุน 41 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,838 ล้านบาท และปี 2562 ขาดทุนเพิ่มเป็น 211 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,610 ล้านบาท

จะเห็นว่า บีอีซี-เทโรฯ ประสบปัญหารายได้หาย…กำไรหดต่อเนื่อง ขณะที่ปีนี้คาดว่าจะขาดทุนมโหฬาร จากผลกระทบโควิดที่ทำให้งานอีเว้นต์ และคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นรายได้หลักหายไป…

เท่ากับว่า หาก BEC ยังดันทุรังเก็บบีอีซี-เทโรฯ ไว้ ก็ต้องรับรู้ผลขาดทุนไปเรื่อย ๆ เนื่องจากถือหุ้นเกิน 50% ต้องคอนโทรลงบมาทั้งหมด

ดังนั้น BEC จึงต้องตัดใจขายบีอีซี-เทโรฯ ทิ้งไป เพื่อรักษาชีวิตเอาไว้…

ทว่าการแยกกันเดินระหว่าง BEC กับ บีอีซี-เทโรฯ ในครั้งนี้ ไม่พ้นถูกตั้งคำถามว่า เป็นการตัดบัวไม่เหลือใยใช่หรือไม่..? เพราะทันทีที่ BEC แจ้งขายหุ้นปุ๊บ…บีอีซี-เทโรฯ ก็เปลี่ยนชื่อใหม่ปั๊บ เป็นบริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)…ไม่รู้ต้องการจะลบภาพจำบริษัทในเครือ BEC ออกไปหรือเปล่าน้อ..?

ขณะที่ไส้ในของดีลนี้ ว่ากันว่า รายการข่าวดังภายใต้แบรนด์เรื่องเล่าฯ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล่าเช้านี้ เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง รวมถึงเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ที่เคยอยู่ภายใต้การบริหารงานของบีอีซี-เทโรฯ จะต้องโยกมาอยู่ภายใต้การบริหารงานของ BEC แทนเนื่องจากเป็นรายการข่าวที่เป็นแบรนด์ของช่อง 3

อ้าว…แล้วบีอีซี-เทโรฯ จะเหลืออะไรกันละเนี่ย…

ก็น่าจับตา บีอีซี-เทโรฯ ในวันที่พ้นชายคาช่อง 3 และไม่มีรายการข่าวแบรนด์ดังเป็นหัวหอกในการดึงเม็ดเงินโฆษณา จะก้าวต่อไปอย่างไร..?

ส่วนช่อง 3 หลังจากทำการรีดไขมันส่วนเกินในช่วงที่ผ่านมา ก็ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น มาคราวนี้ตัดเนื้อร้ายออกไปอีก ก็ทำให้ภาระน้อยลง (แม้ราคาค่างวดแค่ 15 ล้านบาท ซึ่งจิ๊บจ๊อยมากสำหรับ BEC แต่สิ่งที่ได้มาคือ ตัดภาระจากการขาดทุนออกไป ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว…)

ก็หวังว่าการตัดเนื้อตาย…สลายเนื้อเน่าครั้งนี้ จะทำให้งบ BEC กลับมาดูดีขึ้น..!!

แต่ถ้าจะคาดหวังให้ช่อง 3 กลับมารุ่งเรืองเหมือนในอดีต…ต้องบอกว่าหวังสูงเกินไป..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button