TWZ รุกสายเขียว.!

ถ้าพูดถึงบริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ ถือเป็นหนึ่งในหุ้นเทคที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเห็นถึงความพยายามในการไล่ล่าหาเนื้อ (ธุรกิจ) มาเติมในกระดอง (เต่า) อย่างต่อเนื่อง...


สำนักข่าวรัชดา

ถ้าพูดถึงบริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ ถือเป็นหนึ่งในหุ้นเทคที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเห็นถึงความพยายามในการไล่ล่าหาเนื้อ (ธุรกิจ) มาเติมในกระดอง (เต่า) อย่างต่อเนื่อง…

แต่ก็ดูเหมือนไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร..!?

ดูได้จากผลประกอบการที่ยังลุ่ม ๆ ดอน ๆ…ปี 2560 มีรายได้รวม 3,707 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 3 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 0.12% ปี 2561 มีรายได้รวม 3,520 ล้านบาท กำไรสุทธิ 63 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 1.83 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 3,788 ล้านบาท กำไรสุทธิ 43 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 1.21% และปี 2563 มีรายได้รวม 3,302 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 7 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ -0.26%

ธุรกิจดั้งเดิมของ TWZ เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ซิมการ์ด และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับค่าย AIS ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ภายใต้ชื่อร้านเทเลวิซ (Telewiz) ซึ่งในยุคแรกถือว่าประสบความสำเร็จมาก แต่หลัง ๆ มาถูกดิสรัปด้วยร้านค้าปลีกร้ายย่อยที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด…

TWZ จึงปรับตัวจากการขายปลีกมาเป็นผู้นำเข้าสินค้าขายต่อให้กับร้านค้าปลีกรายย่อยแทน แต่เนื่องจากเป็นสินค้าที่เน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกำลังซื้อระดับกลางและระดับล่าง จึงทำให้มีมาร์จิ้นค่อนข้างต่ำ แถมยังต้องแข่งขันกับแบรนด์สินค้าจีนที่เข้ามาตีตลาดในประเทศไทยอีกด้วย…

เมื่อธุรกิจขายมือถือไม่ได้หอมหวนเหมือนเก่า…TWZ ก็พยายามหาธุรกิจใหม่มาทดแทน โดยหันไปทำอสังหาริมทรัพย์ขายและให้เช่า รวมทั้งรุกไปสู่ธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะ…แต่ก็ไม่ค่อยซัคเซสมากนัก

นอกจากนี้ เมื่อปลายปี 2563 ยังไปจับไม้จับมือกับบริษัท ดีจริง ออโต้ จำกัด จากกลุ่มคุวานันท์ เพื่อรุกสู่ธุรกิจให้เช่าระยะยาวทั้งยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์ทั่วไปอีกด้วย

ล่าสุดก็มาจับกระแสกัญชงและกัญชาฟีเวอร์..!! ด้วยการไปจับมือกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักจังฟาร์มวังน้ำเขียวตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ “กัญช์ยารักษ์”…โดยกลุ่มรักจังฟาร์ม ปัจจุบันมีผลผลิตและต้นกัญชาที่ปลูกให้กับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จำนวน 1,890 ต้น และส่วนขององค์การเภสัชกรรม รอการปลูกภายในไตรมาส 2 อีกประมาณ 1,200-2,000 ต้น

ส่วนชื่อก็ชัดเจน กัญช์-ยา-รักษ์ เป็นบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชงและกัญชา โดยบริษัท กัญช์ยารักษ์ จะได้สิทธิในการซื้อวัตถุดิบที่ผลิตได้จากฟาร์ม และรวมถึงผลผลิตที่จะผลิตได้ในอนาคตแต่เพียงผู้เดียว ในราคาส่วนลดไม่น้อยกว่า 20% ของราคาตลาด

โดยโครงสร้างผู้ถือหุ้นนั้น TWZ จะถือหุ้น 51% ส่วนกลุ่มรักจังฟาร์มถือหุ้น 49%…

เท่ากับว่า TWZ ไม่ได้เดินทางสายกลางนะ…แต่เลือกเดินทางสายเขียวแทน..!?

เห็นว่าตอนนี้มีลูกค้ารายแรกแล้วนะ…ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ของ “เสี่ยต๊อบ-อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์” นั่นเอง โดย TWZ จะเป็นต้นน้ำซัพพอร์ตวัตถุดิบกัญชงและกัญชาให้กับ TKN ระยะเวลา 3 ปี…

ก็น่าจับตาธุรกิจกัญชงและกัญชาจะเป็นเนื้อดีให้เต่าตัวนี้ได้มั้ย..? จะทำให้ TWZ เทิร์นอะราวด์ได้หรือเปล่า..?

แต่ก็น่าคิด…หลังจากอย.เรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงจากผู้ประกอบการ โดยอ้างว่าต้องการปรับปรุงรายละเอียดในใบอนุญาตให้ครอบคลุมและมีความรัดกุมมากขึ้น…จนถึงวันนี้ก็หายเข้ากลีบเมฆไร้วี่แววที่อย.จะคืนใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการเลย…

เอ๊ะ..!! แล้วจะกระทบต่อแผนรุกธุรกิจกัญชง-กัญชาของ TWZ หรือเปล่าเนี่ย..?

แต่ที่แน่ ๆ ราคาหุ้นวิ่งไปไกลแล้ว…ไม่ต่างจากหุ้นสายเขียวตัวอื่น ๆ…

งานนี้ไม่แคล้วคงได้เห็นคนไปนอนรอลมหนาวบนยอดดอยอีกแน่ ๆ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button