GLOBAL เสือภูธรโกอินเตอร์

ถ้าพูดถึง GLOBAL ถือเป็นร้านวัสดุก่อสร้างที่โตมาด้วยกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง กระทั่งขยายสาขาจนมี 4 สาขา ก็แต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2552


ถ้าพูดถึงบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL ถือเป็นร้านวัสดุก่อสร้างที่โตมาด้วยกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง โดยมี “วิทูร สุริยวนากุล” เป็นผู้ก่อตั้ง เริ่มเปิดสาขาแรกที่ จ.ร้อยเอ็ด กระทั่งขยายสาขาจนมี 4 สาขา ก็แต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2552 เพื่อนำเงินระดมทุนไปขยายสาขาเพิ่มเติม…

ในระหว่างนั้นก็ไปเตะตาบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เข้าให้…สุดท้าย SCC เลยมาซื้อหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ จนก้าวสู่ผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 32.27%

หลังจากการเข้ามาของ SCC ก็ทำให้ GLOBAL เติบโตแบบก้าวกระโดด…มีการ Synergy กันอย่างชัดเจน…

มุมของ SCC ก็ตอบโจทย์ในแง่ของช่องทางขาย จากเดิมมี “ร้านซีเมนต์ไทย โฮมมาร์ท” เป็นช่องทางขายสินค้าในเครือ แต่ตลาดค่อนข้างแคบ สินค้าไม่ค่อยหลากหลาย เนื่องจากถูกล้อมกรอบด้วยชื่อซีเมนต์ไทยฯ…พอได้ GLOBAL มา ก็ช่วยปลดล็อกในเรื่องดังกล่าว

ส่วนมุม GLOBAL พอได้ SCC เข้ามา ก็ทำให้มีฐานทุนที่ใหญ่ขึ้น ขยายสาขาได้มากขึ้น แล้วมีสินค้าที่หลากหลายขึ้น ตอบโจทย์ได้มากขึ้น ทำให้ GLOBAL ใหญ่ขึ้นอย่างชัดเจน

ดูได้จากรายได้ปีหนึ่ง ๆ ที่มากกว่า 2 หมื่นล้านบาท บางปีเกือบแตะ 3 หมื่นล้านบาทด้วยซ้ำ ส่วนกำไรสุทธิก็ไม่น้อยเฉลี่ยอยู่ที่ 2 พันล้านบาท แถมเผลอ ๆ ปีนี้มีลุ้นแตะ 3 พันล้านบาทด้วย

ขณะที่มุมหุ้น…GLOBAL เข้าเทรดมาวันแรกก็หลุดจอง บวกกับช่วงนั้นเจอหลาย ๆ เหตุการณ์เข้ามากระแทกซ้ำ ยิ่งกระทบความเชื่อมั่นต่อราคาหุ้น ทำให้ซึมอยู่พักหนึ่ง กระทั่ง SCC เข้ามานี่แหละ ราคาหุ้น GLOBAL จึงกลับมา จนตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในหุ้นค้าปลีกที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนไปแล้ว…

โอเค…เมื่อตลาดในประเทศมีความมั่นคงแล้ว ก็ถึงเวลาที่ GLOBAL จะออกไปโบยบินในต่างประเทศแล้วล่ะ…ล่าสุดควงแขนแม่ SCC ส่งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ โกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (GBI) ไปบุกตลาดอินโดนีเซีย ด้วยการไปซื้อหุ้น 12.75% ในบริษัท Caturkarda Depo Bangunan (CKDB) มูลค่า 418 พันล้านรูเปียห์ หรือราว 981 ล้านบาท

จุดที่น่าสนใจ…ด้วยที่อินโดนีเซีย SCC ก็ไปลงทุนอยู่แล้ว ก็จะทำให้ GLOBAL ไปได้ง่ายขึ้น…แม้จะถือหุ้นแค่ 12.75% แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นในการลงหลักปักฐานที่อินโดนีเซีย…

โดย CKDB เป็นผู้นำร้านค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่งบ้านและสวนแบบครบวงจร ในประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้แบรนด์ร้านค้า Depo Bangunan …GLOBAL ก็สามารถส่งสินค้าจากเมืองไทยไปขายในสาขาของ CKDB ได้

ที่สำคัญ…อย่าลืมว่า ประเทศอินโดนีเซียเป็นตลาดใหญ่ มีประชากรมากกว่า 200 ล้านคน นั่นหมายความว่า GLOBAL ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก…

ก็น่าสนใจการไปลงหลักปักฐานที่อินโดนีเซียของ GLOBAL ครั้งนี้จะซัคเซสแค่ไหน..?

แต่ตอนนี้ GLOBAL ได้ชื่อว่าจากเสือภูธรอัพเกรดโกอินเตอร์ไปแล้ว..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button