JAS มูลค่าเพิ่มทางบัญชี

น่าแปลกหุ้นบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS จากที่เคยนอนแช่แป้งอยู่ตั้งนาน จู่ ๆ ช่วง


น่าแปลกหุ้นบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS จากที่เคยนอนแช่แป้งอยู่ตั้งนาน จู่ ๆ ช่วง

2-3 สัปดาห์ก่อนก็วิ่งปรู๊ดปร๊าดขึ้นมาผิดหูผิดตา ทำให้เกิดความฉงนสนเท่ห์กันทั้งบาง..!!

จะว่าเกิดจากการรับรู้มูลค่าเพิ่มจากหุ้นบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS (JAS ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม 50.91%) ที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง จากเมื่อต้นปีราคาอยู่ที่ 3 บาทเศษ ปัจจุบันราคาทะลุ 100 บาทไปเรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว ก็น่าจะรับรู้ไปตั้งนานแล้วป่ะ…

ส่วนดีลจะไปควบรวมกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ พูดกันมาตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว หรือจะชนะคดีบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ยอดหนี้ราว 2,518 ล้านบาท ก็ยังไม่ปรากฏเป็นที่แน่ชัด

เอ๊ะ..!! หรือจะเป็นเพราะสาเหตุนี้หรือเปล่า..? จากเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน JAS แจ้งเปลี่ยนแปลงนโยบายทางบัญชี มีผลในปี 2564 นี้…ก็เลยทำให้ช่วงที่ผ่านมา JAS กลายร่างจากม้าหมอบเป็นม้าศึกซะงั้น…

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงนโยบายทางบัญชีของ JAS มีสาระสำคัญ ประกอบด้วย 1) เปลี่ยนแปลงนโยบายการบัญชีสำหรับการบันทึกมูลค่าที่ดิน และอาคาร จากวิธีราคาทุน เป็นวิธีการตีราคาใหม่ และกำหนดให้มีการประเมินมูลค่าที่ดิน และอาคารทุก 3 ปี

กรณีนี้ถ้ามองเบื้องต้นจะเป็นผลดี โดยเฉพาะมูลค่าที่ดิน ซึ่งราคาจะปรับขึ้นเกือบทุกปี…ยกตัวอย่างที่ดินที่เป็นที่ตั้งอาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ JAS เมื่อก่อนยังไม่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน แต่เดี๋ยวนี้มีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี ผ่านแล้ว…

ส่งผลให้ปัจจุบันราคาประเมินที่ดินย่านถนนแจ้งวัฒนะอยู่ที่ 150,000 บาทต่อตารางวา หรือตกไร่ละ 60 ล้านบาทเลยทีเดียว…

นั่นแปลว่า ที่ดินที่ JAS ครอบครองอยู่ คงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากในอดีตหลายเท่าตัว ก็จะนำไปสู่มูลค่ายุติธรรมที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

และ 2) เปลี่ยนแปลงนโยบายการบันทึกมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนของ บริษัท พรีเมียม แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จากวิธีราคาทุน เป็นวิธีมูลค่ายุติธรรมตามที่มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 40 (ปรับปรุง 2561) เรื่องอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนได้กำหนดให้กิจการสามารถเลือกใช้นโยบายบัญชีในการวัดมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนด้วยวิธีราคาทุน หรือวิธีมูลค่ายุติธรรม เพื่อให้มูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

ถ้าไปดูแบ็คกราวด์ของ บริษัท พรีเมียม แอสเซท จำกัด ทำธุรกิจให้เช่าและบริการพื้นที่สำนักงาน…กรณีนี้เมื่อเวลาผ่านไป อัตราค่าเช่าและอัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น แม้จะต้องแลกกับค่าเสื่อมของสินทรัพย์ แต่โดยรวมการตีมูลค่ายุติธรรมเพิ่มขึ้น ก็จะนำไปสู่งบของ JAS ดีขึ้น…

ก็น่าคิด การเปลี่ยนแปลงนโยบายทางบัญชีครั้งนี้ เบื้องต้นจะทำให้งบ JAS สวยขึ้น และอาจไปหักล้างขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรที่มีกว่า 12,800 ล้านบาท ก็ได้นะ…ใครจะไปรู้

แล้วถ้าเมื่อไหร่สามารถล้างขาดทุนสะสมได้หมดเกลี้ยง…JAS ก็จะกลับมาจ่ายปันผลได้ และทวงบัลลังก์หุ้นปันผลงามได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนตั้งหน้าตั้งตารอ…ก็เป็นอีกช็อตที่น่าติดตาม

ต้องบอกว่า หลักคิดของ “เสี่ยพิชญ์” – พิชญ์ โพธารามิก ไม่ธรรมดาหรอกนะ..!?

ที่แน่ ๆ ต้องจับตางบ JAS ปีนี้ กำไรอาจโป่งพองขึ้นมา แต่ก็แค่กำไรในทางบัญชีนะ ไม่ใช่กำไรจากการดำเนินงาน…

ขอให้เข้าใจตรงกันนะยู..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button