TCC โหนถ่านหิน.!

ที่ผ่านมาหุ้นถ่านหินที่เรารู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็น BANPU, LANNA รวมทั้ง AGE ราคาต่างปรับขึ้นกันถ้วนหน้า รับปัจจัยบวกจากราคาถ่านหินตลาดโลก


ต้องยอมรับว่า ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นถ่านหินที่เรารู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU, บริษัท ลานนารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรือ LANNA รวมทั้งบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ราคาต่างปรับขึ้นกันถ้วนหน้า รับปัจจัยบวกจากราคาถ่านหินตลาดโลกที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง…

แต่มีอีกหนึ่งหุ้นถ่านหินที่ตามมาด้วย นั่นคือ บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCC ซึ่งราคาก็ปรับขึ้นไม่แพ้หุ้นถ่านหินเจ้าใหญ่ ๆ เลย…สะท้อนได้จากราคาหุ้นในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับขึ้นไปแล้ว 40.21% รอบ 1 เดือน ปรับขึ้นไป 223.81% และรอบ 3 เดือน ปรับขึ้นไป 202.22%

ถ้าย้อนดูแบ็กกราวด์ TCC ถือเป็นหุ้นที่มีประวัติโชกโชน…โดยแปลงร่างมาจากบริษัท ไทยฮีทเอ็กซ์เช้นจ์ จำกัด (มหาชน) หรือ THECO ซึ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี 2515 ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ผลิตชิ้นส่วนคอยล์เย็นและคอยล์ร้อนให้แก่โรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศสำเร็จรูป เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปี 2534 ต่อมาประสบปัญหาด้านการดำเนินงาน จนต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการในปี 2543

หลังจากเข้าห้องไอซียูรักษาตัวอยู่นานหลายปี…ในปี 2550 THECO ก็กลับมาในลุคใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCC ในปัจจุบัน และขึ้นสู่โฮลดิ้ง คอมปานี ลงทุนใน 2 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจถ่านหิน และธุรกิจตลาดค้าส่งสินค้าเกษตร

ที่จริงก่อนหน้านี้ TCC เป็นหุ้นที่วัน ๆ หนึ่งแทบไม่มีการซื้อขาย เทรดกันไม่กี่สิบล้านบาท ซึ่งด้วยสภาพคล่องที่ต่ำ จึงทำให้ราคาไปไว…ถ้าดูจากปัจจัยพื้นฐานเทียบกับเจ้าใหญ่ ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ราคาโหนกระแสถ่านหินไปไกลแล้ว

เรียกว่า จากเดิมเป็นหุ้นเศษบาท ปัจจุบันยกสถานะเป็นหุ้นบาทเศษไปเรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว…

ด้วยราคาที่ร้อนฉ่า ล่าสุดก็ถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ จับขังคุกแคชบาลานซ์แดน 1 (ระดับ 1 หรือเทียร์ 1) พ่วงด้วยหุ้นลูกอีก 3 ตัว ได้แก่ TCC-W3, TCC-W4 และ TCC-W5 มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.-11 ต.ค. 2564

แต่ดูเหมือนไม่สามารถสยบความร้อนแรงของ TCC ได้เลย…ดูได้จากราคาหุ้นที่ยังพุ่งแรงต่อเนื่อง โดยวานนี้ราคาปรับขึ้นไป 9.68% ปิดตลาดที่ระดับ 1.36 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 311 ล้านบาท

แหม๊…อย่างนี้มันหยามเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ฯ กันชัด ๆ นะเนี่ย..!?

ถ้าไปดูผลงานปีนี้ รายได้ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 416 ล้านบาท ซึ่งเกือบเท่ากับรายได้ทั้งปี 2563 ซึ่งอยู่ที่ 483 ล้านบาท และแม้จะเห็นการเทิร์นอะราวด์ โดยครึ่งปีแรกโชว์กำไรสุทธิ 810,000 บาท ซึ่งเป็นไปตามราคาถ่านหินโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น…แต่ในแง่ราคาหุ้น TCC วิ่งนำผลประกอบการไปไกล

ก็น่าคิด หากราคาถ่านหินสะดุด TCC จะมีชะตากรรมเป็นเช่นไร..?

ถ้าเป็น BANPU มีการกระจายความเสี่ยงไปลงทุนธุรกิจก๊าซ และธุรกิจไฟฟ้า ก็มีทางออก ส่วน LANNA แม้ไม่ค่อยขยับเขยื้อน…แต่ก็มีบริษัทลูก ซึ่งทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอลช่วยหนุน ด้าน AGE ก็มีธุรกิจโลจิสติกส์มาช่วยเติมเต็ม…

ขณะที่ TCC เน้นลงทุนกับธุรกิจถ่านหินเป็นหลัก ส่วนธุรกิจตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรน่าจะมีสัดส่วนที่น้อย ดังนั้นหากมีข่าวร้ายมาสะกิด ก็อาจทำให้นักลงทุนหลายคนติดดอยสูงได้…และด้วยเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำ ก็อาจทำให้ติดแล้วติดเลย

ถึงเวลานั้น คงต้องบอกว่า เจ็บนี้นาน ยาวนาน..ขอพอ..แน่ ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button