หุ้นกู้ดิจิทัล โอกาสรายย่อย.!?

ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมานาน...ทำให้นักลงทุนที่มีเงินฝากในธนาคารพยายามแสวงหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าดอกเบี้ยแบงก์


ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินมานาน…ทำให้นักลงทุนที่มีเงินฝากในธนาคารพยายามแสวงหาโอกาสการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าดอกเบี้ยแบงก์ ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น น้ำมัน ทองคำ บิตคอยน์ รวมทั้งตลาดตราสารหนี้ หรือหุ้นกู้ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น..!!

แต่ด้วยเงื่อนไขการจองซื้อขั้นต่ำเป็นเงินหลักแสน หลักล้านบาท ทำให้หุ้นกู้เอกชน โดยเฉพาะหุ้นกู้บริษัทใหญ่ที่มีเรตติ้งดี ๆ หรือหุ้นกู้เกรดเอ ซึ่งอาจออกเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ก็จะขายให้กับนักลงทุนสถาบัน หรือนักลงทุนรายใหญ่เท่านั้น

ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยกลับเอื้อมไม่ถึง จะเข้าถึงได้ก็แค่พันธบัตรรัฐบาล หรือนักลงทุนรายย่อยบางคนที่พอมีกำลังซื้อก็อาจซื้อได้ แต่จำนวนไม่มาก และด้วยสภาพคล่องที่จำกัดจำเขี่ย อาจกลายเป็นเงินจม ได้…ไม่คุ้มเสีย

แต่ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาตอบโจทย์มากขึ้น ก็ทำให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสเอื้อมถึงหุ้นกู้เอกชนได้มากขึ้น ผ่านรูปแบบหุ้นกู้ดิจิทัล..!!

จุดที่น่าสนใจของหุ้นกู้ดิจิทัล…1) ขายผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน ทำให้เข้าถึงได้ง่าย ซื้อ–ขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง        2) วงเงินจองซื้อขั้นต่ำไม่สูงจนเกินไป ทำให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสเข้าถึงได้มากขึ้น และ 3) อย่างน้อย ๆ ก็ได้ผลตอบแทนมากกว่าการฝากเงินแบงก์

โดยที่ผ่านมามีบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่นำร่องขายหุ้นกู้ดิจิทัลแล้ว 2 ราย…ประเดิมด้วยบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI อสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งไปจับมือกับแบงก์ม่วง ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดขาย “หุ้นกู้แสนสิริ i-EASY” รุ่นอายุ 2 ปี 6 เดือน ผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY

โดยให้จองซื้อขั้นต่ำที่ 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเปิดจองซื้อเมื่อวันที่ 16-20 ก.ย. ที่ผ่านมา

โอเค…แม้หุ้นกู้แสนสิริ i-EASY มูลค่าจะไม่เยอะ วงเงินที่ขายแค่ 500 ล้านบาท แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยได้เอื้อมถึงหุ้นกู้เอกชน ซึ่งปรากฏว่าขายหมดเกลี้ยงภายในไม่กี่นาทีที่เปิดให้จองซื้อ…

ส่วนอีกรายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานต้นน้ำ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP บริษัทในเครือ ปตท. ที่ไปจับมือกับแบงก์ฟ้า ธนาคารกรุงไทย เตรียมเปิดขาย “หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ.” ผ่านวอลเล็ตบนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” มูลค่า 5,000 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย.นี้

หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. มีอายุ 5 ปี โดยนักลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนด้วยเงินขั้นต่ำที่ 1,000 บาท อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได เริ่มต้นที่ 2.00% ต่อปี และสูงสุดที่ 2.75% ต่อปี คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 2.25% ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

ก็คาดว่า หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ.น่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนรายย่อยเช่นกัน…

ด้วยกระแสการตอบรับของนักลงทุนรายย่อย ก็คาดว่าเทรนด์ในการออกหุ้นกู้หลังจากนี้จะเปลี่ยนไป บริษัทต่าง ๆ ที่เตรียมออกหุ้นกู้ น่าจะหันมาโฟกัสนักลงทุนรายย่อยมากขึ้น…ซึ่งเป็นอีกช็อตที่น่าจับตา

แต่เชื่อเถอะว่า SIRI และ PTTEP คงไม่ใช่สองบริษัทแรกและสองบริษัทสุดท้ายที่ขายหุ้นกู้ดิจิทัลให้กับนักลงทุนรายย่อยหรอกนะ…น่าจะมีบริษัทอื่นๆ ตามมาอีกเป็นพรวน…

เอาเป็นว่า…อย่าได้ดูถูกเงินในกระเป๋าของรายย่อยเชียวน๊า…

…อิ อิ อิ…

Back to top button