7UP วงแตก.!?

ปรากฏการณ์ราคาหุ้นบริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP สาละวันเตี้ยลงต่อเนื่อง 6 วันทำการ...ถึงขั้นดับเบิลฟลอร์เลยทีเดียว ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่น บางวันทะลุกว่า 6 พันล้านบาท...ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เกิดอะไรกับหุ้นตัวนี้..?


ปรากฏการณ์ราคาหุ้นบริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP สาละวันเตี้ยลงต่อเนื่อง 6 วันทำการ…ถึงขั้นดับเบิลฟลอร์เลยทีเดียว ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่น บางวันทะลุกว่า 6 พันล้านบาท…ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เกิดอะไรกับหุ้นตัวนี้..?

ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ 7UP อัพมาโดยตลอด จากหุ้นไม่เต็มบาท ภายในไม่กี่เดือนก็ยกสถานะมาเป็นหุ้น 3 บาทกว่า ๆ หน้าตาเฉย แต่ตอนนี้กลับดาวน์ซะงั้น…

ที่ผ่านมาหุ้น 7UP มาพร้อมกับ 2-3 สตอรี่ 1) การปรับโครงสร้างธุรกิจ หันมาโฟกัสธุรกิจน้ำมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบำบัดน้ำเสีย ซึ่งมีลูกค้ารายใหญ่เป็นกลุ่มซีพี 2) การไปซื้อธุรกิจน้ำประปาจากบริษัท บางกอก เดค-คอน จำกัด (มหาชน) หรือ BKD เพื่อสร้าง Recurring Income หรือรายได้ประจำ และ 3) มีการดึงผู้ที่มีความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับน้ำเป็นอย่างดีมาเป็นผู้บริหาร

เป็นสตอรี่ให้ราคาหุ้น 7UP ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แม้จะถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ จับขังคุกแคชบาลานซ์แดน 2 หรือมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 2 ก็ตามที…นักลงทุนมีการเข้ามาเก็งกำไรกันคึกคัก และคาดหวังจะเห็นผลงานที่เติบโตซาบซ่า หลังจากแปลงร่างมาจากบริษัท เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MLINK และ บริษัท เฟอร์รั่ม จำกัด (มหาชน) หรือ FER

ระหว่างนี้ก็มีการเข้ามาเก็บหุ้นของกลุ่ม “พุ่มพันธุ์ม่วง” หลายล็อต นำโดย “บิ๊กอ๊อด”-พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง และลูกชายหัวแก้วหัวแหวน “รชต พุ่มพันธุ์ม่วง” จนล่าสุดก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 และอันดับ 3 เรียบร้อยโรงเรียนจีน…

แต่สุดท้ายงานเลี้ยงก็ต้องเลิกรา…เริ่มเห็นการขายหุ้น 7UP หลายวันติดต่อกัน ทำให้ราคาดิ่งเหว โดยในช่วง 6 วันทำการ ราคาปรับลดลงแล้วกว่า 50% จนล่าสุดกลับสู่สถานะหุ้นบาทเศษแล้ว เผลอ ๆ จะเป็นหุ้นเศษบาทได้นะเนี่ย..!!

แน่นอนว่า ต้องเป็นแรงขายจากผู้ถือหุ้นก้อนใหญ่…ซึ่งพอเกิดแรงขายออกมา ก็เป็นไปได้ว่า ก่อนหน้านี้มีการเล่นมาร์จิ้นกันเยอะ ก็เกิดการบังคับขาย หรือการชอร์ตเซล ทำให้เป็นแรงกระแทกให้ลงหนักไปอีก…

โอเค…งานนี้เห็นได้ชัดว่าเกิดปรากฏการณ์วงแตกในหุ้น 7UP ในกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่..!! ซึ่งจะเป็นใครนั้น อันนี้มิอาจทราบได้…

แต่ถ้าไปไล่ดูโครงสร้างผู้ถือหุ้น 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.บริษัท พาหนะ อินเวสเตอร์ จำกัด สัดส่วน 18.52% 2.พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง สัดส่วน 9.94% 3.รชต พุ่มพันธุ์ม่วง สัดส่วน 4.99% 4.วิโรจน์ นูคำดี สัดส่วน 4.25% และ 5.MISS JERDNAPANG THAMCHUANVIRIYA สัดส่วน 2.61%

เอาเป็นว่า ใครขาย…หนูไม่รู้…แต่ที่แน่ ๆ ต้องมีคนขายชัวร์ป้าบบบ..!?

จะว่าไปแล้วปรากฏการณ์นี้ ก็ละม้ายคล้ายคลึงกับหุ้นบริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) หรือ EMC เมื่อหลายปีก่อน ที่ตอนนั้นเกิดการไล่ราคากันแบบ No สน No แคร์ ปัจจัยพื้นฐาน…จนกระทั่งถึงจุดนัดพบ ก็วงแตกกระเจิง..!! ส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยหลายคนต้องนอนน้ำตาตกในกันมาแล้ว

ครั้งนี้ก็คงมีชะตากรรมไม่แตกต่างกัน…แค่เปลี่ยนทุ่งสังหารจาก EMC มาเป็น 7UP ก็เท่านั้น..!!

ที่จริงในแง่ตัวธุรกิจของ 7UP ถือว่าดีนะ เปรียบเสมือนเป็นวัวพันธุ์ดีเลยล่ะ แต่น่าเสียดายไปตกอยู่ในบ่อจระเข้..!!ก็เลยถูกรุมทึ้งอย่างที่เห็น…

…อิ อิ อิ…

Back to top button