ATP30 กับ ‘ซามูไร คอนเนคชั่น’

แล้วหุ้นของบริษัทขนส่งพนักงานไปและกลับจากโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมภาคตะวันออกอย่าง ATP30 ก็เป็นหุ้นที่เปลี่ยนมุมมองของนักวิเคราะห์จากที่เคยหมางเมิน มาเป็นหุ้นในโฟกัส ก็ถือเป็นความสำเร็จสำคัญของพลังผนึกที่มีนัย


แล้วหุ้นของบริษัทขนส่งพนักงานไปและกลับจากโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมภาคตะวันออกอย่าง ATP30 ก็เป็นหุ้นที่เปลี่ยนมุมมองของนักวิเคราะห์จากที่เคยหมางเมิน มาเป็นหุ้นในโฟกัส ก็ถือเป็นความสำเร็จสำคัญของพลังผนึกที่มีนัย

ผลลัพธ์ทันทีหลังการร่วมกันสร้างพลังยังไม่เกิดขึ้น แต่เมื่อมีนักวิเคราะห์เริ่มแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมกราย กลับมีผลต่อราคาหุ้นทันที

ราคาหุ้น ATP30 ที่นอนสงบนิ่งมาประมาณ 2 สัปดาห์ นับแต่สิ้นเดือนพฤษภาคมที่แถว ๆ 1.25-1.26 บาท ที่ทะยานขึ้นด้วยแรงซื้อกะทันหันก่อนปิดตลาดภาคเช้าวานนี้เกือบ 10% โดยไม่รอผลประกอบการจริงที่จะออกมาในงวดกลางปีสิ้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึง ถือว่าเกินคาดหมายในผลสะเทือนจากเงินของนักวิเคราะห์หุ้นไทย

เพียงแต่ราคาที่กระโดดน่าตื่นเต้นนี้ ยังไม่อาจจะสะท้อนข้อเท็จจริงของผลการร่วมสร้างพลังผนึกได้ ต้องรอดูผลประกอบการในระยะยาว

เดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือว่าเป็นความหมายสำหรับ ATP30 นับแต่ก่อตั้งมาและเริ่มเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นเกือบ 10 ปีมาแล้ว เนื่องจากมีการแถลงข่าวการเติบโตแบบก้าวกระโดดครั้งสำคัญ ด้วยการเพิ่มทุนเพื่อขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง ให้กับบริษัทพันธมิตรรายสำคัญเชื้อชาติญี่ปุ่นสัญชาติไทยอย่าง บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ TTTH ในสัดส่วนทำให้การถือครองของพันธมิตรใหม่มากเป็น 9.53% คิดเป็นจำนวนหุ้น 65 ล้านหุ้น (พาร์ 0.25 บาทต่อหุ้น) กลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับสองในรายชื่อทางการ…แต่ไม่เข้าข่ายเทกโอเวอร์กิจการ เพราะกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมที่ร่วมก่อตั้งมาอย่างพานิชชีวะ-กรมดิษฐ์-เตชากูล ยังถือครองเกินกว่า 50% ต่อไป

ในตอนนั้นนายปิยะ เตชากูล ซีอีโอของ ATP30 บอกว่าเสนอขาย PP ให้แก่ บริษัท โตโยต้าทูโช ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด เป็นการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ พัฒนาเทคโนโลยี ยกระดับโมเดลบริการรับส่ง Smart Mobility สร้างการเติบโตยั่งยืน แม้จะเข้าใจได้ยากเพราะขายหุ้นในราคาส่วนลดให้แค่ 0.33 บาท ได้เงินมา 64.35 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการเสียโอกาสในสายตาอันสั้นของนักวิเคราะห์ เพราะในมุมของผู้บริหารที่อยู่กับข้อเท็จจริงนั้น การได้พันธมิตรใหม่ที่ใหญ่โตอย่าง TTTH มาร่วมวงด้วย มีแต่ได้กับได้ และราคาหุ้นที่ขายออกไปก็เป็นราคาที่มีส่วนเหลื่อมมากพอสมควรเมื่อเทียบกับพาร์ 0.25 บาท

ผลลัพธ์ของดีลการจับมือสร้างพลังผนึกในเดือนกรกฎาคมที่ต้องรอผลของการเพิ่มทุนจดทะเบียนชำระแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมยังไม่ผลิดอกออกผลทันทีเป็นรายได้และกำไรในไตรมาสแรก แต่ก็มีผลต่อราคาหุ้นให้ทะยานต้านภัยโควิด-19 มายืนเหนือ 1.20 บาทแข็งแกร่งยาวนาน

TTTH มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์อนาคตของ ATP30 อย่างไรบ้าง เป็นโจทย์ที่นักลงทุนต้องทำความเข้าใจ

บริษัทที่ชื่อคล้ายกับค่ายรถยนต์ระดับโลกรายนี้ ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับค่ายรถยนต์ดังกล่าว แต่ถือได้ว่าเป็นบริษัทการค้าที่ยาวนานกว่า 63 ปี นับแต่ก่อตั้งขึ้นมาในฐานะตัวแทนนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องจักรอุตสาหกรรม และยางรถยนต์จากญี่ปุ่น เข้ามา จำหน่ายในไทย ที่ยืนยงคงกระพันมาต่อเนื่องในรูป B2B เริ่มแรกในชื่อ Toyoda (Thailand) Co., Ltd. แต่สินค้าที่คนรู้จักดีของบริษัทนี้คือ รถยกของในโรงงาน Toyota Forklift

เป็นที่ทราบกันดีว่า จุดขายหลักของ TTTH คือ กลยุทธ์ในการสร้างความกลมเกลียวภายในองค์กร และสร้างพันธมิตรภายนอกองค์กร ที่ส่วนใหญ่คือบริษัทญี่ปุ่นนั่นเอง… จะเรียกว่าเป็น “ซามูไร คอนเนชั่น” ก็คงไม่ผิด

ปัจจุบัน TTTH  มีธุรกิจร่วมทุนกับบริษัทต่าง ๆ มาก ดังนั้น การที่นักวิเคราะห์กลับลำ 180 องศา หันมาเชียร์ให้ซื้อ โดยมีการคาดว่าจะปรับปรุงกำไรขึ้นจากเดิมที่ดีอยู่แล้วอีก 22%  ทำให้คาดว่ากำไรสิ้นปีนี้จะเติบโตมาก ขณะที่ EP Growth จะขึ้นเป็น 59.4%….

ความโดดเด่นที่มากแค่นี้ จะบอกใบ้ว่า ราคาเท่าใดถือว่าถูกเกิน..ในยามนี้…รวมทั้งราคาเป้าหมายเฉพาะหน้าที่ 1.40 บาท…ถือว่าต่ำสุด ๆ เกินไป

ใครไม่เชื่อก็คงต้องรอจนกว่าราคาจะขึ้นถึง “ยอดดอย” แล้วค่อยเข้าซื้อ ซึ่งน่าจะ “พ้นยุค”

เพียงแต่การเข้าเล่นยามนี้ นักลงทุนต้องยอมรับกันก่อนวา “ดาบซามูไร” นั้น มันยาวกว่าปกติเสมอ

Back to top button