BTS-BEM เปิดศึกส่งของ.!?

ถ้าพูดถึงสองบริษัทขนคน (ธุรกิจขนส่งมวลชน) รายใหญ่ของไทยคงหนีไม่พ้น BTS และ BEM ที่มีทั้งความเหมือนและความต่าง..!!


ถ้าพูดถึงสองบริษัทขนคน (ธุรกิจขนส่งมวลชน) รายใหญ่ของไทยคงหนีไม่พ้นบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ที่มีทั้งความเหมือนและความต่าง..!!

โดย BTS เป็นรถไฟลอยฟ้า หรือแว๊บแรกคนจะนึกถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีการลงทุนในหลากหลายธุรกิจ ทั้งธุรกิจสื่อโฆษณาผ่าน บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI รวมทั้งมีเงินลงทุนใน บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U และอีกหลาย ๆ บริษัท…

ขณะที่ BEM เป็นรถไฟใต้ดิน มี 2 ธุรกิจหลัก ทั้งธุรกิจขนส่งมวลชนที่รู้จักในนาม MRT ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง เป็นต้น และธุรกิจทางด่วน…

จะเห็นว่าช่วง 1-2 ปีมานี้ ทั้ง BTS และ BEM พยายามหาช่องธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนคนเหมือน ๆ กัน..!?

เริ่มที่  BTS ที่ไปลงทุนในธุรกิจขนส่งพัสดุผ่านบริษัทลูกอย่าง VGI ด้วยการเข้าไปถือหุ้นบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX สัดส่วน 18.06% ก็พยายามเชื่อมโยงการขนส่งคนกับการขนส่งของ (พัสดุ) ให้ไปด้วยกัน…

แต่ที่ผ่านมายังไม่เห็นภาพชัดในการเชื่อมโยงระหว่าง BTS กับ KEX…ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ KEX สามารถโตได้ด้วยตัวเอง ทำให้ยังไม่เห็นภาพการต่อจิ๊กซอว์กันและกัน…

แต่อีกไม่นานคงได้เห็นละมั้ง…เพราะแค่มาถือหุ้นอย่างเดียวไม่ใช่วิสัยของกลุ่ม BTS หรอกนะ..!!

สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะมีการเปิดจุดให้บริการขนส่งพัสดุบนสถานีรถไฟฟ้า BTS..!!

ขณะที่เฝ้าจับตา BTS อยู่นั้น…สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว BEM ก็ทำลักษณะคล้ายกัน ส่งบริษัทลูก บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN ซึ่งทำธุรกิจสื่อโฆษณา และพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT รุกเข้าสู่ธุรกิจขนส่งพัสดุ ด้วยการไปจับมือกับ บริษัท เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ไทยแลนด์ (J&T Express) เปิดจุดรับส่งพัสดุ J&T Express ในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จำนวน 32 สถานี…ขณะที่ในอนาคตมีแผนจะเปิดให้ครบทั้ง 38 สถานี

โอเค…ในเบื้องต้นเป็นลักษณะของการมาเช่าพื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้า MRT เปิดจุดรับส่งพัสดุ J&T Express แต่ถ้าซัคเซส ไม่แน่ BEM อาจรุกเข้าไปลงทุนอย่างจริงจังก็ได้นะ

ซึ่งในมุมของ J&T Express จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการขนส่งพัสดุได้สะดวก และครอบคลุมมากขึ้น ฟาก BEM ก็จะมีความครบเครื่อง แถมจะช่วยดึงคนเข้ามาใช้บริการมากขึ้นด้วย…

ดู ๆ ไปไม่ต่างจาก BTS กับ BEM กำลังเปิดศึกขนส่งพัสดุกันนะเนี่ย..!!

แต่ภายใต้ตลาดเรดโอเชียน ธุรกิจนี้สู้กันแหลกลาญอยู่แล้ว มีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็นไปรษณีย์ไทย, ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส, เอสซีจี เอ็กซ์เพรส, ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ, นิ่มเอ็กซ์เพรส, แฟลช เอ็กซ์เพรส, นินจาแวน, ลาลามูฟ, และซีเจ โลจิสติกส์ เป็นต้น

ก็น่าคิด BTS และ BEM จะสู้ศึกยังไง..? แต้มต่อการเป็นธุรกิจในเครือสองเจ้าสัวหญ่ายยย อย่าง “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” และ “เจ้าสัวปลิว ตรีวิศวเวทย์” จะช่วยได้หรือเปล่าเน้อ..?

งานนี้ต้องวัดพลังระหว่าง BTS และ BEM แล้วล่ะว่าใครจะทำได้ดีกว่ากัน..?

ชักอยากรู้แล้วสิ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button