MATI เปลื้องพันธนาการ.!

มีเซอร์ไพรส์ไม่น้อย..!! อยู่ ๆ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หรือ MATI สื่อใหญ่ย่านประชาชื่น ก็แจ้งขายทรัพย์สินให้กับบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด บริษัทลูกของบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ...จากเดิม MATI แทบไม่มีข่าวสารความเคลื่อนไหวเลย จะมีก็แต่การแจ้งงบการเงินเท่านั้น...


มีเซอร์ไพรส์ไม่น้อย..!! อยู่ ๆ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หรือ MATI สื่อใหญ่ย่านประชาชื่น ก็แจ้งขายทรัพย์สินให้กับบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด บริษัทลูกของบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG …จากเดิม MATI แทบไม่มีข่าวสารความเคลื่อนไหวเลย จะมีก็แต่การแจ้งงบการเงินเท่านั้น…

แต่ข่าวนี้สร้างเซอร์ไพรส์ในแวดวงตลาดทุนได้ไม่น้อยทีเดียว..!!

ทรัพย์สินที่ MATI ขายครั้งนี้ ประกอบด้วย ที่ดิน 14 แปลง เนื้อที่รวมกัน 24 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 6 หลัง (โกดังและโรงพิมพ์) ตั้งอยู่ที่ถนนสุขาประชาสรรค์ 2 แยกติวานนท์ ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี รวมมูลค่า 380 ล้านบาท

อย่างที่รู้กันดีว่า ธุรกิจสื่ออยู่ในภาวะมืดมน ประสบปัญหารายได้โฆษณาหดหาย ทำให้ต้องเร่งปรับทัพกันยกใหญ่ โดยในส่วนของ MATI นั้น ได้ปรับกลยุทธ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ยุคเก่า มาสู่สื่อยุคดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่หันมาบริโภคข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น

ดังนั้น การขายทรัพย์สินของ MATI ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในแนวทางการปลดตรวน…เปลื้องพันธนาการออกไป..!!

เนื่องจาก 1) ได้ปลดล็อกแอสเซทที่ไม่ได้สร้างรายได้ที่ตัวเองถืออยู่ ทำให้ไม่ต้องตั้งด้อยค่าของสินทรัพย์ให้เป็นรอยด่างพร้อยในงบการเงินอีกต่อไป…ก็น่าจะทำให้งบปีนี้แจ่มจรัสมากขึ้น

หลังจากประเดิมผลงานไตรมาสแรกปีนี้ได้ค่อนข้างดี พลิกมามีกำไร 9.20 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน 10.23 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการโฆษณาออนไลน์เพิ่มขึ้น 24.79% รายได้จากการจัดกิจกรรมสัมมนา และอีเวนต์ เพิ่มขึ้น 174.96% ขณะที่ต้นทุนขายและการให้บริการลดลง 11.55%

2) เป็นการขายนอนคอร์แอสเซทออกไป…ซึ่งก่อนหน้านี้ MATI ได้มีการยุบแผนกการพิมพ์และแผนกการขนส่งไปแล้ว แล้วหันไปใช้บริการ “สยามสปอร์ต ซินดิเคท” รับจ้างพิมพ์และจัดส่งหนังสือแทน เพื่อประหยัดต้นทุน ก็ทำให้การบริหารจัดการโครงสร้างภายในมีความคล่องตัวมากขึ้น

และ 3) ได้แคช โฟลว์ เข้ามาเติมสภาพคล่อง มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ…ขณะที่ ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2564 MATI มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ที่ 87 ล้านบาท ซึ่งจากการขายทรัพย์สินครั้งนี้ จะมีกำไรอยู่ที่ 129 ล้านบาท

ส่วนมุมของ CBG ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโต และขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรุกธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ภายใต้แบรนด์ “CJ Express” ซึ่งมีสาขาเปิดให้บริการแล้วกว่า 530 สาขาทั่วประเทศ

แน่นอนสิ่งที่ CBG ต้องมีคือ โกดังหรือคลังสินค้า…การได้มาซึ่งโกดังและอาคารโรงงานของ MATI ก็จะช่วยในเรื่องการบริหารจัดการโลจิสติกส์ได้ดีขึ้น ทำให้สามารถกระจายสินค้าไปสู่ตลาด หรือร้านสะดวกซื้อในเครือ ในต้นทุนที่ถูกกว่าการไปเช่าคลังสินค้าของบริษัทอื่น เป็นการช่วยประหยัดต้นทุน…(แม้จะเสียเงิน 380 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน…)

จึงเป็นอีกดีลที่ win-win กันทั้งสองฝ่าย…

จะว่าไปดีลนี้ก็ไม่ต่างจากดีลแห่งความหวังของนักลงทุน…สะท้อนได้จากราคาหุ้น MATI เมื่อวันศุกร์ที่ 18 มิ.ย. ที่ระหว่างวันพุ่งพรวดไปแตะที่ 6.50 บาท ก่อนจะย่อตัวลงมาปิดตลาดที่ระดับ 6.45 บาท เพิ่มขึ้น 5.74% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 352 ล้านบาท

แหม๊…นาน ๆ ทีจะได้เห็นหุ้น MATI ระริกระรี้อย่างนี้…

เอาเป็นว่า ใครใคร่ซื้อ…ก็ซื้อ หรือใคร่ขาย…ก็ขาย ตามสะดวกละกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button