TNR ถุงยางสมุนไพร.!?

จู่ ๆ TNR หรือที่หลายคนรู้จักในนามหุ้นถุงยาง ประกาศตั้งบริษัท ทีเอ็นอาร์ ไบโอไซเอินซ์ จำกัด เพื่อรุกสู่ธุรกิจพืชสมุนไพร...


ต๊กกะใจหมดเลย..!! จู่ ๆ บริษัท ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ TNR หรือที่หลายคนรู้จักในนามหุ้นถุงยาง ประกาศตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในชื่อ บริษัท ทีเอ็นอาร์ ไบโอไซเอินซ์ จำกัด เพื่อรุกสู่ธุรกิจพืชสมุนไพร…

แหม๊…นึกว่า TNR จะหันมาเอาดีทางสมุนไพรซะแล้ว…

เอ๊ะ..!! หรือว่า TNR ไอเดียบรรเจิดจะทำถุงยางกลิ่นสมุนไพร เป็นกลิ่นตะไคร้ โหระพา ฟ้าทะลายโจร หรือกระชาย ออกมาขายกันละเนี่ย..? ถ้าเป็นจริง ก็คงฮือฮาไม่น้อยทีเดียว…

แต่ที่แน่ ๆ ถือเป็นการข้ามสายพันธุ์จากถุงยางไปสู่พืชสมุนไพรที่น่าสนใจ…

ที่จริง TNR มีธุรกิจหลักแบ่งเป็น 2 กลุ่ม…กลุ่มแรกธุรกิจถุงยางอนามัยและเจลหล่อลื่น ขายภายใต้แบรนด์ตัวเองในชื่อ ONETOUCH และได้ลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายแบรนด์ PLAYBOY ใน 188 ประเทศทั่วโลกแต่เพียงผู้เดียว นอกจากนี้ยังรับจ้างผลิต (OEM) ถุงยางอนามัยและเจลหล่อลื่นให้กับบริษัทและองค์กรอื่น ๆ อีกด้วย

ส่วนอีกกลุ่ม เป็นธุรกิจผลิตและจำหน่ายกล่องกระดาษ ซึ่งยังมีสัดส่วนค่อนข้างน้อย…

แต่นักลงทุนจะรู้จัก TNR ในฐานะหุ้นถุงยาง..!!

ในแง่ผลประกอบการของ TNR ก็ไม่ได้หวือหวา…รายได้ในแต่ละปีค่อนข้างนิ่งอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 100 กว่าล้านบาท อัตรากำไรสุทธิก็ไม่เยอะแยะตาแปะแค่ 5-6% หันไปดูยีลด์ก็ไม่ได้มากมายนัก เฉลี่ย 1-2% ต่อปีเท่านั้น โดย ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 2564 มีกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรร 384 ล้านบาท

แต่ตัวธุรกิจของ TNR เป็นที่ฮือฮา..!!

ดังนั้น จะบอกว่า TNR เป็นหุ้น Growth Stock (หุ้นเติบโต) ก็ไม่ใช่…จะเป็นหุ้น Dividend Yield Stock หรือหุ้นปันผล ก็ไม่ใช่อีกนั่นแหละ

อ้อ…อาจจะเป็นหุ้น Defensive Stock หรือหุ้นปลอดภัย ทนทานต่อทุกสภาวะตลาด ไม่ว่าตลาดจะดีหรือแย่ เนื่องจากมีรายได้ที่สม่ำเสมอ รายได้ไม่สั่นคลอนเท่าใด แม้โควิดออกอาละวาด…คงเหมือนใส่ถุงยางแล้วไม่ติดโควิดอะนะ

เอาเป็นว่า ไม่ได้แย่…แต่ก็ไม่ดีเลิศประเสริฐศรีแต่อย่างใด..!!

ทำให้หลายปีที่ผ่านมาหุ้น TNR ไม่ค่อยเป็นที่สนใจของนักลงทุนมากนัก…ในรอบ 1 ปี จะถูกหยิบมาเก็งกำไรครั้งหนึ่ง ก็ช่วงวันวาเลนไทน์เท่านั้น เลยทำให้เสน่ห์ขาดหายไป…

ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุผลนี้ด้วยหรือเปล่า ที่ทำให้ผู้บริหาร TNR ต้องลุกขึ้นมาแสวงหาธุรกิจใหม่..!! โดยมองว่าธุรกิจพืชสมุนไพรน่าจะเป็นคำตอบ เนื่องจากช่วงนี้กระแสพืชสมุนไพรมาแรง ถูกมองว่าจะเป็นธุรกิจในอนาคต

น่าเสียดายที่ TNR แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจพืชสมุนไพรน้อยไปนิด เลยไม่รู้ว่าธุรกิจพืชสมุนไพรที่จะทำนั้น เป็นสมุนไพรประเภทไหน..? จะเป็นสมุนไพรรักษาโรค เช่น ฟ้าทะลายโจร กระชาย ฯลฯ หรือสมุนไพรสายเขียว ตามกระแสกัญชง กัญชา หรือพืชกระท่อมฟีเวอร์หรือเปล่า..? อันนี้มิอาจทราบได้…

แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า TNR อาจใช้โอกาสนี้อัพเกรดผลิตภัณฑ์เป็นถุงยางกลิ่นสมุนไพรหรือเปล่า..? เพราะถุงยางกลิ่นเหล้า กลิ่นเบค่อน กลิ่นกระเทียม หรือกลิ่นกัญชา ในตลาดก็มีขายแล้ว ถ้าจะมีถุงยางกลิ่นตะไคร้ โหระพา ฟ้าทะลายโจร หรือกระชาย อีก ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก…จริงมั้ย

ว่าแต่บรรดาท่านชายทั้งหลายอยากลองใช้ป๊ะล่ะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button