DTAC ได้..แต่ไม่ง่าย.!?

ตื่นตูมกันไปทั้งบาง..!! กรณีหุ้นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เมื่อปลายสัปดาห์ก่อนราคาร้อนฉ่า รับกระแสข่าวกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ “เทเลเนอร์” จะขายหุ้น DTAC ถูกหยิบขึ้นมาบนโต๊ะเจรจาอีกครั้ง...


ตื่นตูมกันไปทั้งบาง..!! กรณีหุ้นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เมื่อปลายสัปดาห์ก่อนราคาร้อนฉ่า รับกระแสข่าวกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ “เทเลเนอร์” จะขายหุ้น DTAC ถูกหยิบขึ้นมาบนโต๊ะเจรจาอีกครั้ง…

ซึ่งตามกระแสข่าวดังกล่าว มีผู้ท้าชิงสองค่าย…ค่ายแรก เป็นมือถือค่ายสีส้มอย่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ส่วนอีกค่ายก็เป็นมือถือค่ายสีเขียว บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC จึงทำให้ราคาหุ้น DTAC ขึ้นแรงเว่อร์วังอลังการ โดยเฉพาะวันขึ้นเครื่องหมาย XD (30 ก.ค. 2564) ซึ่งปกติราคาต้องปรับลดลง แต่หุ้น DTAC ราคากลับวิ่งสวน XD หน้าตาเฉย มูลค่าการซื้อขายก็หนาแน่นอีกต่างหาก…

โอเค…ดีลนี้เป็นไปได้ อันนี้ไม่เถียง…แต่ก็เป็นไปได้ยาก..!?

อันดับแรก เรื่องราคาที่ไม่ลงตัว…ด้วยคาแรกเตอร์ของเทเลนอร์ ในฐานะคนขายก็อยากขายของแพง ส่วนคนซื้อก็อยากซื้อของถูก ก็เลยปิดดีลไม่ได้สักที..!!

ที่สำคัญ ถ้าไปดูในแง่ของกฎหมายอาจเข้าข่ายการผูกขาดทางการค้าหรือไม่..?

กรณี ADVANC เป็นคนซื้อไป จะมีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นจาก 46% เป็น 66% แต่หาก TRUE ซื้อ จะทำให้มีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นจาก 34% เป็น 54% ทันที

ดังนั้น ไม่ว่าใครจะซื้อ ก็จะเหลือผู้เล่นในตลาดโอเปอเรเตอร์มือถือแค่ 2 รายเท่านั้น แถมรายที่เป็นเจ้าตลาดจะครองมาร์เก็ตแชร์ได้เกินกว่าครึ่งด้วย ก็อาจจะไปเข้าข่ายหลักเกณฑ์กฎหมายที่เกี่ยวกับเกณฑ์อำนาจเหนือตลาด..?

ซึ่งถ้าดีลนี้เป็นเรื่องจริง…ก็ต้องจับตาว่า คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายจะเทกแอ็กชันอย่างไร..? และที่สำคัญต้องได้รับอนุมัติจากกสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแลฯ อีกด้วยนะ..?

แต่จะว่าไปเรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งกระพือปีกหรอกนะ มีมาเป็นระยะ ๆ แล้วล่ะ แต่ที่ยังติดขัดอยู่ก็เรื่องราคาหุ้นนี่แหละ ที่ตกลงกันไม่ได้สักที…

แม้ DTAC ในปัจจุบันอาจไม่ได้เปล่งรัศมีเหมือนเมื่อหลายปีก่อน เนื่องจาก 1) จำนวนลูกค้าที่ลดลง จากเดิมเคยครองบัลลังก์เบอร์ 2 ก็หล่นมาเป็นเบอร์ 3 (จากกรณีไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 4G จนทำให้ลูกค้าพากันย้ายค่ายหนี) ปล่อยให้ TRUE แซงหน้าขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 แทน จนถึงปัจจุบัน

และ 2) มูลค่าเพิ่มที่ขาดหาย…ในขณะที่ค่ายคู่แข่งมีคลื่น 5G ล้นมือ แต่ DTAC มีไม่ถึงหยิบมือ แค่ 2 ชุดเท่านั้น คือ คลื่นความถี่ 26 GHz รวม 200 MHz นั่นเท่ากับว่า แอสเซตที่จะแอดแวลูในอนาคตมีน้อยมาก

ก็เลยเป็นที่มาที่ทำให้คนซื้อพยายามกดราคาให้ต่ำลงหรือเปล่า..?

แต่ขึ้นชื่อว่า เทเลนอร์ ก็คงไม่ยอมง่าย ๆ หรอก แม้จะคืนทุนไปตั้งแต่ปีมะโว้แล้วก็ตามที…(เทเลนอร์เข้ามาถือหุ้น DTAC ตั้งแต่ปลายปี 2548 ด้วยเม็ดเงินลงทุนประมาณ 9,000 ล้านบาท)

เอาแค่ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา “เทเลนอร์” ก็ฟาดปันผลไปไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาทแล้ว..!!

แหม๊…เกมนี้ น่ารัก น่าลุ้น และน่าติดตามจริง ๆ…

เอาเป็นว่า ตราบใดที่ยังไม่มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวให้ชัดเจน ก็คงมีการกระพือข่าวออกมาเรื่อย ๆ จะด้วยกลเกมราคา หรืออะไรก็แล้วแต่…แต่เชื่อเถอะว่านี่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่ ๆ

อย่าลืมว่า ทุกครั้งที่มีข่าวนี้ออกมา ราคาหุ้นมักวิ่งเสมอนะออเจ้า..!?

…อิ อิ อิ..

Back to top button