INTUCH บอร์ดผลัดใบ.!

หลังจาก GULF เข้ามาตั้งโต๊ะเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ INTUCH เสร็จสิ้นเมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ได้สัดส่วนหุ้นเพิ่มขึ้น 23.32% จากเดิมถือ 18.93%


หลังจากบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เข้ามาตั้งโต๊ะเทนเดอร์ ออฟเฟอร์บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เสร็จสิ้นเมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ได้สัดส่วนหุ้นเพิ่มขึ้น 23.32% จากเดิมถือ 18.93% ส่งผลให้ปัจจุบัน GULF ถือหุ้น INTUCH เพิ่มเป็น 42.25%

ก็ทำให้มีอำนาจในแง่ของการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ชัดเจน เป็นการปลดล็อกจากกลุ่มสิงเทลฯ ที่ผูกขาดมานานนับตั้งแต่ปี 2549

ส่งผลให้ INTUCH กลับมาอยู่ในมือของคนไทยอีกครั้ง..!!

ด้วยสัดส่วนที่ GULF มีหุ้น INTUCH ถึง 42.25% ขณะที่กลุ่มสิงเทลฯ ถือหุ้นราว 26% ฉะนั้นก็เห็นถึงความแตกต่างที่ชัดเจนหลังจบเทนเดอร์ ออฟเฟอร์…

เมื่อ GULF ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ INTUCH…สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ การปรับบอร์ดใหม่ เพื่อกำหนดนโยบายและทิศทางของ INTUCH หลังจากก่อนหน้านี้เป็นไปตามทิศทางของกลุ่มสิงเทลฯ

ดังนั้นสิ่งที่ตามมา ต้องเปลี่ยนบอร์ดใหม่ ซึ่งล่าสุด INTUCH มีการแจ้งปรับบอร์ด ด้วยการเพิ่มจำนวนจากบอร์ดเดิมมี 10 คน เพิ่มเป็น 11 คน…

ตรงนี้มีนัยที่น่าสนใจ 2 ส่วน 1) จำนวนบอร์ดที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ผูกอยู่กับกลุ่มสิงเทลฯ ทำให้มีบอร์ดแค่ 10 คนก็เพียงพอ

แต่พอมีสองขั้วอำนาจ (GULF และกลุ่มสิงเทลฯ)…ทำให้การมีบอร์ดแค่ 10 คน อาจเกิดเดดล็อค(Deadlocks) ได้ จึงต้องเพิ่มบอร์ดเป็น 11 คน เนื่องจากต้องมีผู้ชี้ขาด ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เสียงเกินครึ่ง เพื่อให้มีอำนาจเด็ดขาด

และ 2) สเต็ปถัดไปบอร์ดใหม่จะเป็นใคร..? เริ่มจากประธานบอร์ด ซึ่งปัจจุบันมี “กานต์ ตระกูลฮุน” นั่งเป็นประธานบอร์ด INTUCH โดยกลุ่มสิงเทลฯ เสนอชื่อเข้ามา อันดับแรกตัวประธานบอร์ด จะเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า..? อันนี้น่าคิด..

ขณะเดียวกันบอร์ดที่เหลือ ซึ่งมีทั้งบอร์ดที่มาจากการสรรหาและการแต่งตั้ง…ปกติไม่ว่าจะเป็นกรรมการอิสระและกรรมตรวจสอบ แน่นอนพอเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยมารยาทบอร์ดเดิมก็จะลาออก เพื่อเปิดทางให้มีการเสนอชื่อบอร์ดใหม่ขึ้นมา

นั่นแปลว่า INTUCH กำลังเข้าสู่ฤดูกาลบอร์ดผลัดใบนะสิ..!?

ขณะที่ปัจจุบันกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ INTUCH ประกอบด้วย 1) สมชาย ศุภธาดา 2) โสภาวดี เลิศมนัสชัย 3) มานิดา ซินเมอร์แมน 4) ประเสริฐ บุญสัมพันธ์ และ 5) จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล

ก็น่าจับตาดูวันที่ 1 ต.ค.นี้ (วันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น INTUCH) จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร..? โฉมหน้าบอร์ดชุดใหม่ จะหน้าตาเป็นอย่างไร..?

จะเกิดสมการสูตรผสม หน้าเก่า + หน้าใหม่ หรือหน้าใหม่ยกชุดหรือเปล่า..? เพราะนั่นหมายถึงโฉมหน้า INTUCH จะเปลี๊ยนไป๋ด้วยนั่นเอง..!?

งานนี้ต้องไปถาม“เสี่ยกลาง” สารัชถ์ รัตนาวะดี” แม่ทัพใหญ่ GULF ซะแล้วล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button