VGI เติมเต็มห่วงโซ่.!

ดีลบริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ส่งบริษัทลูก บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด เข้าไปลงทุนในบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (Fanslink) สัดส่วน 51% ดูผิวเผินเหมือนไม่มีอะไร เป็นการต่อยอดธุรกิจทั่ว ๆ ไป...มูลค่าลงทุนก็ไม่เยอะมาก แค่ 306 ล้านบาท สำหรับ VGI ถือว่าจิ๊บ ๆ...


ดีลบริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ส่งบริษัทลูก บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด เข้าไปลงทุนในบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (Fanslink) สัดส่วน 51% ดูผิวเผินเหมือนไม่มีอะไร เป็นการต่อยอดธุรกิจทั่ว ๆ ไป…มูลค่าลงทุนก็ไม่เยอะมาก แค่ 306 ล้านบาท สำหรับ VGI ถือว่าจิ๊บ ๆ…

แต่พอเข้าไปดูไส้ใน กลับพบว่ามีอะไรที่น่าสนใจ..!!

Fanslink เป็นบริษัทที่ก่อตั้งเมื่อปี 2560 ทำธุรกิจเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซชั้นนำจากจีน และเป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของตนเอง ภายใต้ชื่อแบรนด์ Pando Selection ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ตโฟน แก็ดเจ็ต Smart Watch คอมพิวเตอร์ ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ

ถ้าบอกแค่นี้ หลายคนอาจยังไม่เก็ตว่า Fanslink เป็นใคร มีดียังไง…แต่ถ้าบอกว่า Fanslink เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า Xiaomi รายแรกและรายใหญ่ในประเทศไทย รวมทั้ง Amazfit, Haier และแบรนด์อื่น ๆ อีกกว่า 40 แบรนด์ ทั้งในรูปแบบ offline และ online…ทุกคนต้องร้องอ๋อทันที..!!

ทีนี้ก็คงพอนึกภาพออกแล้วว่า เหตุใด VGI จึงต้องลงทุนใน Fanslink…!?

ก่อนหน้านี้ VGI มีชาแนลเยอะที่อยู่ภายใต้อาณัติ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการโฆษณาบนรถไฟฟ้า BTS ป้ายโฆษณาอินดอร์-เอาต์ดอร์ผ่านบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ช่องทางการชำระเงินผ่านบัตรแรบบิทและ Rabbit LinePay รวมถึงช่องทางโลจิสติกส์ ผ่าน Kerry Express…

แต่สิ่งที่ VGI ยังไม่มี คือ ตัวสินค้า..!!

การได้ Fanslink มา ก็มาช่วยเติมเต็มให้กับ VGI…เท่ากับว่า คุมสินค้าได้ด้วย

ที่สำคัญ ด้วยองคาพยพของ VGI โดยเฉพาะบัตรแรบบิท ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของลูกค้า ก็สามารถเอาไปเชื่อมต่อกับ Fanslink ในการผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ตอบโจทย์ได้ตรงจุดมากขึ้น เช่น คนอายุ 18-30 ปี บางส่วนชอบการเล่นเกม กลุ่มคนทำงานที่รักการออกกำลังกาย ใส่ใจเรื่องสุขภาพ เป็นต้น

แถมยังสามารถโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นอีกด้วย

ต้องบอกว่า ในยุคที่ผู้บริโภคมีความต้องการที่ซับซ้อนมากขึ้น การมีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่ในมือ มีค่ายิ่งกว่าทองคำอีกนะ…เพราะมันเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การต่อยอดพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

โดยเมื่อซื้อสินค้าของ Pando แล้ว ก็สามารถชำระผ่านบัตรแรบบิท และ Rabbit LinePay ได้ มีบริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ผ่านแรบบิทแคช และประกันสินค้า ผ่านแรบบิทแคร์ รวมทั้งใช้บริการขนส่งโดย Kerry Express

ก็เลยเป็นที่มาของการเติมเต็มห่วงโซ่ธุรกิจของ VGI..!!

อีกประเด็นที่น่าสนใจ ถ้าย้อนดูผลประกอบการของ Fanslink ในช่วงที่ผ่านมาถือว่าเติบโตแบบก้าวกระโดด จากปี 2561 มีรายได้รวม 878 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1.51 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 1,272 ล้านบาท กำไรสุทธิ 39.86 ล้านบาท และปี 2563 มีรายได้รวม 1,449 ล้านบาท กำไรสุทธิ 28.81 ล้านบาท

และด้วยมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2563 ที่มีมูลค่าสูงถึง 294,000 ล้านบาท หรือเติบโต 81% เมื่อเทียบกับปี 2562

นั่นหมายถึงโอกาสในการ Growth ของ Fanslink ก็จะสูงตามไปด้วย..!?

สุดท้ายห่วงโซ่บนสุดก็จะคืนสู่ VGI ในฐานะผู้ถือหุ้น Fanslink สัดส่วน 51% นั่นเอง

กลายเป็นว่าดีลที่เหมือนไม่มีอะไร…แต่กลับมีของดีซ่อนอยู่เยอะจริง ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button