SABUY เติมแวลูเวนดิ้ง.!

หลังจากหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เข้าเทรดเมื่อปลายปีก่อน (11 พ.ย. 2563) ก็เสียศูนย์ไปพักใหญ่ ราคาหุ้นต่ำจองตั้งแต่วันแรก (ไอพีโอ 2.50 บาท) จนทำให้ผู้ถือหุ้นเกิดอาการไม่สบายไปตาม ๆ กัน...


หลังจากหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เข้าเทรดเมื่อปลายปีก่อน (11 พ.ย. 2563) ก็เสียศูนย์ไปพักใหญ่ ราคาหุ้นต่ำจองตั้งแต่วันแรก (ไอพีโอ 2.50 บาท) จนทำให้ผู้ถือหุ้นเกิดอาการไม่สบายไปตาม ๆ กัน…

แต่พอตั้งหลักได้ SABUY ก็เริ่มเป็นที่หมายปองของนักลงทุน ส่งผลให้ราคาพุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ จนทะลุ 10 บาท ไปแล้ว…จากอาการไม่สบาย ก็กลับมาสบายเนื้อสบายตัวกันถ้วนหน้า…

ก็น่าอิจฉาคนที่มีหุ้นติดอยู่ในพอร์ต ณ ราคาไอพีโอเนอะ ป่านนี้คงรวยเละไปแล้ว..!!

ราคาหุ้น SABUY ที่วิ่งฉูดฉาด มาพร้อมกับการมูฟออนของธุรกิจที่มีสตอรี่เข้ามาต่อเนื่อง…ไม่ว่าจะเป็นการไปจับมือกับบริษัท Buzzebees เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน CRM ตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ บริษัท สบาย เอ็กเชนจ์ จำกัด เพื่อต่อยอดธุรกิจสร้าง Loyalty Program ผ่านการสะสมแต้มแลกรับสินค้าหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ รวมทั้งไปจับมือกับคู่แข่งอย่างบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เจ้าของ “ตู้บุญเติม” เปิดบริการเติมเงินเข้า SABUY Money Wallet ผ่านตู้บุญเติมกว่า 130,000 จุดทั่วประเทศ เป็นต้น

สตอรี่ล่าสุด จะไปซื้อหุ้นบริษัท ทีบีเอสพี จำกัด (มหาชน) หรือ TBSP สัดส่วน 73.48% จากบริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS คิดเป็นมูลค่า 2,005 ล้านบาท เพื่อรุกธุรกิจผลิตบัตรพลาสติก

โดยหลังจากธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จ…SABUY ก็จะผ่องถ่ายบริษัท เวนดิ้งพลัส จำกัด (VDP) ซึ่งทำธุรกิจตู้จำหน่ายเครื่องดื่มและสินค้าอัตโนมัติ ให้แก่ TBSP คิดเป็นมูลค่า 1,022 บาท

ความน่าสนใจของดีลนี้…ในมุม TBSP ซึ่งทำธุรกิจผลิตบัตรพลาสติก พิมพ์เช็คและสมุดธนาคาร โดยในส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวกับบัตร อาจจะโตยากขึ้น เห็นได้จากบริษัทบัตรเครดิตส่วนใหญ่การ Growth ยาก ขณะที่ในส่วนของเช็คความสำคัญก็น้อยลง ถูกทดแทนด้วยดิจิทัลแบงกิ้ง

ต้องบอกว่า ธุรกิจของ TBSP แม้ไม่ถึงขั้นซันเซท แต่ก็โตยากขึ้น…

การได้ SABUY เป็นพันธมิตร จะทำให้เกิดการ Synergy ธุรกิจร่วมกัน…จากเดิม TBSP เป็นแค่มือปืนรับจ้างผลิตบัตรต่าง ๆ ต่อไปอาจมีบัตรที่ร่วมกับ SABUY เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ…

ฟาก SABUY เบื้องต้นจะบันทึกรายได้จากการขายหุ้น เวนดิ้งพลัส ให้กับ TBSP ก่อน จำนวน 1,022 บาท

ส่วนขาที่สองจะเห็นการ Synergy ระหว่างกันในรูปแบบบัตรวอลเล็ตสบายมันนี่ ที่เน้นเจาะกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม จากเดิมต้องใช้เงินสดในการเติมเงิน ชำระค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ผ่านตู้เติมสบายพลัส ก็ใช้บัตรวอลเล็ตสบายมันนี่แทน เพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด และกระแสนิวนอร์มอล

ถือเป็นการเติมแวลูให้กับเวนดิ้ง..!!

ส่วนประเด็นการซื้อหุ้น TBSP ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนไปแลกกับ TKS นั้น แม้จะเกิดไดลูชันจากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ได้มาซึ่งแอสเซท โดยที่บริษัทไม่ต้องควักเงินจ่าย…ไม่แน่ในอนาคตเมื่อ Synergy ธุรกิจกันแล้ว อาจมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ…ช่วยชดเชยไดลูชันเอฟเฟกต์ที่จะเกิดกับผู้ถือหุ้นได้

แต่ดีลนี้จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อ TBSP ต้องเคลียร์ตัวเองให้สะอาดหมดจด เหลือแค่ธุรกิจบัตรพลาสติกเท่านั้น ส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์และอื่น ๆ TKS จะดึงกลับไป..!!

เอ๊ะ..!! ดูไปแล้วก็เหมือน SABUY จะดันเวนดิ้งพลัส เข้าตลาดทางอ้อม ภายใต้คราบ TBSP หรือเปล่า..?

คงไม่มีใครรู้ดีไปกว่า “เฮียชูเกียรติ รุจนพรพจี” แล้วล่ะ…

สุดท้ายไม่ว่าธุรกรรมนี้จะเป็นอย่างไร เบื้องต้นดูเหมือน TKS เสียลูกรัก TBSP ไป แต่จริง ๆ แล้ว ธุรกิจหลักอย่างสิ่งพิมพ์ยังอยู่ในอ้อมอก เพราะถ้าดูจากโครงสร้างรายได้ของ TBSP ในปี 2563 ธุรกิจบัตรพลาสติกมีรายได้อยู่ที่ 246 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,614 ล้านบาท หรือคิดเป็น 15% เท่านั้น ฉะนั้นก็ไม่มีอะไรเสียหาย

แล้วยังมีของแถมเป็นหุ้น SABUY อีกตั้ง 9.68% เข้ามาในพอร์ตลงทุนของ TKS อีกต่างหาก…

ดูจากราคาหุ้น SABUY ที่วิ่งฉูดฉาดในช่วงที่ผ่านมา ก็น่าจะทำให้พอร์ต TKS แจ่มแมวขึ้น…

…อิ อิ อิ…

Back to top button