MVP สู่ครอบครัว ‘สุระ’

หลัง 2 ปี  ในที่สุด MVP ก็กลายมาเป็นครอบครัวของ“สุระ คณิตทวีกุล” ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร COM7 โดยสมบูรณ์แบบแล้ว...


หลังจากเก็บหอมรอมริบมากว่า 2 ปี  ในที่สุดบริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP ก็กลายมาเป็นครอบครัวของ“สุระ คณิตทวีกุล” ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 โดยสมบูรณ์แบบแล้ว…หลังจาก “โอภาส เฉิดพันธุ์” ผู้ถือหุ้นใหญ่ MVP ลดสัดส่วนถือหุ้นลงมา เหลือถือแค่ 8.25% จากเดิมถือ 20.02%

ส่งผลให้ “สุระ” ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 1 ของ MVP ไปโดยปริยาย ด้วยสัดส่วน 19.45%..!!

แม้ไม่รู้ว่า “โอภาส” ขายบิ๊กล็อตครั้งนี้ให้ใคร…จะใช่ “สุระ” หรือเปล่า..? แต่เมื่อไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นปัจจุบัน ก็ชัดเจน  “สุระ” ขยับเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ไปแล้ว…

การที่ “สุระ” ขยับเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ MVP น่าสนใจ…สิ่งที่ตามมาคงหนีไม่พ้นเกี่ยวโยงกันระหว่าง MVP ในฐานะผู้จัดงานอีเวนต์ กับ COM7 ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าไอที ซึ่ง “สุระ” ถือหุ้นใหญ่แน่ ๆ

สำหรับ MVP ต้องบอกว่าโชคร้ายไปหน่อย พอเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาปุ๊บ (เข้าเมื่อ 7 ส.ค. 2561) งานอีเวนต์หาย ตลาดไม่คึกคักเหมือนเก่า โดยเฉพาะงาน Thailand Mobile Expo ซึ่งถือเป็นพระเอกที่สร้างรายได้หลักให้กับ MVP กระแสค่อย ๆ ดรอปไป  ทำให้รายได้จากการให้เช่าพื้นที่ออกบูธได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนในอดีต

สะท้อนได้จากผลงานในช่วงที่ผ่านมาลุ่ม ๆ ดอน ๆ…ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 29 ล้านบาท จากรายได้รวม 284 ล้านบาท ปี 2561 พลิกมาขาดทุนสุทธิ 50 ล้านบาท จากรายได้รวม 450 ล้านบาท พอปี 2562 พลิกมามีกำไร 30 ล้านบาท จากรายได้รวม 334 ล้านบาท และปี 2563 พลิกมาขาดทุนสุทธิอีกครั้ง 43 ล้านบาท จากรายได้รวม 209 ล้านบาท

ประกอบกับการมาของโควิดยิ่งซ้ำเติมรอยแผล MVP ให้ชัดเจนขึ้น อย่างงาน Thailand Mobile Expo 2021 เดิมทีกำหนดจัดตั้งแต่ช่วงต้นปี ก็เจอโรคเลื่อน ล่าสุดกำหนดจัดวันที่ 28–31 ต.ค.นี้ ก็ไม่รู้ว่าผลจะออกมาอย่างไร..? จะมียอดผู้เข้าชมงานมากน้อยแค่ไหน..? ยังต้องวัดดวง…

ทำให้สถานการณ์ 6 เดือนแรกปีนี้ไม่สู้ดีนัก มีกำไรติดกระเป๋าแค่ 720,000 บาทเท่านั้น จากรายได้รวม 76 ล้านบาท

จะว่าไปข้อจำกัดของ MVP ลักษณะธุรกิจอาจไม่เหมาะกับการเป็นตัวของตัวเองมากนัก  แต่เหมาะที่จะเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทใหญ่มากกว่า …การโตด้วยลำแข้งของตัวเองจะยาก  เพราะมาร์จิ้นต่ำ การไปเกาะกับคนอื่นน่าจะไปได้ดีกว่า…

ลักษณะนี้คล้ายคลึงกับบริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน) หรือ OFM ในอดีต ซึ่งทำธุรกิจจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานผ่านระบบแค็ตตาล็อก และระบบ E-Commerce เมื่อถึงจุดหนึ่ง ก็โตต่อยาก สุดท้ายต้องไปอยู่ภายใต้ชายคากลุ่มเซ็นทรัล และถูกจับแปลงร่างใหม่เป็น บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) หรือ COL เพื่อเป็นหัวหอกในการทำตลาดอี-คอมเมิร์ซ แต่ล่าสุดถูกถอนออกจากตลาดไปแล้ว

กลับมาที่ MVP การมาเป็นครอบครัวของ “สุระ” ก็จะช่วยเอื้อประโยชน์ให้กับ COM7…กลายเป็นว่า  COM7 ขายของ (สินค้าไอที) ก็มี MVP ทำหน้าที่โปรโมทสินค้า  เรียกแขกให้  ผ่านการจัดอีเวนต์ต่าง ๆ แถมภายในงานอาจมีสินเชื่อให้บริการผ่านบริษัทลูกอย่างบริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP อีกด้วย

เป็นการสร้างระบบนิเวศธุรกิจของ COM7..!!

อีกช็อตที่น่าจับตา “สุระ” จะขายหุ้น MVP ให้กับ COM7 หรือเปล่า..? ให้ MVP ย้ายสำมะโนครัวไปอยู่กับ COM7 เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ…

เรื่องนั้นยังไม่รู้…แต่ที่รู้แล้ว คือ แม้ “สุระ” ไม่ได้เทคโอเวอร์ MVP ตอนนี้ก็เหมือนเทคฯ ไปแล้ว…

…อิ อิ อิ…

Back to top button