EFORL กลับรังเดิม.!

ก่อนหน้านี้บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน) หรือ EFORL พยายามศัลยกรรมธุรกิจมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ไปซื้อบริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด เจ้าของสถานบริการความงามชื่อดัง เพื่อหวังจะ Synergy ธุรกิจระหว่างกัน...


สำนักข่าวรัชดา

ก่อนหน้านี้บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน) หรือ EFORL พยายามศัลยกรรมธุรกิจมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ไปซื้อบริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด เจ้าของสถานบริการความงามชื่อดัง เพื่อหวังจะ Synergy ธุรกิจระหว่างกัน…

ตอนนั้นก็เกิดปรากฏการณ์หุ้น EFORL วิ่งกระจุยกระจาย เพราะถูกคาดหวังว่าจะหนุนให้ EFORL มีอนาคตที่สดใสซาบซ่า ผลกำไรน่าจะเติบโตโดดเด่น…

แต่แทนที่จะดี…ปรากฏว่ากระแส “วุฒิศักดิ์ คลินิก” จางหายไป แถมยังเกิดความขัดแย้งภายในองค์กร ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งเดิมทยอยลาออก ประกอบกับอุตสาหกรรมเสริมความงามมีการแข่งขันกันสูง มีสถานเสริมความงามผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ก็ทำให้ “วุฒิศักดิ์ คลินิก” อ่อนเปลี้ยเพลียแรงไป…

จากที่คาดหวังว่าจะเป็นตัวเด่น กลายเป็นตัวถ่วงแทน…ก็ทำให้ EFORL มีปัญหาตั้งแต่บัดนั้น…

กลายเป็นว่า เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง EFORL เอากระดูกมาแขวนคอซะงั้น…

EFORL ก็พยายามปรับโมเดลธุรกิจ แต่ดูเหมือนยิ่งทำยิ่งเละ..!! เนื่องจากชื่อของ “วุฒิศักดิ์ คลินิก” หายไปจากตลาดแล้ว หรือว่าเอาต์ไปแล้ว…

กลายเป็นตัวการหลักที่ฉุดงบการเงินของ EFORL ให้ย่ำแย่ บทพิสูจน์จากตัวเลขในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาติดลบมาโดยตลอด แม้ตัวเลขไตรมาสแรกปี 2564 จะมีกำไรบ้าง อยู่ที่ 35 ล้านบาท แต่ก็น้อยนิดเมื่อเทียบกับตัวเลขขาดทุนสะสมที่สูงถึง 2,340 ล้านบาท

ในที่สุด EFORL ก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหว…!! ต้องตัดใจขายหุ้นทั้งหมด 56% ของบริษัท ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ WCIH ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น “วุฒิศักดิ์ คลินิก” ที่ราคาหุ้นละ 0.01 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 1,018 ล้านบาท ให้กับ “ทัศนี คนการ

เป็นการปิดฉากคลินิกสวยสังหารของ EFORL แบบเบ็ดเสร็จ..!!

ที่จริงการเข้าลงทุนใน “วุฒิศักดิ์ คลินิก” ของ EFORL นั้น ในแง่ยุทธ์ศาสตร์ถือว่าไม่ผิดอะไร เนื่องจากทั้งสองธุรกิจมีโอกาสที่จะ Synergy กันได้ เพื่อขยายการเติบโต แต่เมื่อเดินเกมผิด…ชีวิตเปลี่ยน สุดท้าย EFORL กลายเป็นเหยื่อที่ถูกสังเวยให้กับตลาดคลินิกความสวยความงามที่มาเร็ว เคลมเร็ว…

ก็ถือเป็นบทเรียนราคาแสนแพงสำหรับ EFORL

หลังจากนี้ EFORL ก็คงหันหัวเรือมุ่งสู่ธุรกิจดั้งเดิม นั่นคือธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว แถมเป็นธุรกิจที่อยู่ในเทรนด์ จากการออกอาละวาดของไวรัสมรณะโควิด ที่จะหนุนให้ตลาดมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

ไม่ต่างจากการกลับมาตายรัง (เก่า)..!?

ก็น่าจะช่วยให้งบการเงินของ EFORL ดูดีขึ้น กลับมาเทิร์นอะราวด์ได้สักที…หลังจากปล่อยให้ผู้ถือหุ้นชะเง้อชะแง้รอมาหลายปีดีดัก…

แต่ที่แน่ ๆ หลังจาก EFORL ประกาศตัดเนื้อร้ายทิ้ง (ขายวุฒิศักดิ์ คลินิก) ก็ทำให้ราคาหุ้นปรับขึ้นร้อนแรง มีการเข้ามาเก็งกำไรกันคึกคักอีกครั้ง

เรียกว่า การเข้ามา และการจากไปของ “วุฒิศักดิ์ คลินิก” ทำให้หุ้น EFORL แรงทั้งขึ้นทั้งล่องเลยนะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button