ก๊วน ป. มาแรง

ทันทีที่การฉีดวัคซีนมีความคืบหน้า และมีการสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาเป็นระลอก จะทำให้บรรยากาศดูดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนอย่างเห็นได้ชัด


* วันนี้ขออนุญาตแฟนคลับร่ายคำพังเพยที่ว่า “ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ” เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยก่อนที่เราจะเปิดประเทศอย่างเป็นทางการสักหน่อย เพราะทันทีที่แผนการฉีดวัคซีนมีความคืบหน้า และมีการสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาในประเทศเป็นระลอก ก็ทำให้บรรยากาศโดยรวมดูดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนอย่างเห็นได้ชัด และทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายอย่างเริ่มมีการขยับตัวอีกครั้งนะจะบอกให้

* นอกจากนี้ยังมีการประเมินกันว่า ในเดือน พ.ย. จะเริ่มทยอยฉีดวัคซีนเข็มสาม และเมื่อถึงสิ้นปีจะเห็นการฉีดเข็มสองจะบรรลุเป้า 70% ที่วางแผนไว้แบบนี้ “โมนิก้า” ถึงรู้สึกดีใจจนเนื้อเต้นตุ๊บ ๆ ตลอดเวลา เพราะมันหมายถึงเม็ดเงินจะสะพัดสุด ๆ ในช่วงปลายปี ซึ่งจะทำให้บริษัทจดทะเบียนปั้นกำไรสวย ๆ ออกมาโชว์กันหน้าสลอนเลยทีเดียว จึงไม่มีเหตุต้องกลัวเมื่อดัชนีย่อตัวลงมานะจ๊ะ

* ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ “โมนิก้า” มองการแกว่งตัวไปมาของดัชนี พร้อมทำท่าจะทรุดลงหนัก น่าจะเป็นเพียงการเขย่าหุ้นก่อนจะเริ่มมหกรรมแรลลี่อีกครั้งในช่วงกลางไตรมาส 4 เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับประเมินการยืนปิดที่ 1,638.75    จุด บวกไป 4.98 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.17 แสนล้านบาท ใช่จังหวะของการทยอยซื้อหรือเปล่า? และถ้าคิดว่า ใช่..ต้องใช่แน่ ๆ ก็ควรโฟกัสไปที่หุ้นตระกูล ป. มากเป็นพิเศษเจ้าค่ะ

* เนื่องจากเห็นกันอยู่แล้วว่า หุ้นในกลุ่มมีศักยภาพที่จะเบ่งกำไรแบบสุดซอย โดยเฉพาะหัวเรือใหญ่อย่าง PTT มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลแต่ละปีอยู่ 4% เป็นทุนเดิม และยังมีการขยับตัวไปมาในกรอบ 30-45 บาทเป็นเวลา 16 เดือน จึงคุ้มค่าสำหรับการลงทุนระยะยาวอย่างแน่นอน ผนวกกับวันก่อนเดี๊ยนเพิ่งพูดถึงเรื่องพีอีแบบทะลุปรุโปร่ง เลยไม่อยากพูดอะไรเยอะ..เดี๋ยวจะหาเทคไซด์น่ะสิ

* เช่นเดียวกับในรายของพี่เทพ PTTEP มีอัตราเงินปันผลตอบแทนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาในระดับ 3.7%  4% และ 6% เป็นแต้มต่อ และยังเทรดต่ำกว่า PBV ที่ระดับ 1.50 เท่า (ราคาเหมาะสม 145 บาท) จึงกลายเป็นจุดที่เหมาะต่อการลงทุนอย่างไม่ต้องสงสัย และการตีแวลูลักษณะนี้ก็เป็นทฤษฎีเบื้องต้นที่แฟนคลับควรมองให้ออก เพื่อจะได้ประเมินการยืนปิดที่ 11.50 บาท ลบไป 2 บาท หรือลงไป 1.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.03 พันล้านบาท น่าสนใจจริงไหม?

* ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” เลือกที่จะพูดถึงหุ้น PTTGC อีกครั้งแบบไม่ลังเลใจ เพราะการขยับตัวเที่ยวนี้คาดหวังถึงยอดเดิมบริเวณ 70 บาทได้ทันที หลังโมเมนตัมหลายอย่างค่อนข้างเป็นใจให้สุด ๆ แถมงวดครึ่งปีมีปันผลระหว่างกาลให้แฟนคลับอีก 2 บาท (ขึ้น XD 3 ก.ย.) เดี๊ยนถึงมองว่า เที่ยวนี้จะเล่นสั้นก็ดูดีไม่ใช่น้อย หรือจะเล่นยาวก็สบายใจไปอีกแบบ จึงอยากให้คุณ ๆ ประเมินการยืนปิดที่ 64 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 0.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.64 พันล้านบาทโดนใจป๊ะ!

* เม้าท์ถึงเรื่องโดนใจขึ้นมาปุ๊บ ก็นึกถึงสายแข็งอย่างหุ้น OR ขึ้นมาทันที เพราะการยืนเกาะแนวรับบริเวณ 30 บาทอย่างเหนียวแน่น เหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า กำลังมีคนทยอยเก็บหุ้นเงียบ ๆ และรอวันที่จะขึ้นไปทดสอบด่านแรกบริเวณ 32 บาท แถมมีข่าวดีเรื่องเปิดเมือง และเปิดประเทศเป็นแรงหนุนแบบนี้  คุณ ๆ ท่าน ๆ คิดว่า การปิดที่ระดับ 30.25 บาท บวกไป 0.25 บาท หรือขึ้นไป 0.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.43 พันล้านบาท น่าซื้อไหมล่ะคะ

* ส่วนม้าตีนปลายอย่าง TOP ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกหลักสำหรับเที่ยวนี้เช่นกัน และเหตุผลที่ทำให้ “โมนิก้า” ปักใจเชื่อเช่นนั้นมาจากผลงานครึ่งปีแรกออกมาดี ก็อนุมานได้ทันทีว่า ครึ่งปีหลังก็คงสวยงามตามท้องเรื่อง เดี๊ยนถึงมองว่า เที่ยวนี้วิ่งขึ้นแถว 60 บาทแบบสบาย ๆ เพราะราคาเป้าที่โบรกเกอร์ให้ไว้อยู่แถว ๆ 70 บาท ส่งผลให้การยืนปิดที่ 49.75 บาท ลบไป 0.25 บาท หรือลงไป 0.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 775 ล้านบาท สามารถจัดเต็มได้เลยจ้า!

* นอกจากนี้ควรเผื่อพอร์ตให้กับตัวทีเด็ดอย่างหุ้น GPSC และ IRPC สักนิดหนึ่ง เพราะไปไหนมาไหนก็มีแต่คนพูดว่า โกรทแน่ ๆ! เดี๊ยนเลยเชื่อว่า ยังมีแก๊ปให้หุ้นวิ่งอีกนะคะ

Back to top button