เหลือบดูดหุ้น OR?

ก่อนจะเม้าท์มอยด์ถึงหุ้นน้องใหม่ขวัญใจมหาชน “โมนิก้า” ขอพูดถึงสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในยามที่หุ้นใหญ่ปืนฝืด เพื่อชี้ให้เห็นแรงขายจากกองทุนในประเทศและต่างประเทศยังมีอยู่ตลอดเวลา


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* ก่อนจะเม้าท์มอยด์ถึงหุ้นน้องใหม่ขวัญใจมหาชน “โมนิก้า” ขอพูดถึงสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในยามที่หุ้นใหญ่ปืนฝืด เพื่อชี้ให้เห็นแรงขายจากกองทุนในประเทศและต่างประเทศยังมีอยู่ตลอดเวลา จนกลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้การขยับตัวของตลาดหุ้นไทยในเดือน ก.พ. เป็นไปค่อนข้างลำบาก เพราะแรงซื้อที่พุ่งตรงเข้ามามีไม่มากพอ เลยต่อกรกับแรงขายที่ไหลบ่าออกมาเป็นระยะไม่ได้นะซี

* วานนี้ถึงเห็นดัชนีประคองตัวยืนปิดที่1,482.98 จุด บวกไป 1.23 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.78 หมื่นล้านบาทแบบเซ็ง ๆ แถมหุ้นกลุ่มไฟฟ้าที่ทำท่ามีแรงฮึดเมื่อวันก่อน ก็ออกอาการเครื่องตื้อไปเสียอย่างนั้น “โมนิก้า” ถึงไม่อยากคาดหวังว่า วันศุกร์สุดสัปดาห์จะมีปาฏิหาริย์ดัชนีวิ่งระเบิดระเบ้อ เพราะในมุมของข้อมูลซัพพอร์ตที่ปรากฏให้เห็น ณ เวลานี้ ยังไม่มีประเด็นไหนที่เป็นเนื้อเป็นหนังเลยพับผ่าซิ!

* ยิ่งมองในมุมของฟันด์โฟลว์ที่มีการเม้าท์ถึงเยอะแยะ ยิ่งทำให้เห็นการโยกเงินที่เร็วขึ้นกว่าเดิม จนไม่สามารถคาดหวังการขึ้นแบบยั่งยืนจะเกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทย “โมนิก้า” ถึงพยายามให้นักเล่นเข้าใจเกมหุ้นที่นับวันจะเร็วขึ้นเรื่อย ๆ จนบางครั้งก็ไม่เข้าใจเหตุผลของเรื่องราวที่เกิดขึ้น จึงอยากให้แฟนคลับพยายามเรียนรู้เรื่องราวอย่างมีสติ พร้อมกับพยายามรับฟังสิ่งที่แมงลือเม้าท์กันให้แซ่ดด้วยนะจ๊ะ

* เฉกเช่นเดียวกับคำครหาที่มีต่อการจัดสรรหุ้น OR ก็กลายเป็นประเด็นที่ผู้คนในแวดวงตลาดหุ้นตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการจัดหุ้นให้กับกองทุนบางแห่ง ทั้งที่ปณิธานเริ่มแรกในการกระจายหุ้นให้ความสำคัญกับรายย่อยมากกว่านักลงทุนกลุ่มอื่น จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า งานนี้เป็นความดันทุรังของที่ปรึกษาการเงิน ค่าย P ที่ต้องการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องน้องพี่ที่เป็นศิษย์เก่าค่ายนี้อะป่าว?

* ไล่เรียงเริ่มกันที่กองทุนต้นโพธิ์ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ เฮีย.จ (พี่น้องนักการเมืองร่างโย่ง) และเป็นหนึ่งในศิษย์เก่าก็ได้รับการจัดสรรหุ้นมากโข ก็มีเสียงก่นด่าจากฟากฝั่งคนในรัฐบาล และคนในวงการตลาดหุ้นให้ได้ยินบ่อยมาก ๆ เพราะพฤติกรรมที่แสดงออกมาในเที่ยวนี้มันไม่ใช่มือโปร แต่เป็นลักษณะนักล่าหุ้นจองที่อาศัยความใกล้ชิดส่วนตัวมากกว่า บรรดาแมงเม่าเลยเรียกร้องให้ออกมาตอบคำถามสังคม (ได้หุ้นจองสิบกว่าล้านหุ้น) สักหน่อยนะนายจ๋า!

* อีกรายที่มีท่าทางเสือโหยสุด ๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และเป็นเป้าที่สังคมคาใจมากเหลือเกินคงพุ่งเป้าไปที่ บลจ.เดนนาลีเพรสทีจ ซึ่งเป็นกองทุนส่วนบุคคลที่ได้รับสิทธิ์จัดสรรหุ้นเกือบ 30 ล้านหุ้น แต่ภายหลังเกิดข้อครหาเลยขอลดจำนวนหุ้นลงนิดหน่อย แต่ก็คว้าโควตาหุ้นจองไปแค่ 26 ล้านหุ้นแบบนี้ ผู้คนย่อมมองเป็นเรื่องของการเอื้อประโยชน์อะไรบางอย่างให้กันแน่ ๆ เจ้าค่ะ

* คำถามทั้งหมดก็คือ ทั้งสองกองทุนควรได้หุ้นไหม? เพราะการได้มาก็ขัดหลักการที่ป่าวประกาศอย่างชัดเจน รวมทั้งการจัดสรรที่เหมาะสมสุดในส่วนนี้ควรให้กับ บลจ. ดีกว่าไหม? เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในประเทศไทยมีประชาชนถือหน่วยลงทุนเป็นจำนวนมาก จึงเหมือนเป็นการกระจายหุ้นให้กับประชาชนได้ครบทุกแขนง และน่าจะได้เสียง “ชื่นชม” มากกว่าเสียง “ก่นด่า” นะออเจ้า!

* งานนี้คงต้องมีคนออกมาชี้แจงโดยด่วน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่า มุบมิบกันหาประโยชน์จากสิ่งที่ไม่ควรได้ “โมนิก้า” ในฐานะคนกลางที่เชื่อมกับรายย่อยที่ต้องการสิทธิ์เท่าเทียม จึงต้องร้องแรกแหกกระเชอแบบสุดซอยกันไปเลย ไม่เช่นนั้นพวกหน้าหนาก็คงย่ามใจ และคงไม่เห็นหัวใครทั้งสิ้น และหวังว่า เรื่องนี้คงไม่จบในลักษณะคลื่นกระทบฝั่งแล้วหายไปเฉย ๆ เพราะเรื่องนี้ต้องถึง ลุงตู่..อุ๊ย..ครูอังคณา นะจะบอกให้

* ก่อนจากกัน “โมนิก้า” ขอทิ้งท้ายด้วยฟอร์มหุ้นเล็กที่กำลังเฉิดฉายสุด ๆ ล้วนมาจากผลงานที่ทำได้ดีกว่าคาด บวกกับหุ้นยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเป้าค่อนข้างเยอะ จึงเปิดโอกาสให้รายใหญ่ รายเล็ก เข้ามาตะลุมบอลกันอย่างสนุกสนาน วานนี้ถึงเห็นหุ้น “จิ๋วแต่แจ๋ว” อยู่ในอารมณ์คึกคักหลายตัว ซึ่งมีทั้งตัวที่ขึ้น 5% บางตัวขึ้น 10% และบางตัวก็วิ่งชนซิลลิ่งให้เห็นคาตาแบบนี้ เดี๊ยนบอกได้ทันทีว่า วันนี้ซัดกันอีกแน่นอนเจ้าค่ะ

Back to top button